ANTHONY
Nandito ako sa ospital.. nakatingin kay Veronica habang humahagulgol nang may biglang pumasok na lalaki...
"Hey sweetheart"
Sabi ni Kenzo kaya naman umalis nalang kami sa loob atsaka ko tumawag kay Ran.. pero hindi ito sinasagot..nagulat ako ng biglang tumakbo ng mabilis si Ram at nakita kong padating naman si Ran saakin parehas silang lumapit saakin...
"Baby si Ethan..."
"Dude si Ethan.."
Sabay nilang sinabi..kaya naman pinahinahon ko silang parehas at tinanong...
"Anong nangyari?"
Sabi ko sa kanila...
"Baby si Ethan nabangga.."
Sabi ni Ran kaya naman nanahimik nalang si Ram at tumakbo kami ng makita namin si Ethan na nasa streacher...
VERONICA
Nakayakap ako kay Kenzo dinadamayan nya ako sa sakit na nararamdaman ko...
"Shh.. Veronica tama na.."
Sabi nya sabay patahan sakin...
"Hindi ko alam Kenzo ang sakit..."
Sabi ko dito sabay hagulgol...
"If you want come with me in singapore.."
Napatingin naman ako sa kanya.. do i need to accept it?
"Hindi naman kailangan ngayon ka sumagot... its on next Monday."
Tumango naman ako... as a sign na pagiisipan ko umalis si Kenzo na ako ay nakatulala sa kawalan..narinig ko nalang ang marahas na pagbukas ng pintuan at nakita ko si Ran at Anthony...
"Bessie.."
Sabi nya sabay yakap sakin.. nakita ko naman sa mukha ni Anthony ang pagaalala...
"What happen?"
Sabi ko saka ako nagpalipat lipat ng tingin sa kanilang dalawa...
"Nabangga si..."
Sabi ni Ran sakin napahinto ito noong hinawakan sya sa bewang ni Anthony...
"Sino naaksidente..?"
Sabi ko sa malumanay na tono para masabi nila sakin ang totoo...
"Veronica si Ethan ang nabangga.."
Parang nayaning ang mundo ko at para akong hihimatayin sa narinig ko... really Ethan?
"Are you sure about that?"
Sabi ko sa kanila habang nanginginig...
"Yes.. were pretty sure bessie.."
Sabi ni Ran sakin.. agad naman nila akong nilapitan at inalo... ano ba ang nagawa ko para masaktan ng ganito?
"Where's Ram?"
Sabi ko sabay hanap sakanya...
"Please.. i need to talk to him.."
Sabi ko sa Nurse na tinuturukan ang dextrose ko... umalis na sina Anthony para ihanda ang kotse na isusundo saakin....hindi nya ako sinasagot ewan ko... nakakagalit nga eh...
"HEY!! I SAID WHERE IS RAM? ARE YOU DEAF CANT YOU HEAR ME HUH?"
sabi ko sa nurse pero nginisian pa ako...
"You i can get you out of your position right now... do you got it huh? So now i want you to tell Ram that i need to talk to him.. im not ruthless or anything.... arghh.."
Sabi ko sa nurse na ngayoy nakatingin lang sakin na para akong isang baliw... meron namang nagbukas ng pinto at nakita ko kung sino sya si Ram pala ito..
"Boo boo wag naman maingay huh... oh andito na ako.."
Sabi nya sabay lapit at halik sa noo ko...
"Hindi ko gusto mga nurse niyo..."
Sabi ko sabay tingin sa mukha nung nurse na nasa gilid ko na ngayon ay gulat na gulat...
"Shh... boo boo... wag mo na silang pansinin huh? Oh sige gusto mo ba syang tanggalin oh ano?"
Napatingin ako sa babaeng parang iiyak na.. naalala ko si Julie.. kaya ba nagkakaganito ako ngayon dahil sa mga naging pakikitungo ko sa iba.. na dapat ayy wag ko nalang pansinin na hayaan at magpasensya nalang?
"No you dont have to do that... ahmm.. miss what's your name? Please answer.."
Sabi ko sabay ngiti sa kanya... tumango naman ito at inayos ang sarili...
"Im Pearl... "
Sabi nito sakin sabay lahad kamay kaya naman kinuha ko iyon at ngumiti uli sa kanya...
"Thank you Pearl but can you please leave us alone for a second? Please.."
Sabi ko sa kanya tumango naman uli ito...
"Yes mamm pasensya na po kayo kanina.. namromroblema po kasi.."
Sabi nya sakin habang napangiwi nung nasabi namromroblema sya... naglakad na ito papunta sa pintuan at nagbow na...
"Ram..."
Sabi ko sabay hawak sa kamay nya...
"Kumusta si Nick?"
Sabi ko sabay tulo ng luha ko.. Gosh!! I love him so much hindi ko kaya ng walang Nick sa buhay ko..
"He's okay bumangga lang sya sa puno dahil wala daw ito sa ulirat at namataang mabilis ang patakbo.. wala naman syang nabangga o nasaktan sarili nya lang.."
Sabi nito sabay pahid ng luha sa mga mata ko...
"Ram ang sama ko ba? Na nakipaghiwalay ako sa kanya?"
Sabi ko sa kanya habang pinipigilan ang hagulgol ko... yumakap naman si Ram saakin.. at hinalikan ang tuktok ng buhok ko..
"No... hindi niyo pa naman na papasa sa court yung divorse papers diba? So ibig sabihin asawa mo parin sya..."
Sabi nito nagpatuloy ako sa pagiyak hanggang sa manghina ang mga tuhod ko at mamaga ang mga mata ko...
"Anong room no. Nya Ram?"
Sabi ko rito habang pinagbabalatan nya ako ng saging..
"Its better if wag mo na muna syang dalawin sa room nya.. siguro sa mansyon ka nalang maghintay para makapagusap kayo ng ayos..."
Sabi ni Ram.. tama naman sya siguro nga wag muna... nabibigla ako sa mga nangyayari kaninang umaga lang nandito sya naiyak dahil nakipaghiwalay ako sa kanya and now. He's lying on a hospital bed... haisst.. pwede ba akong matulog ng wala nalang gisingan?
BINABASA MO ANG
My Husband Is a Gay!!! (Editing)
Short Storypaano kung titira ka sa isang bahay kasama ang isang bakla? pero hindi mo alam na hes not a gay but a man who broke you into pieces? from the past huh? medyo magulo ba? well basahin nio na ang pinaka makulit na love story ni Veronica at Ethan My Hu...