[Chapter 31] Ghost
I've never felt so comfortable sleeping before. Sobrang sarap ng pagkakatulog ko. It not the same without being on soft bed and pillow but with Wren by my side, it surpassed the feeling of being comfortable.
Siguro kasi yun lang ang hinahanap ko all this time. Yung maramdaman ang sarap ng may kasama. The person who insured you that he will never leave you or hurt you in any way possible.
Simula kasi pinanganak ako, I was sleeping alone in a lonely room. As far as I know, walang nag-aruga sa'kin since I was a baby until I reach today kung hindi si Manang Belinda lang.
Siya lang talaga yung naghehele sa'kin sa tuwing gabi at sya lang din yung tao na nakakaalam ng achievements ko. My parents only joins ceremonies para sabitan ako ng medal at aakyat sa stage to accompany me para kunin ang trophy. I'm not stupid not to realize that they only did that so that the whole world may know that the genius girl who's receiving an award is their unica hija. Ni hindi nga nila alam kung anong best yun at kung ano ang pinalanuhan ko e. Paano ba naman nila malalaman? E simula pa yata unang iyak ko si Manang Belinda na ang nag-aruga sa akin. Ni hindi ko nga alam kung may picture ba kami ni Mommy noong baby ako while she carry me out of the hospital. For sure, pagkaluwal nya sa'kin, ibinigay nya ako agad kay Manang.
Kaya naman malaki din ang tampo ko kila Mommy and Daddy. Sino bang anak ang sasaya sa tuwing pag tinatanong ng ibang tao ang mga magulang mo kung natatandaan nila kung ano ang unang salitang ibinigkas ko ay matatameme sila at mageembento ng salita na unang papasok sa mga kokote nila? Masakit ano.
Pag-aaruga lang naman ang hinahanap ko. Kay Manang Belinda ko iyon nasilayan.
And now, even this gorgeous boy beside me is caressing me like I'm the most precious gem in the world.
I am happy of course. Sino bang hindi sasaya sa ka-sweetan ng lalaking ito? Siya lang ang lahat ko. Siya lang ang kumumpleto sa buhay ko na ngayon ko lang nalaman na kulang. He is the one who made me realize that my life is too boring. He made me realize that I was worth to be loved. He made me realize that even though my parents cannot take care of me, there are still people who's out there waiting for me to know them.
And I finally found this one. This boy beside me.
Naalimpungatan ako nang parang may marinig akong creaking of a door. Wren must've opened it to look kung tumila na ang ulan.
But how can that be?
E braso ni Wren itong unan ko.
That only means one thing. May ibang tao na papapasok dito.
Pasimple kong kinalabit si Wren. He was mumbling. "Rachel, mamaya na. Inaantok pa ako. Promise babalik din tayo." he said sleepily.
Hinamapas ko na sya sa balikat. Natatakot na kasi ako e. Ako itong gising at baka kung anong gawin sa'kin nitong taong papasok. I don't know any self-defense. Agad syang napangiwi at nandilat ng mata sa'kin.
"Tumingin ka dun sa pintuan," I command. "May tao ata."
He immediately looks for a sign. "May tao ba d'yan?" He called out. He shushed me, putting his finger on my lips. He repeated the question but like the first one, we got no reply.
Tumayo na sya. Agad kong hinawakan yung braso nya at kumapit. Umiling iling ako. "Don't go. Baka mapahamak ka."
"Don't worry." he said caressing my cheek. "Kaya ko 'to." At itinanggal nya ang pagkakahawak ko sa braso nya.
Dahan dahan nyang pinuntahan yung pintuan. He tiptoed until he get there. Paulit ulit nyang tinatanong kung may tao ba pero paulit ulit ding walang sumasagot.
BINABASA MO ANG
The Perfect Boyfriend List
Teen FictionRachel isn't the romantic type of girl. Hindi siya naniniwala sa sweetness ng love. Siya yung tao na medyo bitter kahit na wala namang pinagdaanan. Yun ang akala ng lahat na mga kakilala niya. But deep inside, she's only waiting for the right person...