D/S 47: TaKe BaCk a HeARt 2

185 126 8
                                    

Pakiramdam niya namula ang buo niyang pagmumukha sa nangyari. Hindi siya mapakali sa pagkakayuko. Hiyang-hiya siya, tapos dinagdagan pa ng pinsan. Nanginginig na siya sa puntong iyon na gusto na niyang magrason ngunit parang ayaw makisama ng utak at katawan sa pagkakataong iyon.

         “Xhander Ashtons,” anito. “I thought boyfriend ka niya,” komento nito na siyang ikina-angat ng tingin niya rito bago sa pinsan

         “No, Sir,” anang pinsan. Ngumiti ito bago bumaling ang tingin sa kaniya saka kumindat. Napakunot-noo siyang nagtatanong kung ano iyon look.

         “Just, Xhan. No, Sir. I think, magiging close ka sa akin soon,” komento nito na siyang ikinangangang titig niya rito. Kumindat naman ito sa kaniya.

         “Tara na, dami mo sinasabi,” anas ng kasama nito.

         “Mauna na kami, see you, soon,” huling bigkas nito bago sinundan ang lalaking kasama.

“CIERRA, SI XHANDER, nakikipag-away kay Sylier,” sigaw na kalabog ni Atalia sa labas ng pinto ng kuwarto niya. Agad naman siyang napabangon sa pagkakabigla. Magla-lunch pa lang kasi siya dahil sa nakatulog siya matapos mapagod sa presentation ng college day nila.

         “Nandoon sila sa Cafeteria, puntahan mo na. Puntahan ko muna si Brent, may sakit kasi,” sigaw nito na mukhang nawala agad sa labas ng pinto niya.

         Agad naman siyang nataranta at nagmadaling tumakbo papuntang Cafe Dewon kahit nakamini-short lang siya. Wala na siyang pakialam pa kung anong sasabihin ng iba.

          “Xhander, Sylier, tama na!” dinig niyang sigaw ng pinsan kahit papasok palang siya ng cafe. Napatulala naman siya sa harapan ng mga ito na siyang mukhang napansin din ng mga ito dahil sa bahagyang pagtigil ng mga ito.

         “See, nandito na pala siya. Hanep, ang sexy ’di ba?” komento ni Xhander na siyang ikinatingin niya sa sarili. Manipis pala ang suot niyang long-sleeve na puti.

        “Sinabi ko na sa 'yo. Bakit ba ayaw mong maniwala?” balik-sabi rin ni Sylier na nakatitig na sa nobyo.

         “Talaga ba?” anitong nakangisi. “Sa pagkakaalam ko, hindi dapat niya suot ang long-sleeve mo?” nang-uuyam na anito.

         Nanlaki naman ang mga mata niya nang marinig ang sinabi nito. Agad siyang napatingin sa suot at napamura sa isip na “What did you do, Cierra.”

         Doon niya napansing ito pala ang nahugot niyang pangdoble sa suot na sando habang nagmamadali kanina. Nahulog daw ito ni Sylier sabi ng estudyanteng lumapit sa kaniya at nakiusap na siya na lang magbigay noon.

        Napikit siya nang maalala ang bagay na iyon ngunit tuluyang bumalik ang wisyo niya nang may magsalita. “See, I told you so, Xhander. She's worthless woman.”

        Agad siyang napalinga sa nagsasalitang babae. Nanlaki ang mga mata niya. “Mashida?” pabulong tanong niya.

        Napangisi naman itong luminga sa kaniya bago nagpa-sign ng “Quiet.” Saka niya lang naalala na everything was a planned. Sinet-up siya ng babae ito para paghiwalayin sila ni Xhander.

        Napatingin naman siya sa kay Sylier na nakatitig sa kaniya na nagsasabing “Hindi ko alam iyan look.” Ngunit bakas sa pagmumukha nito ang pagkadismaya at pagkatalo sa nangyari. Nang mapatingin siya kay Xhander nakangising nagbabaga na ang mga mata nito. Hindi mabasa ang mga tumatakbo sa isipin nito basta alam niyang galit na galit ito.

         Isa lang ang nakita niya sa sarili. Sobrang kabiguan na hinayaang niyang mawasak ang ugnayan nila ng lalaking mahal na mahal. Wala na, madumi na ang tingin nito sa kaniya.

Dark Secret (on-going)Where stories live. Discover now