Chapter 28

18 2 3
                                    

[Chapter 28] Truth or Dare?

I never got a chance to pick between two persons before. It's not my thing. And maybe there's a lot of reason for that.

Kagaya ngayon. I was stuck between two people. Isang tao na kilalang kilala ko within a small matter of time and a person na kakakilala ko lang.

I was tempted to grab Josh's hand since gusto ko ngang pagselosin si Wren. Yet, some part of me says its wrong.

"Wren! Nandito ka lang pala. I've been looking everywhere for you!" a voice acknowledged. Lahat kami ay napatingin sa paparating na figure ni Amber na papalapit kay Wren.

And by only looking at Amber, bumabalik lahat ng reason ko kung bakit ayaw kong magparamdam, maramdaman at mahulog.

Kasi in the end, I will be the only one who will suffer.

When Amber reached Wren, ipinilupot nya ang kamay nya sa braso nito. I felt a slight pang on my chest.

"Come on, Rachel," Josh suggests. "Puntahan na natin mga kagrupo mo."

Binitiwan ko na ang kamay ni Wren. "Okay," I smiled sadly.

Nang papalayo na kami sa kanila, I was tempted to look back. I fought the urge to do so. Kasi alam ko naman na masasaktan lang ako.

Habang naglalakad kami papunta sa building kung saan napaparoon ang Smurfs (yeah, hindi ko rin alam kung saan namin nakuha yung group name e), Josh broke the silence.

"You love him, he loves you; bakit ba hindi kayo magkaaminan? Is there something that stops you?" he asks.

I shrug. He's nobody. He's a complete stranger. Yet, parang matagal na kaming magkakilala kasi nauunawaan nya at napapansin nya ang pinagdadaanan ko. He would make a great friend to anyone. Aside sa pagiging masungit niya, of course.

"Alam mo, minsan ko na ring naranasan yan," he tells. "Mahirap pag hindi kayo nagkaaminan kasi hindi mo alam ang mangyayari sa future. Hindi mo alam kung may mangyayari ba sa kanyang masama or maaagaw na sya sa'yo."

Napalingon ako sa kanya. "Sabi na nga ba at may pinagdadaanan ka e," I tease, hoping to ease the tension. Pero hindi nagbago ang expression nya. "A girl? Love?"

Tumango sya. "I never got the chance to confess my feelings. Until," he closes his eyes like he's in pain. "Fate let her slip into my hands. Kahit na gustong gusto kong ipagtapat sa kanya kung ano ang nararamdaman ko," he pauses. "I can't do it anymore. Wala na sya e. Hinding hindi na sya babalik."

"She died?" I ask.

Tumingin sya sa akin na nakangiting tumango. It's a fake smile. A sad smile, perhaps. Ang sakit siguro nun. Masakit mamatayan. Kahit na hindi ko pa nararanasan, I know na masakit. I can see it in his eyes. The guilt, pain, regret and all the emotions combined as one.

There's a lone tear that fell from his eyes. Agad nya namang pinunasan iyon at mapaklang tumawa.

"Ha Ha Ha. It's funny to think that I can spill the beans to you even though you're a complete stranger to me," sabi nya. "Ito lang ang masasabi ko sa'yo, don't ever think about committing the same mistake. Masakit kasi. Sobrang sakit sa point na mas masakit pa ito kaysa sa mabaril ka o masaksak ka. It was too painful that you'll only regret it once it comes to the end. And you must not commit any mistake like that. Cause I don't think you can handle that one, stiff."

I laughed. "Maganda na sana speech mo e. May pahabol lang na nakaka-inis."

Nagkibit balikat sya. "Hindi kasi ako mabait."

"Yeah. I know that. Masungit ka pa," nilingon ko sya at ngumiti. "Is that the reason kung bakit sobrang sungit mo?"

"Kung sasabihin ko bang hindi, maniniwala ka?"

The Perfect Boyfriend ListTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon