FIVE

8.3K 154 3
                                    

FIVE

VIANE DREA SILVA

Kinabukasan, himala ang nangyari sa akin. Nagising ako ng maaga. Himala talaga dahil summer naman ngayon. Walang pasok. Tapos ang aga kong nagising. Nakakapanibago.

Pumasok ako ng banyo para maghilamos. Pagtingin ko sa salamin. Paker. Lumaki ang eyebags ko! Halata rin na galing ko sa iyak kagabi. Ang tamlay rin ng mukha ko. Tumataba na rin ata ako! Eh masarap talagang kumain! Maya ba ako hiniwalayan ni Prince? Pangit na ako?

Aish! Ano ba! Tama na sa kakaisip kay Prince. I want to move on!

Tok! Tok! Tok!

Mabilis akong naghilamos at nagtoothbrush na rin. Naglakad ako patungo sa pinto para buksan ito.

Nanlaki ang mga mata ko. "Anong ginagawa mo dito?" he was only wearing a black sando and boxer shorts and he was holding a food. Wait, food?

"Can I ask you something?"

"You just did. Bye." sabay sarado sa pintuan ng malakas. Hah! Nakaganti rin! Kala mo ha!

Kumatok muli siya sa pinto. "Ano ba?" naasar kong tanong sa kanya.

"Peace offering?" he said as he smiled so bright as he pushed the pizza near for me.

Napanganga ako saglit dahil sa tindi ng kagwapuhan niya. No offense, pero masasabi mas gwapo 'tong nasa harapan ko kaysa kay Prince. No joke, guys. Not being bitter. And the best thing is: he got light brown eyes that shames the sunlight. THAT FUCKING RHYMES! He has a nice complete set of white teeth and long-pointed nose. Tska mukha siyang bata! I think eighteen or nineteen? Wala kasi siyang balas.

"Hey, where are you?"

Nagising ako sa totohanan sa tanong niya. Bulag ba siya? "Nandito ako oh. Di ba nakikita? O baka bulag ka lang?"

"Because you were checking me out and staring at me the whole three minutes, and hey," lumapit siya sa akin at tumingin sa labi ko.

Agad kong pinunasan ang kung ano man ang nasa labi ko. Jusko! Baka tumulo laway ko dahil sa kanya! Baka mas lalo pa 'tong hahangin.

He laughed. "Joke lang, babe. Pero totoo, you were staring at me just like last night,"
I swear it was best sound yet the most annoying sound I've ever heard.

Nagulat ako nung bigla siyang pumasok ng wala man lang sabi. "Can I come in?"

I narrowed my eyes and raised an eyebrow. "Tanga ka ba? Nakapasok ka na tapos tatanungin mong can I come in?"

"Asan nga pala 'yung nabasag kagabi dahil sa matinding earthquake na ginawa namin?" he asked sabay upo sa sofa sa sala at pinatong pa ang ulo sa center table. Ang pizza naman ay nasa table rin.

"Wala na. Nalinis ko na," tahimik kong sagot sabay tawag kay Pia sa phone. Siya kasi ang nagluluto dito every morning and night. Pumupunta lang 'yun dito para magluto. In fact, kaming dalawa ang nakatira dito sa condo unit na 'to.

"Really? Nakaya mo lahat?"

"Hmm," pa-irap kong sagot. Ano ba yan! Hindi sumasagot ng tawag si Pia! Saan na naman kaya yun nagsuot?!

Bumuntong-hininga ako at umupo sa sofa paharap sa kanya. Ayaw ko siyang makatabi no. "Ano bang ginagawa mo dito? Pizza? Aga-aga nagpi-pizza ka?!" inis kong tanong kahit naglalaway na ako sa pizza na yan.

"No, this is not for me. This is for you. Peace offering, right?" feel at home talaga 'tong lalaking to! Feeling close pa! Sino ba 'to?!

"Eh di umalis ka na!"

A Taste of Heaven and Hell [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon