Chapter 9

299 20 0
                                    

Ilang oras pa kami hanggang sa gumabi na. Bumabalik naman dito si Tita at nanghingi na siya ng pasensya sa sinabi niya dahil may naalala lang daw siya.

7:00 pm na ng gabi at kakatapos lang namin. Si Amira ay nasa apartment pa at sabay na raw kami pumunta ng Coffee House. Lagi ng madaling araw nagsasara ang Coffee House dahil marami rin tumatambay doon tuwing madaling araw.

"Sana kayanin natin ang reporting tomorrow."

Pagdadasal ng nasa tabi ko. Kailangan ko na umuwi dahil baka matagalan pako kase alam kong traffic pagpauwi ko.

"Kristy, Salamat pala sa meryenda ah. I think i need to go na" sabi ko sakanya hindi pa naman siya makakasagot ng may pumasok sa gate nila.

Isang sasakyan na alam kong mamahalin ito. Lamborghini. Nang maka park ito ay lumabas ang isang lalaki. Pamilyar ang kanyang pigura at ang kanyang tangkad.

"Mom, I'm here"

Dahil sa kanyang sigaw ay lumabas si tita sa pinto. Si Kristy naman ay lumabas rin sa mini cottage kaya wala akong magawa kundi ang sumunod sakanya.

"Kuya!"

"Anak!"

"Mom and Kristy!" he said and hugged her mother and sister. Nang maaninag ko na ang taong iyon ay siya ulit. Ang taong akala ko hindi na muli kami magkikita. Napatingin siya sa aking gawi at umiwas ako pero ramdam kong nakatingin sila Kristy at Tita.

"Uhm....Anak, Kaibigan ni Kristy si Solene" pakilala sa akin ni Tita sakanya

Sumilay ang ngiti sa kanyang labi at kitang-kita nagustuhan niya ng mismong ang mommy niya ang nagpakilala sa akin.

"Solene? What a nice name. I'm Timothy Troy Laconia. Nice to meet you again, Ms. Humss Department."

"Solene Gracinea Devan. Nice to meet you again, Mr. Stem Department"

Dahil sa pagpakilala namin ay parang kaming dalawa lang. We already know each other's name. What's next? Our past? Our lovestory? Fuck.

Ramdam kong parang kinikilig ang dalawa sa ginawa namin. When i look to Tita's reaction her eyes is full of amazed and happiness than earlier.

"Both of you is bagay!" Kristy said

"Hindi kami bagay. Tao kami" sabi ko sakanya

"If ikaw lang ang magiging girlfriend ng anak ko Sol. Matutuwa ako"

Dahil sa sinabi ni Tita ay mas lalong kumabog ang dibdib ko. Did they reto reto me to his son? Omyghad.

Sasagot na sana ako ng may nagsalita sa likuran namin. "Honey, I'm home. I'm sorry na late ako, I just book a grab dahil nasira ang kotse ko" sabi ng isang lalaking may suot na suit at hinalikan si Tita.

Kristy and Troy's father.

Mas lalong akong nahirapan magpaalam dahil nandito ang pamilya ni Kristy. A wonderful familly, I wish meron din ako ng ganitong pamilya na walang problema.

Maya maya lang ay tumunog na ang phone ko. Nakita ko ang number ni Amira na nagtext kaya naman ay tiningnan ko iyon.

Amira taga luto sa aparment: Where are you? Ang tagal mo. Nag-aalala nako baka inapi kana o baka na kidnap ka ng masamang tao!

Dahil sa sinabi niya ay napatawa ako kaya nakuha ko ang atensyon ng mag pamilya na naglalambingan. Agad naman akong nagreply sakanya.

Solene laging sunog ang kanin: Nasa bahay pako ni Kristy. Just wait me there nalang sa apartment. Mapaalam nalang ako, Loveu!

When i sent her the message ay agad akong tumingin sakanila. "Kristy, Tita, Troy, and Mr. Laconia. Mauna na po ako, may gagawin pa po kase ako" paalam ko sakanila at nakita ko ang pagkunot noo ng lalaki at pagsimangot ni Tita.

"Ayaw mo ba kumain dito? Agad-agad kana bang aalis? May susundo ba sayo?" sunod-sunod na tanong ni Tita Lauren

"Hindi na po. Salamat po sa alok, Kailangan ko na po kase umuwi agad dahil may trabaho pa po ako and baka mag bobook nalang ako ng grab" sabi ko pero nakita ko ang pag ngiti ni Kristy at sinabing "Kuya, Hatid mo nga si Solene." sabi niya

Napatingin ako sa binata pero nag-iwas ito ng tingin at hindi pinansin ang sinabi ng kanyang kapatid. Nagpaalam nako sa kanila gusto sana nila na maghapunan muna kami pero tumanggi na ako dahil baka mas lalo pa akong matagalan.

Nagpaalam nako kay Kristy at umalis na. Habang naglalakad ako ay may bigla akong nakitang sasakyan na huminto sa tabi ko. Tiningnan ko ito at nakita ko ang binatang nag-iwas ng tingin sa akin kanina.

Hindi ko nalang ito pinansin at nagpatuloy pa rin sa paglalakad pero mas lalo niya lamang akong sinusundan kaya naiirita na ako. Naramdaman ko nalang na may humawak sa aking kamay at pinatingin sakanya.

Paglingon ko ay halata sakanya ang inis sa mukha. "Get in." he said seryoso ang boses nito pero wala akong magawa kundi ang pumasok sa sasakyan niya.

Tahimik lang namin nilalakbay ang daan. Ibinigay ko na sakanya ang adress ko at hindi na muling nagsalita.

"You can talk"

Napalingon ako sa kanyang sinabi pero hindi pa rin nagsalita. I can't.  I can't talk because of what i saw earlier.

"What's your favorite song?"

"Love in the Dark by Adele."

Love in the Dark? Well maybe because of my past. When i heard that music in coffee shop, I start to relate in that music. I can't love someone especially in this kind of situation.  Wala pa akong mapagmamalaki kung sakaling magmamahal ako.

Dahil sa sinabi ko ay nagpa music siya ng Love in the Dark. I look at him and his looking in th road. I just smile bitterly.

"You look sad. Do you have a problem?"

I look to other direction and said "No, I don't have a problem" because i am the problem

Ilang minuto pa ang tinahak namin ng makadating na ako. I just thank him and i saw Amira waiting outside. She look pissed but when she saw me her pissed faded.

She hugged me and kiss me in my cheeks. "Ang tagal mo, Sino yung naghatid sayo? Bf mo? Manliligaw mo?" sunod sunod na tanong niya

"No, His not my suitor nor a boyfriend"

Troy. This time if our paths cross again i will try. I will try to love and i'm ready to sacrifice everything.

The Sunset Goodbyes (COMPLETED)Where stories live. Discover now