Chapter 1

40.5K 729 82
                                    

NAKIKINIG AKO sa pinagsasabi ng kuya ko habang umiinom ako ng kape. Kanina pa siya panay kwento sa masayang lovelife niya kaya hindi ako nagsasalita dahil hindi ako maka relate.

Bagong kasal lang sila ng asawa niyang si Herrah kaya puro mabulaklak ang pinagsasabi nitong kuya ko na parang timang na nakangiti.

"Akala ko ba magbibigay ka sa 'kin ng pera kuya?" Tanong ko sakanya. Pisteng Kaede kasi yun, pinabagsak ang companya ko dahil lang sa selos
sa 'kin. Pag nakita ko talaga yung bwesit na yun tatad-tarin ko siya ng pinong-pino.

Kaibigan ko siya pero talagang pinabagsak ako ng gago. Pero n'ong nagkabalikan sila ng bestfriend kong si Audrey, ang punyetang Kaede ay nag padala lang sa 'kin ng love letter. Parang tanga ang pota! Hindi pa ako inimbitahan sa kasal nila at baka daw sumigaw ako ng itigil ang kasal. Ngunit, nagulat nalang ako ng malaman kong kinuha akong ninong ng gagong yun sa pangalawang anak nila ni Audrey. Ang tangina, hiningian ako ng 50k para daw sa anak nila ni Audrey.

Kaya heto, ginugulo ko buhay ng kuya ko at pinipilit siyang mag invest. Pinipilit ko din siya na sabihan ang mga kaibigan niyang mayayaman para naman makabangon ang kompanya ko.

"Oo na. Ako na bahala do'n," sagot ng kuya ko habang nakangiting naka titig sa cellphone niya. Parang tanga!

"Nakakairita ang ngiti mo, kuya. Ano ka teenager?" Naka simangot kong sabi kaya pinukol niya ako ng masamang tingin.

Kailangan ko talagang makabangon at maraming umaasa sa companya ko. Marami akong empleyado kaya ginagawa ko ang lahat para maka bangong muli. Naka ilang sumpa ako kay Kaede na sana madapa siya habang naglalakad o matapilok man lang pero ang lakas ng kapit kay Lord kaya maayos parin ang lakad hanggang ngayon.

"Tara na, kuya. Akala ko ba susunduin mo ang asawa mo?" Sabi ko sa kuya ko kaya agad siyang tumayo sa kinauupuan niya. Tumayo narin ako kaya sabay kaming naglakad papunta sa pinto ng coffee shop.

Lumabas kami ng coffee shop habang si kuya Zacreus ay tinatago ang cellphone niya sa leather jacket saka ako inakbayan.

Nakayuko akong naglalakad habang naka akbay parin sa 'kin ang kuya ko. Ngunit agad 'tong huminto sa paglalakad saka inalis ang pagkakaakbay sa balikat ko.

Naka pamulsa akong tinignan ang kuya ko na ngayon ay namumutla habang may tinitignan. Sinundan ko ng tingin ang tinitignan ng kapatid ko at halos magulat ako ng makita ko ang secretary kong si Hope.

"Putangina!" Mahinang mura ni kuya Zacreus habang nakatitig sa secretary ko.

Natataranta akong humawak sa braso ng kuya ko saka hinalikan siya sa pisngi.

Mahina akong natawa ng makita kong nalukot ang mukha ni kuya Zacreus at diring-diri na pinunasan ang hinalikan kong pisngi niya.

"Bwesit ka! Ang asawa ko lang ang pwedeng humalik sa 'kin." Inis niyang bulong sa 'kin.

"Wag ka nga magulo kuya," saad ko sabay siko sakanya saka tumingin kay Hope na halatang gulat na gulat ng makita kami ni kuya Zacreus.

"Ahm.. Good morning po, Sir Reagan." Bati niya sa 'kin saka yumukod sa harap namin.

Kunwari kong hinawi ang invisible bangs ko saka malanding ngumiti kay Hope. "Good morning din, sisteret. Nga pala, jowa ko.." malandi kong pakilala kay kuya Zacreus bilang boyfriend ko kaya agad akong sinakal ni kuya sa leeg.

Putangina talaga 'to! Hindi na mabiro. Plano pa yatang lagutan ako ng hininga.

Mabilis kong tinanggal ang dalawang kamay ni kuya na nasa leeg ko saka kunwaring hinampas ang braso ni kuya Zacreus. "Ganito lang talaga kami maglambingan, sisteret. May halong sakitan dahil gusto ko yung wild. Alam mo na." Nakangiti kong sabi kay Hope at malanding kumindat.

Wicked Billionaire Series 3: Reagan Salazar (SOON TO BE PUBLISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon