Prologue

2.7K 88 12
                                    

Prologue

TAHIMIK na nag-a-almusal si Queen Diamond kasama sina Ethan at Erwan. Kasalukuyan siyang tumutuloy sa bahay niya sa London. Gaya ng nakagawian ay tahimik si Ethan na kumakain habang si Erwan ay panay ang tanong kanina pa.

"Mi' Lady, hindi pa ba babalik rito sina Emman at Evan?" tanong ni Erwan.

"Baka mamayang hapon ay narito na sila."

Lumapit sa kanila ang katulong na si Maria Cecilia at hinainan sila ng juice.

"Good morning, Marcie," nakangiting bati ni Erwan sa maid na natigilan at kiming ngumiti. Iyon ang nakasanayang tawag nina Emman, Evan at Erwan sa katulong. Filipina ito at teenager pa pero tinanggap niya itong katulong sa kadahilanang kailangan nito ng matutuluyan. Maayos naman ang trabaho nito at kasundo nito ang mga bodyguards niya, except Ethan.

"Good morning, Sir Erwan," ganting bati ng katulong.

"Thank you."

"You're welcome. Excuse me," sabi nito saka lumabas na ng dining room. Nakangiti pa rin si Erwan habang nakasimangot na si Ethan.

"Mi' Lady, can I ask you something?"

"What is it?"

"What do people call you before? I'm sure it's not Queen Diamond."

Tiningnan niya ang binatang nakatitig rin sa kanya. Nababasa niya sa mga mata nito ang curiosity. "Why the sudden curiosity, Nathanael?" she also asked calling him his real name.

"Because in our clan, it seems names are big deal."

"It is," sabad ni Ethan saka siya sinulyapan.

"Do you even have a real name?"

"I do but I don't think it would be nice for you to know it," sagot ni Queen.

"I would love too but aside from your real name, what do people call you?"

"Muñeca."

"Muñeca? What's Muñeca?"

"It's a Spanish word means 'doll'," sagot niya. "They said I look like a doll when I was a little child," kwento niya. Nanlaki ang mga mata ni Erwan.

"I can actually imagine you looking like a doll," namamangha nitong sabi. "Cool."

Bigla siyang may naalala. "Elijah used to play with dolls when he was a kid," she said na ikinangisi ni Erwan at ikinakunot ng noo ni Ethan.

"Seriously?" Ethan reacted.

"Maybe that's the reason why he became Don Juan Tenorio's successor or the modern Giovanni Giacomo Casanova," sabi naman ni Erwan.

"I guess so. He treats women like dolls, disposable," she said then sipped her cup of coffee. "Unlike his twin-brother, Elijah treated women like dolls. He broke their hearts and let them cried," hindi niya maiwasang makaramdam ng inis dahil sa huli niyang nasabi.

"Maybe he never had a serious relationship because of the curse."

"Maybe but he has a soft spot for older women."

"No wonder," Ethan said saka marahang napailing. Hindi na lamang siya kumibo dahil may punto ito.

Symphonian Curse 3: Underneath the Griffin's WingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon