Chapter 4

399 17 0
                                    

Chapter 4

Nagising ako dahil sa alarm ko. I go to the bathroom and wash my face and i take a bath. This is it.

First day of class na. I wear my uniform that i bought last week. I put some foundation in my face para hindi ako mag mukhang haggard and put some liptints in my lips.

Kinuha kona ang mga gamit ko at bumaba na. Saktong nakita ko ang hinanda ni Amira sa may lamesa dahil nauna na siya pumunta ng school. Kumain nako at hinugasan ang pinagkainan ko.

Tiningnan ko ang relo ko and it's already 6:00 in the morning and yung pasok ko ay 6:30 kaya naman ay nagmadali na kong umalis. I lock the door and naghintay na ng grab.

Habang naghihintay ako ay sakto ring dumating ang grab kaya naman ay sumakay na agad ako. Hanggang sa makarating nako sa University nagbayad nako at bumaba na agad.

Naglakad lang ako nang naglakad hanggang sa nasa tapat nako ng Shs Building. Sana hindi ko makita yung lalaking 'yon kagabi.  I don't know kung anong nangyari sakanya at gusto niya pa talaga akong ihatid.

Nasa Third Floor nako at hinahanap na ang pangalan ko kung saang room ako. Nang makita kona ang pangalan ko ay pumasok nako at dun ko napansin na kunti palang kaming mga estudyante dito.

Baka late lang. Pumwesto nako malapit sa bintana at nagbasa muna ng wattpad. I really love the title especially relate ako sa nangyari sa character na binabasa ko. Curse of Love, The main girl who love the boy so much but the boy cheated on her. Imagine how painful it was to the girl who give a lot of efforts for that boy until she found out that his cheating on her.

While i'm reading i saw a guy who's keep looking at me. Bigla kong naibaba ang hawak kong libro at pa simpleng hinawakan ang pisnge ko baka may dumi. Pero bigla nalang akong nakarinig ng pagtawa niya.

"Cute" he whisper kahit mahina 'yon rinig ko pa rin dahil nasa harapan ko lang yung tao.

"What the fuck bro. Are you finding a hot chick dude?" sabi nung nasa tabi niya

"I want a cute chick not a hot chick" sagot nung lalaki

He looked at me once again and i looked back to him. Our eyes met but i suddely raised my middle finger. This fucking playboy deserves this.

Narinig ko ang pagtawa ng kanyang kaibigan at inaasar pa ito "Ohh! Wala ka pala eh. Finding a cute chick and raising you a middle finger? Wtf Bro" sabi pa nito

I just shook my head and continue on what i'm doing until our professor enter this room. All of us became silent while listening to her rants. Yes rants, She keep on explaining to us kung bakit siya nalate.

Natapos na kami sa first sub at wala naman masyadong ginagawa. Second sub na pero ramdam kong aantukin nako kaya naman ay hinayaan ko nalang na tangayin ako ng antok. Naramdaman kong may yumuyugyog sakin kaya naman ay napaangat ako ng wala sa oras at may nakitang isang babae.

"I'm Sorry. Naistorbo ba kita? Break na kase ngayon and naisipan kong gisingin ka." she said dun ko lang napansin na wala na ang iba naming mga kaklase at parang nag break na nga

"No, I mean thankyou sa pag gising sakin" i said akmang tatayo nako ng magsalita ulit siya "Pwede ba akong sumabay sayo? Wala pa kase akong friend eh" she said

"Sure"

Lumabas na kami ng room at naabutan namin na kakaunti nalang ang pila. Pumila na kami at naghintay habang naghihintay kami ay may narinig kong bulungan.

"Putek ang taga STEM Department!"

"Grabe na talaga si Troy"

"Hot"

I didn't mind na lumingon pa baka masayang lang ang oras ko dahil lang sa mga lalaki na dumating. Ako na ang bibili kaya naman ay pinili ko nalang ang spaghetti at juice.

"50 lahat" sabi ng tindera

Inabot ko ang 50 pesos at tsaka naghanap ng pwesto. Nakita kong kumaway yung babae na kausap ko kanina kaya dun ko nalang naisipan umupo.

Pagka-upo ko ay ramdam kong may nakatingin sakin pero hindi ko na lamang iyon pinansin.  "Hi, Uhm... Ano nga pangalan mo?" tanong niya sakin

"Solene Gracinea Devan but everyone called me 'Sol'.'

"Sol? What a nice name. I'm Kristy Gayle Laconia." she said while smiling

I just smile at her and i start eating my food. We are eating peacefully when someone came in our table. Inangat ko ang aking ulo at dun ko nakita ang tatlong lalaking na taga Stem Department.

The chinito one na nagbabasa sa librong hawak niya at may eye glasses pa. Next, Is the Moreno guy may hawak siyang kape habang may tinitingnan sa cellphone niya. Last is the Chinito guy wala siyang ginagawa pero nakapikit ang mga mata niya. How come na nakaupo agad sila eh ngayon ko lang naramdaman ang presensya nila.

"Staring is rude."

Sabi ng chinito at tumingin sakin kaya naman ay tumingin ako kay Kristy "Ano ba yan kuya bakit nandito kayo? Alam niyo naman nagmomoment kami ni Sol eh!" reklamo niya

"Ingay naman ng Minor" sabat nung moreno na lalaki

"Minor your face!" sigaw ni Kristy

I just looked at them at walang tigil ang bangayan. Hanggang sa tumunog ang bell at sign na para bumalik na kami sa kanya kanya naming Department. Tumayo nako at kinuha lahat ng gamit ko kasabay ko na pabalik ng room si Kristy.

Yung mga lalaki naman ay nagbalik na rin sa kanilang Department. Wala na akong balak kilalanin sila dahil hindi pag e-entertain ang habol ko sa paraalan kundi ang pag-aaral.

Nakabalik na kami sa room namin at dun ulit nagsimula. Kahit first day palang ay mga gawain na binibigay ang mga guro samin hindi naman ako nahihirapan lalo na't  na pag-aralan ko na yung iba.

Nakauwi ako sa apartment namin ng walang assignment na binigay samin.  Maganda na rin yun para makapag pahinga nako dahil mamaya ay aalis nako papuntang Coffee Shop. Dun lang din kami magkikita ni Amira kaya naman ay inayos ko muna lahat ng gamit at nagsuot na para mag trabaho.

The Sunset Goodbyes (COMPLETED)Where stories live. Discover now