Chapter 45 - The Wish That Changed The World (Last Chapter)
THIRD PERSON POV
Sa ilang araw ng pananatili sa isang pasilidad ng Evangeline island upang paghilumin ang kanilang mga sugat ay ngayon lang umingay. Walong hospital bed ang nakahanay sa silid na ino-okupa ng walong sugatan mula sa nakaraang laban.
The source of the noise was obvious: their visitors.
Bukod sa tunog ng mga makina sa malaking kwarto, dumagdag na rito ang malakas na tawanan ng mga bagong dating.
"Fres! Kamusta? Balita ko pangatlong araw mo na raw 'to na hindi bumabangon ah!" Sumampa si Kit sa kama ng dalaga. Pumalibot naman dito ang iba pa nitong mga kasamahan.
"Leave me alone, Kit!" sigaw ni Fres at tinakpan ng kumot ang sarili. Halata rito na nais pa nitong matulog.
"Bangon na! Nag-aalala na sa'yo ang mga fiancé mo!" Tumawa si Kit at kinindatan ang pitong lalaki na nasa ibang kama at masama ang tingin sa kanya mula nang lumapit siya sa kama ni Fres.
"Ugh." Walang choice na bumangon si Fres. Alam niyang hindi siya titigilan nito kung hindi niya susundin ang gusto nito. They were best of friends because of their similarity in their attitudes, after all. Pareho lang sila na makulit in their own ways.
"Yay! Bumangon na si Fres! Now, we can eat!" masayang wika ni Emina. She then started laying out the food from the basket she brought.
"Alright!" The others cheered.
Dahil dito ay mas naging lively ang atmosphere. Fres missed it somehow. Sa isang linggo nilang pagpapahinga at pagpapagaling dito to the point na puro tulog na lang ang ginagawa nilang walo, she missed those times when she got to talk to all of them.
Ito ang unang pagbisita ng Flaming Eleven kina Fres na gising sila at makakausap nang matino. Noong mga nakaraan kasi ay lagi silang tulog at wala sa wisyo kaya hindi makausap. Ang sabi ng mga nag-alaga sa kanila ay dulot daw ito ng matinding pagod at stress sa mga nangyari.
"Ate Fes!"
"Hi, Emilline!" nakangiting bati ni Fres sa batang babae na buhat-buhat ni Emina. "You're so cute as always!"
Humagikgik naman ang bata at ngumiti nang pagkatamis. Bumaba ito mula sa buhat ng kanyang ina at nakipaglaro sa mga kalalakihan na nag-aagawan sa pagkain.
"Hehehe. Pagpasensyahan mo na si Emilline, mahilig talaga 'yan manguha ng papuri at mang-iwan kapag nakuha na niya." Nagpeace sign si Emina na ikinatawa ni Fres.
Matapos ang ilang palitan ng salita ay nagpaalam si Emina sa kanya upang alagaan ang makulit na anak.
Gulat na napalingon naman si Fres nang kalabitin siya ng walang iba kundi si Geo. Ngayon ang magiging unang pagkakataon nila upang magkausap matapos ng mga nangyari.
"Hi." He offered her a smile.
"Uh... hi." awkward na sagot nito.
A few minutes of silence reigned between the two of them while the others were loudly partying and eating. Hindi sila napapansin ng mga ito dahil abala sila sa pagsasaya.
Geo cleared his throat. "I'm sorry... for everything. You don't deserve it, and I already knew that, but I still... did those things to you."
Tahimik lang si Fres habang nakikinig sa kanya. Her gaze was on her hands which were fumbling with an empty plastic cup.
"It's okay if you can't forgive me. I... I really did something unforgivable, after—"
"Accepted."
BINABASA MO ANG
Kill For The Gangster King's Throne (2016)
General FictionUNDER MAJOR REVISION BOOK COVER ILLUSTRATION BY: GWill Fres Evangelique Hanzelle grew up to be the Gangster King's daughter with pride, but the day came when she has to follow traditions. And that tradition is to find a husband to marry. To find the...