ONE
KELLAN DRAKE DONOVAN
Go fetch Daniella at the airport.
Basa sa text galing ng kuya ko. Ay, tama nga pala! Ngayon ang dating ni ate at nasa europa si Travis, nagpakasarap sa buhay kasama ang isang babae na sana ay nabiktima ko na. Sayang! Chix pa naman 'yung babaeng 'yun!
Hindi ko sana siya susunduin pero kailangan dahil baka magtampo pa 'yun sa akin. Sa dalawang taon namin na hindi nagkita, nakakamiss si ate. Dapat sana ay si Travis ang magsusundo sa kanya eh!
Bumangon ako sa kama at nagbihis muli ng pantalon at puting shirt lang. Sinuklay ko ang buhok gamit ang mga daliri ko.
Naramdaman kong may tumunog sa cellphone. Someone's calling me.
Look, it's my beloved older sister.
"Kellan!" bungad sa akin ni ate.
Nilayo ko pa ng kaunti ang phone sa tenga ko dahil sa lakas ng tili niya. "Ugh! Ate! Alam kong gwapo ako at miss mo na ako, 'wag ka ng sumigaw!" I said sarcastically as I got in my car.
"Yes! I totally miss you, the baby boy!" she sweetly said. Ayan na naman siya sa baby boy niya! Mukhang bata pa kasi ang gwapong mukha ko atat ako ang bunsong anak sa aming tatlo. Halos lahat na ata ng pamilya ay tinatawag akong baby boy lalo na si ate except lang kay Travis. Pero pati ba naman ngayon na twenty-two years old na ako?! Tsk!
"I miss you, too, ate. Stop calling me baby boy. I'm a man now," I rolled my eyes and sighed.
"But you're still our baby, Kellan. I miss the family's baby,"
"Hay, ate! Stop that! Don't go anywhere, I'll fetch you at the airport,"
"Kakalabas ko lang ng plane. Where are you?"
"Five minutes," I started the engine.
"Saan ka ba galing ikaw bata ka ha?! Huwag mong sabihin na naglalandi ka naman ng mga babae mo d'yan ah! Naku! Ikaw talaga! Pumunta ka na dito! Now na! Iwan mo 'yang mga hipon mo!"
Nagbago agad ang mood ni ate. Kanina lang ang sweet sweet, tapos ngayon.... Never mind.
I cleared my throat. "Ano ka ba, ate? Nasa condo lang nga ako nakatambay buong araw eh. Paano ako makapag-drive nito, kung naka-phone pa ako? Okay, I'll be going," malambing kong sabi para hindi na siya magalit. Baka ipingot pa ako sa tenga.
"Be fast, okay?"
"K, bye." At mabilis kong pinutol ang tawag. Pinaharurot ko na ang sasakyan papuntang airport.
Tinigil ko ang sasakyan kung nasaan ang ate ko. Bumaba ako at mahigpit siyang niyakap and she did the same.
"Tumangkad na si pandak, ah!" biro ko sa kanya habang tumatawa.
"I miss you, Kellan," sabi niya.
I laughed hard. "Are you crying? Why are you crying? Nandito na nga ako oh! Ate naman! Naiiyak ka ba sa sobrang kagwapuhan ko?" I wiped her tears away at niyakap muli. Iyakin parin ang ate ko.
Tumanda na nga, iyakin parin. Kahit noon, mabilis syang umiyak dahil lagi ko siyang binubully at inaasar. Simpleng away lang naman 'yun ng magkapatid. Kambal sina ate at kuya. Sa aming tatlo, si Daniella ang pinakaclose ko. Hindi masyado ako close kay Travis. Naglalaro nga kami noon ng mga panlalaking laruan pero paglaki ko, naging mas close kami ni ate. Seryoso lagi sa pag-aaral si kuya eh. Hindi 'yun marunong magbiro.
Hinampas niya ang braso ko. "Bakit naman kita iiyakan? Ew. Hambog neto!" Umirap siya.
"Oh, bakit ka umiiyak? 'Wag mong sabihing... dahil miss mo na agad boyfriend mo?" biro ko sa kanya.
Natahimik siya at yumuko. Kumunot ang noo ko habang tinitigan siya. I knew it. It's her asshole boyfriend. He cheated on her. He cheated on my dear sister. That asshole. He got the nerve to cheat on her after we accepted him as a member of our family.
Niyakap ko siya ulit at doon na siya humahagulhol. I hushed her as I rubbed her back, comforting her. "Shhh, Dani... Stop crying, he's not worth all your tears... He doesn't deserve all your love. He doesn't deserve anything from you because he chose to be a complete fuckhead." I gently said and kissed her hair.
"Kellan... I loved him..." basag ang tinig ng boses niya.
"One day, someone is going to hug you so tight that all of your broken pieces will stick back together." I said sincerely to her as I wiped her tears. Her face is so red now because of her cries.
I kissed her forehead. "Stop crying or else, isusumbong kita kay Travis," pagtatangka ko.
Sumimangot siya. "Hmp! Hindi man lang nag-kuya kay kuya!"
I chuckled and unlock my phone to call Travis pero pinigilan niya ako. Pfft. "'Wag, Kellan, papagalitan ako n'un. Ako nalang magsasabi sa kanya."
Haha! Takot sa kuya! Hanggang ngayon... Kaya rin siya naging malapit sa akin dahil natatakot siya kay kuya. Strikto kasi si kuya at madaling magalit. Kaya lahat ng poblema niya, ako sumasalo. She even thanked me for being a good little brother inspite of being bullied always by me.
Wala akong planong maghigante sa lalaking nagloko sa ate ko. Ayaw kong gawin iyon. Nakakatamad! They already broke up so ano pang magagawa ko? May mangyayari ba kung maghigante ako sa kanya? Wala! Nagsasayang lang ako ng oras! Mas mabuti pa kung mas bigyan kong pansin ang ate ko at mga babae ko dahil nasaktan siya. Kung nasaan man siya ngayon, karma na ang bahala sa kanya at sa taong minahal ko noon.
Kahit ako rin ay brokenhearted noon, nasa dugo ko parin ang pagiging sweet at malambing na lalaki. Pero ngayon, mukhang kay ate at kay mommy ko nalang maibibigay ang pagiging maalahanin ko. Dahil ang babaeng minahal ko noon ay walang ginawa kundi lokohin ako. Sinayang niya lang ako na jackpot na jackpot! Ang mamon kong puso naging kasing tigas ng bato at mas matigas pa sa aking junior. Hahahaha!
-
chapter one is up!!! ⇧⇧⇧
i'll post the chapter two if I think that there are silent readers reading this. hahaha paramdam naman kayo! (⊙o⊙)?
BINABASA MO ANG
A Taste of Heaven and Hell [COMPLETED]
General FictionKellan Drake Donovan Falling in love feels like heaven But it hurts like hell. Pleasure is all his to be given. Most amazing nights you'll never forget and tell.