Eighteen

6.5K 103 2
                                    

ADAM


I thought I'm so much damn enough happy when I married the girl whose name is Samantha but, I just don't know how I will feel at this moment, I am going to be a dad!! A dad! Shit, the feeling is so unexplainable. Sabi sakin ng Nanay ko dadating talaga sa point na aalis kami sa poder nila at magkakapamilya...

Well, its how the reality works and this is so much!

Katabi ko ngayon ang asawa ko na mahimbing na natutulog sa bisig ko, she easily slept nung kinabig ko na siya payakap at sumiksik naman siya sa kilikili ko.

I caress her face while smiling at her. Kahit tulog na siya ay maganda pa din. I loved Samantha not just because she has a beautiful face but she also has a good heart...

"Adam, hindi tayo pwede..."sabay iling niya sa akin na ikinanuot ng noo ko

Hindi pwede?

"B-bakit? You love me and I love you...then whats the problem with that? Against ba ang parents mo?O may mali ba kong nagawa?" Pinaharap ko naman siya sa akin at kita ko ang pagdaloy ng luha niya

Hinawakan ko ang magkabilang pisngi niya at pinahid ang luha using my thumbs...

Iling lang ang sagot niya sa akin kayat agad ko siyang niyakap.

"Si I-ivan.." Sambit niya sa pangalan ng best buddy ko

"Ivan?! Don't tell me you're fucking inlove with him?! Tell me Samantha!"

Thats a big NO! Fck! That Ivan! Napag-usapan na namin ito tapos ngayon madadawit nanaman siya sa eksena!

Kinompronta ko na siya dahil napaghahalataan ko na dati pa na may gusto siya kay Sam, when he said yes I punch him so hard. Nagalit ako bigla, nagselos at hindi ko nadin alam dahil dala siguro nang kalasingan at may tampuhan pa kami nun ni Sam.

Umiling nanaman siya sa akin

"Then what?"

"I-i don't want to ruin your friendship because of me..."

Napangiti naman ako ng maalala ko iyon. Umayos na ko sa pagkakahiga ng parang pumipikit na ang mata ko.

I glance at our alarm clock. Ala -una na pala.

Papikit naman na ako ng maramdaman ko si Sam na umungol sa tabi ko kaya hinapit ko pala siya lalo sa aking mga bisig.

"Goodnight, Honey..." Sabay halik ko sa noo niya

"Honey..." Ramdam kong tawag sakin ni Sam pero sadyang dinadalaw na ata ako ng antok at tanging mahinang 'yes?' nalang ang nasagot ko

"Honey, wake up..."

"What is it, Hon?"

"Gusto ko nang mangga, yung hinog na... Pero maasim"

Well, husbands duty it is...

---

SAM

I groan when I suddenly felt that Adam is not beside me. Unti-unti akong nagmulat ng mata at nakita ko nga na walang Adam Drake De Vergara sa tabi ko.

Dahan dahan naman akong umupo sa kama at parang...

Sumasakit ang tiyan ko! I rush inside the bathroom and started to vomit pero tanging laway lang lumalabas.

"Samantha!" I hear Adam calling my name when all I can do is to sit here inside the bathroom and puke in hell!

"Ackkkk..."

"My God, Sam! Are you okay? Should I rush you to the ospital?" Taranta namang sabi ni Adam na hinahagod ang likod ko, trying to calm me down

"You're not going to work?" Mahina kong tanong sa kanya, naka boxer lang siya at tanging sando white lang ang suot niya

"Definitely not, knowing that you're here with that kind of situation?"

After he said that, he pick me up at pinaupo niya ako sa bowl and he started to clean me up....

"You are so handsome today, Honey." I said to him while he prepares my cold milk

Tinignan niya naman ako ng nagtataka

Nandito na kami ngayon sa kusina at nag-aya na siyang magalmusal or should i say brunch? Alas diyes pasado na din naman but suddenly I just to drink my milk.

"Stating the obvious?" Tumawa naman siya nang mahina.

I stared at him nang ilapag niya sa harapan ko ang gatas at sinandal ang kamay niya sa lamesa. Nagtitigan lang kami ng matagal.

But I suddenly pinch his cheek so hard!

"Awwwww!"

"Addaaaam! Ang cute cute moooo!!" Pinisil ko pa lalo ang pisngi niya at sa sobrang gigil ko sa kanya kinagat ko pati yung leeg niya.

Nanggigigil talaga ako kay Adam!

"Hahahaha! Honey! Ang pula nang pisngi mo! Oh wait! Pipicture-an kita!" Sabay tayo ko agad at kinuha sa sala ang cellphone ko

Pagbalik ko naman ay nakita kong hinahawakan niya ang pisngi niya! Ang cute talaga! Napatawa naman ako ng nakita ko siyang nakatingin sakin

"Honey! Dali picture!"

"What?"

"Kasasabi ko lang picture diba? Paulit ulit?" Inis kong banggit sa kanya

"But para saan pa? Is pinching this is not enough?"

Napa-awang naman ang labi ko at mahigpit na hinawakan ang cp ko. "Edi wag! Ang arte mo! Akala mo ang gwapo mo!" Sabay martsa ko paakyat sa silid namin

Nakakainis na Adam yan! Akala mo naman photogenic ayaw pa magpapicture!

"Honey!"

"Heh! Huwag kang tatabi mamaya sa akin matulog ha! Diyan ka sa guest room! Ang panget mo!"

---
Maagang dumating si Adam sa kanilang kompanya dahil na din sa hindi niya pagpasok kahapon ay naipon ang mga babasahin at rereviewhing mga documento.

"Goodmorning Sir." Saad ni Trey nang paglabas niya ng elevator. Sumabay naman si Trey sa kanya maglakad

"What's my schedule for today?"

"11am meeting with Mr. Avila from the TVRGroup
1pm meeting with the HR Department
2pm you're invited to visit the branch Sir and after that wala na po." Adam just nod and glance at his wrist watch. Its already 8am he still have time to check the papers.

Nang makapasok naman na siya sa opisina ay agad niyang kinuha ang cellphone at tinext si Sam. He prepared her breakfast with the cravings na gusto ni Sam.

Nagpalit din siya nang perfume dahil ayaw ni Samantha duon, at sadyang pinaglilihian ata siya nito dahil ang gusto ni Sam ay gamitin ang pabango niya.

Napangiti si Adam nang maalala nanaman ang kanyang asawa. Its been a year and a half after that incident. At masasabi niyang worth it ang pagtitiis niya kay Sam.

Isinantabi niya muna ang iniisip at sinimulan ang trabaho nang maaga siyang matapos para makatawagan n din si Sam.

Hours had passed, konti nalang ay matatapos na ni Adam ang mga gagawin niya nang marinig niya ang intercom

"Sir?"

"What?" He plainly said at sumandal sa swivel chair

"Someone at the lobby looking for you." Napakunot noo naman siya at napaayos ng upo

Kung si Sam kasi ito ay papasukin nila ito agad

"Who?"

"Mia Torres, Sir."

----
TBC

#HappyBirthdayToMe ❤
Bente nakooo!

The Faithful HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon