ETHAN
Kasal na namin mamayang 5:00 am
Dahil ang gusto namin na ang kasal namin ay mabigyan ng liwanag ng dahil sa araw... dahil gusto namin ang paglabas nang araw kesa sa paglubog nito... kagabi hindi kami sa iisang kwarto natulog ni Veronica dahil kailangan nyang maghanda at sinusunod parin namin ang kasabihan na bawal makita ng groom ang bride nya..."Son.. ikakasal ka na... sa mahal mo pa.."
Nakauwi na si papa dito sa Pilipinas at ang siste matagal na pala nito alam na ikakasal ako kay Veronica..pero ako rin naman ang tanga dahil ni hindi ko napansin na ama nga pala ni Veronica ang kausap ko noon sa Restau dahil masyado akong lutang...
"Dad.. kinakabahan nga ako eh..."
"Oh bakit naman?"
"Baka hindi sya sumipot baka makaalala na sya na si Kenzo ang mahal nya.."
Sabi ko sabay ayos ng suit ko..
"Anak... si Ram na mismo ang may sabi na hindi pa nakakaalala si Veronica... atsaka anak matagal mo tong hinintay hindi ba? Kaya wag ka nang kabahan huh..."
Sabi ni dad kaya naman kumalma na ako..hayy... mahal na mahal ko sya hindi ko kayang mawala sya sakin.. ilang beses ko na bang sinabi ito? Nababaliw na ako....
VERONICA
Ikakasal ako sa taong espesyal sakin... matagal tagal narin nung nagkaroon ako ng POV no? Haha... pero excited ako... haisst.. ewan ko ba pero ramdam kong sa kasal na to parang hindi sya espesyal.. kasi... hindi ito ang pinapangarap kong kasal alam kong ang demanding ko pero diba halos lahat ng babae eh gustong makasal sa simbahan...
"Veronica..."
Napalingon ako kay Anthony... yeah hes here...
"Bakit Anthony?"
"Nalaman kong ikakasal ka kaya naman pumunta ako.."
Sabi nito sakin... Anthony is my Private Investgator he is Ran's Ex boyfriend.. dahil may halo itong chinese ay hindi sila inaprubahan ng magulang ni Anthony dahil sinusunod parin nila ang Golden Rule na
"Chinese is for chinese only"
Alam kong sobrang nasaktan si Ran doon... hindi naman mahirap si Ran.. actually mayaman rin ito.. pero dahil wala syang halong chinese ay hindi sila pinayagan grr..
"Okay.. so may balita ba? Informations or what?"
Sabi ko dito habang inaayusan ang aking buhok.. nakita ko namang naging seryoso ang mukha nito sa sinabi ko..at may kinuha ito sa likuran nyang brown Envelop
"Mamaya niyo na ituloy ang pagaayos sakin... iwan niyo muna kami.."
Sabi ko sa mga nagaayos sakin... lumabas naman ang mga ito saka ako humarap kay Anthony at kinuha ang Brown envelop saka ito binuksan..
"Angela Brioness is rich makikita mo yan sa kanyang Resume at more infos na nandyan sa brown envolop nayan... anak sya ni Yassie Brioness at Victor Brioness at ang mga Brioness ang mahirap kalabanin dahil malakas ang impluwensya nila pero kung ilalaban ang Ferer ay.. Ferer parin ang mananaig dahil sakop niyo ang buong bansa a
Habang ang kanila ay pili pili lamang..."Sabi ni Anthony sakin.. tinignan tignan ko naman ang mga Resumes at informations about kay Angela...
"So ang ibig mong sabihin walang utang ang mga Ferer sa mga Brioness?"
"Oo.. at walang balak ang mga Brioness na banggain ang mga Ferer..."
Sabi nya sakin kaya naman tumango ako at pinindot na ang intercom para papasukin ang magaayos sakin.. inayusan naman nila ako... at maya maya ay dumating si Ran at Ram... habang si Anthony ay nasa harap ko..at natawa dahil sa pinagkwekwentuhan namin...
"Ahem.."
Narinig kong sabi ni Ran.. kaya napalingon kami ni Anthony sa kanya... nakita ko sa mga mata ni Ran ang sakit... sakit na makita ang first love nya na nasa harapan nya..nakikipag tawanan sa bestfriend nya... tch.. mageemote nanaman to..
"Oh... how are you Raniella?"
Sabi ni Anthony rito... alam kong nasasaktan rin si Anthony mas lalo nat nakita nya ang mga kamay ni Ran at Ram na magkahawak... kaya biglang bumitaw si Ran sa hawak ni Ram nakinagulat ni Ram..."Yeah its been a while Anthony"
Sabi ni Ran kay Anthony dahil ramdam ko ang tensyon ay hinawakan ko sa kamay si Anthony...
"Anthony pa check naman yung Groom ko sa kabilang room please?"
Sabi ko rito tumango naman ito at umalis... nakita kong babaksak si Ran ng nilagpasan lamang sya ni Anthony...
"WHAT IS THAT VERONICA?!!!"
Sigaw nito sakin.. nagulat naman ang lahat ng tao sa sigaw nito pero ako sanay na no..
"Ran you know everything alam mo kung bakit ko kailangan ang Ex mo..."
Sabi ko sa kanya na may matalim na tingin kumalma naman ito at lumunok ng marami.. at mariing pumikit... dahil ganon ko sya pakalmahin hindi mo sya kilangang hawakan yakapin o ano man ang kailangan nya ay masamang tingin para kumalma..
"Im sorry Veronica... ahmm.. yeah i know everything its just that .."
"What Ran... mahal mo parin sya? He's your ex and im your present pero mas malakas parin ang epekto nya sayo..."
Sabi ni Ram sabay labas at dabog ng pinto sumunod naman si Ran.. oh no.. ang love story ng dalawa nakisabay pa samin haisst...
"Continue what your doing we will be late on the wedding..."
Sabi ko sabay tingin sa salamin... i will do everything to know all the reason....
BINABASA MO ANG
My Husband Is a Gay!!! (Editing)
Short Storypaano kung titira ka sa isang bahay kasama ang isang bakla? pero hindi mo alam na hes not a gay but a man who broke you into pieces? from the past huh? medyo magulo ba? well basahin nio na ang pinaka makulit na love story ni Veronica at Ethan My Hu...