D/S 56: Man Of Yesterday

11 1 0
                                    

"Did you see him already?"

Agad siyang napasigaw sa pagkabigla. Nasa harap na pala niya ito.

"You see him, don't you? And…I found you, Lady."

"Don't touch her!"

Isang kamay ang humatak sa kanang kamay niya.

"Wooh! Cierra? Any problem with me?"

Nakangisi naman itong naiiling. Nagtataka siya kung paano at kilala nito ang ngayong may hawak ng braso niya. Hindi rin niya mawari kung bakit sa kabila ng pagbabanta ng katabi e animo'y wala itong naririnig.

Malademonyo pa rin ang aurang bumabalot dito bagamat biniyayaan ng angking gandang lalaki. May mapungay itong mga mata na siyang kahit sinong babae ay mabibighani. Itim na itim din ang kilay at mga pilik mata nitong parang naka-make up. May manipis itong labi na bakas ang pagiging seryoso.

"What's wrong with touching… .Ms. Sanchez?"

Hindi naman siya makasagot sa sagutan ng magkaharap. At mas lalong hindi siya nakasagot kung paano na kilala siya nito. Wala siyang masabi kundi takot at pangamba sa mga bagay na unti-unting nabibigyang linaw sa imahinasyon niya. 

"You don't know her so why need physical touch?"

Naririnig niyang banat ni Cierra, tama naman ito, bakit kailangan ng closure without any reason. Kung ibabase rin ang sagot ng katabi puwede rin na malabo ang dahilan nito sa paglapit sa kaniya, yet nagpapasalamat siya rito dahil napalayo sa lalaki at may handang promotekta sa kaniya sa kabila ng kaguluhan sa isipan niya.

Kahit sino naman ‘di ba kapag dumarating sa puntong hindi tayo makalaban sa buhay kailangan natin ng taong hindi tayo iiwan o pababayaan sa hamon ng realidad. Parang agos lang kasi ‘yan, sa una kalmado yet habang tumatagal bumibilis at dumadausdos hanggang mawalan ng direksyon.

“For real? Naks, bago lang si Ms, Sanchez marami ng back-up. Dapat na ba akong matakot?”

Nakangisi itong umiiling. Bakas ang kasiyahan sa pagmumukha na animo’y nanalo ng youtube award.

“I can’t believe this, natutuwa ako sa mga nangyayari. The more I dig, the more I enjoy the movement of playing.”

“Hindi kita kilala.”

Nakayukong bigkas niya na hindi niya alam kung narinig ba ng mga ito. Tama si Cierra, hindi niya kilala ang lalaki at mas lalong ayaw niyang kilalanin kung sinong demonyo o anghel pa ito.

Ayaw niya, ayaw niyang tanggapin ang realidad na that guy knows her and the familiarity of him kicking her soul. The essence of the voice wandered her to only one person. The one who killed her. The one who taught her what bloody hell is in this life today.

“I heard that Ms, Sanchez. I heard that clearly.”

“What?”

Agad siyang napataas ng tingin sa narinig. Lahat ng kasama. Lahat ng mga ito’y nakatitig ng mainam sa kaniya habang para siyang umiikot sa sariling mundo at nawalan ng sariling direksyon.

“Killed her? Who?”

Tinig mula pa sa isang hindi niya alam kung saan ang pinanggalingan. Wala na kasi siyang pokus sa kung sino o ano-ano. Basta ang importante sa kasalukuyan ay ang mga rebelasyong nagpapahina ng kalooban niya. 

“What’s wrong with these groupings?”

Agad silang napatingin sa pinanggalingan ng tinig. Walang ni isa sa kanilang nakasagot maliban kay Ashley.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 29, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Dark Secret (on-going)Where stories live. Discover now