CHAPTER SEVENTEEN

392 24 7
                                    

"Wife"

Napatingin ako kay Zyaire Ng marinig ko ang pagtawag into sa akin. Kasalukuyan akong nakaupo sa isang bench sya naman ay nakahiga sa aking hita habang pinagmamasdan ang libo-libong bulaklak liliac.

''Hmmm?'' Mahinang himig ko habang sinusuklay ang kanyang buhok gamit ang aking daliri, he likes me doing this on him which is I find it cute. Pakiramdam daw nya ay inaalala ko sya at concern ako  sa kanya. Kaya ginagawa ko na, pampalubag loob manlang knowing na hindi naman ginagawa ni Zein ito sa kanya.

'Kay Zaiver baka pwede pa, HAHAHA'

''Where did you know how to use gun? that is no longer self defence. You're even more skilled at using g*n than me'' Seryong ani nya napa iwas ako ng tingin ng makita ko kung paano nya ko tignan na parang hinuhukay ang buong pagkataon ko

'Asan ang galing mo ngayon sa pagsisinungaling Zaina tsk'

Napabuntong hininga ako ng wala sa oras, alam ko na darating talaga ang panahon na magtatanong sya sa pagbabago ng asawa nya.

Sinong hindi lalo na baliw na baliw sya kay Zein, hindi ko lang inaasahan na magiging ganito kaaga ang lahat. Siguro ay nabigla ko sya kanina, sa dami kong revelation kahit sino mawiwindang talaga.

Edi, No choice ako ngayon. Kesa naman sya na mismo ang gumawa ng paraan para malaman ang totoo. Uunahan ko na sya

'Prevention is better ng cure ika nga

Muli akong yumuko upang tignan sya kita kong naghihintay ito ng sagot muli akong bumuntong hininga bago sumagot

''Its part of my job, to learn how to use g*n skillfully'' Kalmadong ani ko habang nakatingin ng deretso sa kanyang mata nakita ko ang pagtataka dito kaya agad syang napa upo mula sa pagkakahiga sa aking hita at humarap sa akin.

''What the f*ck, you have job. As far as i know you don't do work, did my god*mn investigator faked those information before. Did your father lied to me? and did those two assh*le, Cash and Coin tricked me, D*mn baby ano pa bang di ko alam tungkol sayo'' Mahabang ani muntik na akong matawa sa pagiging over react nya iyon na ata ang pinaka mahabang nasabi nya sa buong pagsasama namin at puro mura pa, nice talaga.

Pero ng ma realize ko ay kusa kong hinila ang tenga nito at pinilipit. Agad itong napahiyaw sa sakit at gulat, tinignan nya akong masama ngunit agad ding umamo ng taasan ko ito ng kilay.

''Ang OA mo! sa tingin mo maloloko ka ng mga yon ng sabay-sabay. Lalo na si Cash and Coin na halos mam*tay matay nya mapatunayan lang namagpagkakatiwalaan mo sila, kahit ilang taon na kayong magkaka kilala'' Pangaral ko sa kanya

Ang OA kasi pwede namang magtanong na una sa akin bago pag bintangan ang iba, okay pa sana kung ang tatay ni Zein ang pagisipan ng ganon dahil hindi naman katiwa tiwala ang mukha nun.

Pero si Cash and Coin, hindi na tama yun lalo na at sila na lang ang alam kong mapagkakatiwalaan nya sa mansion.

'Syempre ganon din ako'

''Im sorry baby,  i just over react. Lahat kasi ng impormasyong alam ko noon ay hindi tugma sa nakikita ko ngayon'' Depensa pa nya napatango nalang ako. Siguro ay marami nga kaming pagkakaiba ni Zein, to the point na hindi tumutugma ang ugali nya sa inaasta ko.

'Pero iyon naman talaga ang gusto ko ang makita nila ang pagkakaiba naming dalawa kahit iisang mukha lang ang nakikita nila, ang makita nila na hindi ako tulad nya at wala akong balak na tumulad sa kanya.

''Oo nga but this is me, outside of your bio data'' Seryosong ani ko habang naka tingin sa kanya.
kita ko parin ang pagtataka sa kanyang mata at pilit na iniintindi ang lahat. Nailing nalang aki inaasahan ko na ito, malamang sa malamang iniisip na nito na may split personality si Zein at alter nya ko.

FATE SERIES 01: LOVING THE STORMWhere stories live. Discover now