Chapter 11

268 16 0
                                    

Nakarinig ako ng mahinang katok galing sa labas kaya naman ay bumangon ako at pagbukas ko ay si Amira lang pala.

"Kakain na. Ayusin mo istura mo para kang sinabunutan" sabi niya at umalis na

Bumalik ako sa kwarto at inayos ang sarili ko. Nakakahiya naman sa bwisits niya kaya naman ay naligo nalang ulit ako. Pagkatapos kong maligo ay nag-ayos nako at lumabas na ng kwarto.

Pumunta ako sa kusina at nakita ko ang daalwang nag-uusap. Halata kay Amira na kinikilig well sino ba naman ang hindi kikiligin kung apaka sweet ng taong mahal mo. When i look at her eyes, this time i saw a sparkling. Ang saya niya tingnan na hindi ko man lang nagawa at nakita sakanya nung ako ang kasama niya.

Tumikhim ako kaya napatingin sila sa gawi ko napaayos sila ng upo at tiningnan ko yung lalaki at tinaasan ng kilay. He laugh when he saw my reaction but i didn't mind it.  Tumayo ang lalaki at humarap sa akin.

"I'm Leon Zachry Lacsa, Amira's boyfriend."

"Solene Gracinea Devan, bestfriend of amira."

Pakilala namin sa isa't isa kaya naman ay umupo na kami. Tahimik lang ako at puro kwentuhan lang sila tungkol sa buhay nila. Hanggang sa napunta ang usapan sa akin.

"How about you Sol? Do you have a boyfriend?" tanong sakin ng bf ni Amira "I don't have a boyfriend." sabi ko sakanya

"If you want may irereto ako. This person is really famous" sabi niya sa akin i just shook my head and said "I'm not interested" sabi ko sakanya

"Ayaw mo talaga? Well si Troy Laconia lang sana irereto ko sayo. That boy is really weird, He wants me to reto him to your bestfriend Amira" sabi niya

Troy? Fuck. Siya na naman? Kailan niya ba tatantanan ang buhay ko. Dahil sa sinabi niya ay napaubo bigla si Amira kaya naman ay nabaling ang atensyon ko sakanya.

"Tangina...Hoy...T-tubig" utal-utal na sabi niya kaya naman ay dali dali akong kumuha ng tubig at binigay sakanya.

Nang mainom niya iyon ay bigla siyang bumaling kay Leon. "Troy Laconia? Nagpapareto sa kaibigan ko? Puta" hindi makapaniwalang sabi niya

Kahit ako hindi makapaniwala sa kanyang sinabi. Ano na naman kaya trip niya?

"Well yeah. I can't believe that my cousin wants a reto." i heard him chuckled after her say that

Magpinsan sila? Puta? Paano?

"Magpinsan kayo?"

He looked amaze when i say that. "Yeah, I am also a Laconia. Leon Zachry Laconia Lacsa." he said

After that conversation ay bumalik na agad ako sa kwarto. Mas lalo pa akong naguluhan kung bakit niya sinabihan ang pinsan niya na ipareto ako sakanya. Did he need to do that? Diba may gf na siya?

I'm already done doing my skin care. Naisipan kong mag open ng facebook at puro notifications and chats ang bumungad sakin.

Hindi ko nalang iyon pinansin at hinayaa na. Habang nag scroll ako ay may biglang nag pop sakin kaya napaayos ako ng upo. May nag add sakin kaya tiningnan ko iyon.

Timothy Troy sent you a friend request.

Dahil dun ay napatingin ako sa account niya. Ang profile niya ay naka side view na may eye glasses at naka puting polo. He looks hot in that picture.

Sunod kong tiningnan ay ang featured niya. When i open it i saw his family picture, next naman ay siya at si Kristy na may hawak na alak. Both of them are laughing, sunod kong tiningnan ay isa niya pang featured. Siya lang mag-isa may hawak siyang alak at nakatingin sa camera.

Seryoso ang kanyang mga mata. Sunod kong ginawa ay nag scroll sa feed niya at puro tungkol sa books, music, and quotes ang nakita ko. Lahat ng post niya ay madaming likes may iba naman na comment ay "pa accept", "this quotes is good", "The Laconia's pride".

Nag scroll pako nang nag scroll ng may isang picture niya ang nakapublic. Beach iyon at sunset ang background. Naka polo lang siya na puti habang nakatingin sa sunset.

Pero ang caption niya ang kumuha ng atensyon ko.

"Let the sunset watch our beautiful smiles until it fades"

I realize that sunset will always saw how our beautiful smiles turn to painful smiles. Nabigla lang ako ng may magchat sa akin kaya naman ay niseen ko yon.

Timothy Troy: Stop stalking me.

Nabigla ako sa chinat niya kaya naman ay nagtaka ako kung paano niya nalaman na nistalk ko siya. Nang bigla siyang nagsend ng screenshot na nalike ko yung isang picture kaya naman ay para akong binuhusan ng malamig na tubig.

Timothy Troy: Here's the proof that you're stalking me😉

Solene Gracinea: Nahack lang ang account ko.

Isang katangahan na naman ang aking ginawa. Ang tanga ko sa part na sinagot ko na may naghack sa account ko kahit wala naman talaga. I didn't know na nalike ko pala ang kanyang picture.

Timothy Troy: Hack? Well okay, I will accept that.

Solene Gracinea: Accept what?

Timothy Troy: Your so called "nahack ang acc".

Solene Gracinea: Kase totoo naman!

Timothy Troy: Okay, Have a nice night.

That is the last chat in our conversation before i fall asleep. I just woke up when my alarm rang. Naligo nako at nagbihis na ng pang p.e dahil p.e day namin ngayon.

Inayos ko lang ang aking gamit at nagbaon na ri ng panyo. Lahat ng panyo ko ay may initials para hindi mawala. Bumaba nako at nakita ko si Amira na naka p.e rin ngayon binati ko naman siya at ganon din siya.

Kumain lang kami at panay asaran at kwentuhan tungkol kagabi. Minsan nadadamay si Troy dahil nga sa sinabi ni Leon kagabi. Natapos na kaming kumain kaya sabay na kami naghintay ng masasakyan hanggang sa nasa tapat na kami ng school at nagbayad na.

Hindi ko na iniisip ang nangyari kagabi at yung usapan namin ni Troy.  Naramdaman ko nalang na may humawak sa aking noo kaya napabalik ako sa realidad.

"Wala ka namang sakit, Pero bakit tulala ka? Siguro iniisip mo yung Laconia" pang-aasar ulit sakin ni Amira kaya sinamaan ko siya ng tingin

"Manahimik ka nga. Puro ka nalang Laconia porket Laconia ang bf mo" sabi ko habang nakasimangot kaya napatawa siya sa aking inasta

"Sira ka. Kahit hindi niya pinsan si Laconia syempre aasarin kita baka malay mo magkaroon kayo ng chance kaso balita ko gf niya yung Aliza ata" sabi niya

That hit me hard again. How many times he need to do that? How many times he need to act infront of me that he doesn't have a gf? Pinaglalaruan niya lang ba ako?

The Sunset Goodbyes (COMPLETED)Where stories live. Discover now