Chapter 7 - Just Boys Breaking Hearts
FRES EVANGELIQUE
"Ladies and gentlemen, sorry to say this, but this is the end of the first phase of the Grand Pursuit Games." anunsyo ni Adi.
Napangiti ako. Finally! Napatingin naman ako kay Daddy. Nakatingin siya sa malayo at nakanguso. Alam ko namang ayaw niyang matapos agad ang first part pero, WTF? Ang boring na kaya ng mga laban! Yes, this is my condition, ang ipatigil na ang 1st phase at magphase 2 na because the battles are boring me out of my mind. Tsaka it's been two weeks since we started this and I think nakakasawa nang umupo at manood lang ng mga laban. So now.. To make it more exciting...
"Pero bago tayo magpunta sa second phase ng Grand Pursuit Game, a battle will be held tonight. Maglalaban-laban ang natirang thirty contestants for two nights. Weapons are allowed. And killing is still... strictly prohibited." sabi naman ni Lero.
Pinaliwanag din nilang dalawa ang mga mechanics ng game.
Sa magaganap na labanan mamayang gabi, maglalaban ang 30 contestants na nanalo sa phase one ng kalokohan na 'to. At sa 30 contestants na 'yun, 10 lang ang matitira at magpapatuloy sa second phase. Ewan ko nga kung bakit nagbabawas agad si Daddy. But then again, exciting naman ang mangyayari mamayang gabi lalo na't...
"Oh and one more thing,
Fres Evangelique Hanzelle will be joining the battle."
Yes, I could feel it. Victory! Now, I'll get to see if any of them is even a match for me.
***
"Pinshaaaan, tuluyan na bang natanggal ang mga turnilyo mo sa utak at nabaliw ka na?! Bakit ka sasali sa battle mamaya?!" paghi-hysterical ng aking oh-so-lovely pinsan na si Lero.
"First of all, wala akong turnilyo sa utak. Like what the eff, puro ka-awesomeness ang laman nito 'no!"
Shet. Ahaha! Nababaliw na ako! Hanj turned me into this. Okay, okay, Fres, you just met him.
But ugh, he's so cute. I think I have a crush.
Lalo na nang nginitian niya ako noong nag-aannounce ang mga walang kwenta kong pinsan... Ah... Nakakatunaw ang mga ngiti niya.
"Uh-uh. Hindi ikaw yung Fres na pinsan ko! Ahuhu! Bakit ang hangin mo na?!" pagmamaktol ni Lero while pouting. Yuck! Nagmukha siyang duck. Pfft.
"Lero, just in case you haven't noticed, she's been like that– moody and very unpredictable – for a year." sagot sa kanya ni Adi.
Tinuro naman siya ni Lero. "Isa ka pa! Kanina magka-vibes pa tayo tapos ngayon umi-English ka na dyan!"
Natawa naman ako sa pagiging childish ni Lero and composed myself. Deym. Parang hindi ako yung kanina. Wine pa more, Fres. Tss. I better stop this as I have low alcohol tolerance, but how? Ang sarap ng wine.
Kinuha ko ang natitirang isang bote pa ng wine at iniwan ko ang kambal dun sa kwarto nila. Balak ko pumunta na lang sa tinutuluyan ko dito. I think it's better to get drunk alone.
Habang papunta ako dun ay maraming bumati sa'kin, mostly ay yung mga contestants na obviously ay nagpapa-impress sa'kin like duh, hindi na yan gagana sa'kin.
Ang mga contestants din kasi ay dito muna pansamantalang pinapatuloy. May malaking underground bed chambers kasi dito sa ilalim ng arena. Cool, right? Syempre, si Daddy pa! Hihi!
Like what I've said before, dito rin kami ni Daddy, along with my cousins, pansamantalang nanunuluyan dahil nga sa pesteng games na 'to. Psh. Hays, miss ko na ang kwarto ko.
BINABASA MO ANG
Kill For The Gangster King's Throne (2016)
General FictionUNDER MAJOR REVISION BOOK COVER ILLUSTRATION BY: GWill Fres Evangelique Hanzelle grew up to be the Gangster King's daughter with pride, but the day came when she has to follow traditions. And that tradition is to find a husband to marry. To find the...