[Chapter 43] Agápi Mou
I've always wondered what the words 'agápi mou' mean. I never got the chance to search its meaning.
Since Wren and I got together, lagi niyang tinatawag sa'kin 'yun. It was his endearment to me. Kahit hindi ko alam 'yung meaning, kinikilig na lang ako dahil ang sweet niya kapag sinasabi niya 'yung words na 'yun. Akala ko nga nung una, it was an f word. Eh nagmumurahan din naman kami ni Wren kahit papaano sa bahay. I used to call him asshole while he used to call me bitch which I don't think it's a compliment or not.
Finally! Wren promised that if I stay this night with him, he will tell me the meaning of those words. Hindi niya naman kailangan na gawin ito eh. Kasi sasama naman ako sa kanya. Saka bayad na din yung dance naming dalawa. I was practically thanking him on my mind for saving my damn ass on that charity event.
I was happy na kahit perfectionist ang parents ko, may good side naman. They have a good heart that wants to help and support people who were in need and jeopardy. Kaya naman sa tuwing wedding anniversary nila, ginagawa nila iyong charity event for those in need. Exactly like Wren. Na kahit may bad side, may nakatagong good side na naghihintay na masilayan.
He brought me to a helicopter pad in the top of a building. Hotel ata 'yun. I can't quite remember. May naghihintay kasing helicopter samin dun. And guess what? He flew it himself.
I'm smiling while looking at the beautiful nightlife of Manila. Maganda ito kahit na gabi. Para kasing nagsasayawan ang mga ilaw sa mga building since we're moving. Maingay dahil sa makina ng helicopter. But, we are both wearing a helmet that has a microphone and a mini speaker inside.
"Beautiful, right?" rinig kong sabi niya. Napalingon ako sa kanya at ngumiti. Without waiting me to utter a word, he murmured, "Exactly like you. Beautiful as the night sky."
Namula ako. I want to slap his arm, hard, but his hands are on the controller. Kapag pinalo ko, baka ma-aksidente kami. So I have no choice but to stow that twitching palm.
Napapansin ko na madalas siyang magsabi ng sweet words. At napapadalas din ang paghataw ng kamay ko sa braso niya o sa kahit anong parte. It was as if his sweet words are initiating my hands to do that thing. Hindi ko naman mapigilan ang sarili ko. Kaya palaging may kiss na kapalit.
"Wren, stop it. Nilalanggam na ako." pabiro kong sabi. Tumawa siya.
"Okay lang 'yan. If that's what it takes for you to feel and taste my sweetness," he countered. Umirap na lang ako at pinigilan ang nangangati kong kamay.
I don't know how much it took for us to get to where we should be. I was busy looking at the surroundings that he need to shout at me to get my attention. Napangiwi naman agad ako.
"What?!" pasigaw ko ring daing.
"Look below." utos niya.
Ginawa ko naman iyon. Kahit na naiinis ako sa kanya, na curious ako sa kung ano ang tinutukoy niya. I found myself looking at an island. It looks so small because of the distance between but I think, malaki laki rin ito.
Kahit na madilim, nakikita ko ito. Nakasindi din ang ilaw ng magsisilbing runway ng helicopter namin. It was guiding Wren. Naramdaman ko na rin ang unti unting pagkababa ng helicopter. Ignigiya ni Wren iyon pababa. I faced him and smiled.
Hindi ko ide-deny. I was happy. I was enjoying his little show. Hanggang kailan kaya ito tatagal? Paano pagbaba namin sa isla? May inihanda kaya siyang mga surprises that will make my jaw drop?
Pagkababa ng helicopter, tinanggal ni Wren ang helmet niya which made me do the same thing. Bumaba siya sa helicopter at pinagbuksan ako ng pinto. I grin. A very sweet gesture again. Hanggang kailan kaya ako lalanggamin?
BINABASA MO ANG
The Perfect Boyfriend List
Teen FictionRachel isn't the romantic type of girl. Hindi siya naniniwala sa sweetness ng love. Siya yung tao na medyo bitter kahit na wala namang pinagdaanan. Yun ang akala ng lahat na mga kakilala niya. But deep inside, she's only waiting for the right person...