𝐂𝐇𝐀𝐏𝐓𝐄𝐑 𝐓𝐇𝐈𝐑𝐓𝐘 𝐅𝐎𝐔𝐑
❛ ━━━━━━・≛・━━━━━━ ❜Nang makarating sa kwarto ay tinulongan namin silang sumampa sa kani-kanilang mga bed.
“Gutom ka?” I asked Ken nang makaupo na siya sa kama.
“Babygirl, gutom ak—” sabat ni Stell.
“Wala akong pakialam sa 'yo.” putol ko sa sasabihin niya. Madrama siyang suminghap ipinatong niya ang mga palad niya sa dibdib suminghot-singhot pa siya para talagang tanga.
“Pagkatapos ng lahat ng sacrifices ko sa 'yo? Lahat ng mga gabing dinadamayan kita dahil nasaktan ka ng gagong Sayson na iyan! Lahat ng nagastos kong pambili ng tissue na ginagamit mo pangpunas ng mga luha mo! Wala lang? Kung alam ko lang pinambili ko na lang sana iyon ng boxer briefs ko!” napairap ako. May saltik nga talaga ang lalaking ito. Nakita ko si Katie na natatawa inirapan naman agad siya ng baliw kong kapatid. Kawawang Katie na in love sa may saltik.
Muli kong ibinaling kay Ken ang atensyon ko.
Naupo ako sa tabi ng kama.
“So? May gusto ka bang kainin?” tanong ko. Inayos ko ang pagkakatali ng buhok niya. Naging topknot na iyon, bumagay naman sa kanya.
Nakatitig lang si Ken sa akin na parang hindi makapaniwala sa ginagawa ko.
“Titig na titig ka, diyan. . . baka naman ako ang gusto mong kainin.” Mahinang pilyang bulong ko sa kanya. Kitang-kita ko ang panlalaki ng mata niya halatang gulat na gulat siya sa sinabi ko maging ako ay nagulat sa lumabas sa bibig ko pero hindi ko pinahalata. Namula ang mukha niya pababa sa tenga at leeg niya. Hindi ko tuloy mapigilang matawa na mas lalong ikinapula ng mukha niya.
“Tuwang-tuwa na siya parang kailan lang, umiiyak lang siya at sinasabing hate niya ang manok na iyan!” pagpaparinig ni Stell. Nilingon ko siya at inirapan.
“Katie, salpakan mo nga ng mansanas ang bibig niyan para manahimik.” sabi ko kay Katie. Natatawa lang si Katie, mas lalo naman siyang inirapan ni Stell napanguso naman siya at iniiwas ang tingin kay Stell.
Ibinalik ko kay Ken ang atensyon ko. Hindi pa talaga kami nakapag-usap ni Ken ng tungkol sa amin. Kanina kasi panay anv sabat si Stell sa tuwing nagsasalita kami ni Ken, hanggang sa pinatulog ko na lang sila.
“Katie told me about everything.” pamumula ko kay Ken.“Mahal mo na pala ako noon pa man?” tanong mo sa kanya. Nakita ko paanong umuwang ang bibig niya, maya-maya lang ay namula ang tuktok ng ilong niya at biglang humikbi. Nataranta naman agad ako.
“Hey, why are you crying?!”
“I'm s-sorry. . . i'm sorry, Bella.”
“Why? Hindi ba totoo ang mga sinabi niya?” mabilis siyang umiling.
“I'm sorry for hurting you, I'm sorry for being a stupid jerk, I'm sorry for everything. . . I'm sorry if I need to used Katie para paaminin ka, I'm sorry kung hindi ko masabi ng diretso sa 'yong mahal kita. I'm not used to it, I don't know how to say it by words kaya sinubukan ko na lang ipakita sa 'yo sa pamamagitan ng galaw ko, but I think mali ang pamamaraan ko. I'm sorry, Bella,” paulit-ulit siyang humingi ng sorry.
Hinawakan niya ang kamay ko. At dinala iyon sa labi niya.
“I love you so much, Bella. . . sobrang mahal na mahal kita, halos mabaliw ako noong umalis ka, hinanap kita kung saan, umuwi ako ng bahay at naabutan ko si Daddy doon, hinanap kita sa kanya pero naabutan ko siyang may ibang babaeng kasama, nagalit ako sa kanya pero mas galit ako sa sarili ko dahil alam kong umalis ka dahil nasaktan kita, nagalit ako kay Katie dahil inamin niya sa akin ang mga sinabi niya, I'm sorry, Bella,”
“Naiinitindihan ko, I'm sorry rin kung umalis ako noon ng walang paalam sa 'yo, but don't worry from now on I will stay beside you, mahal mo pa naman ako 'di ba?” Mabilis siyang tumango.
“Sobrang mahal na mahal kita, Bella. Kakausapin ko si Daddy, kakausapin ko siyang ipagwalang-bisa ang kasal niyo makikiusap ako sa kanya kahit lumuhod pa ako sa harapan niya. . . I want to marry you, Bella. Gusto kitang iharap sa altar, gusto kitang maging akin, sa mata ng diyos at sa mata ng mga tao.”
Hindi ko mapigilang mapangiti dahil sa sinabi niya.
“Hindi mo naman kailangang, hilingin kay Vester na ipawalang-bisa ang kasal namin dahil hindi naman kami totoong kasal, our marriage was fake.” Saad ko.
“What?” gulat na tanong niya pagkatapos marinig ang sinabi ko.
“I'm not your father's wife, Ken.”Saad ko at agad nalukot ang mukha ko nang maalala ang mga pinagsasabi ni Vester noong nakaraan.“Ha! Alam mo ba ang ginawa ng tatay mo? Sinadya niyang iwanan tayo sa iisang bahay para magkagustohan daw tayo, kasi gusto kang niyang patinuin! Matino ka naman e, siya itong pasaway.”
Kumurap-kurap siya na para bang hindi pa rin makapaniwala sa mga sinasabi ko.
“Kung gano'n? I can marry you anytime, right?” Tumango ako. Binuka niya ang bibig niya at agad ding isinara. Parang may gusto siyang sabihin pero hindi niya matuloy.
“Ano 'yonn. . . hmmm?”
Lumingon siya kay Stell napalingon din tuloy ako. Gusto kong matawa sa mukha ng kapatid ko, ang sama kasi ng tingin nito sa amin.
“You love me, right?” naibalik ko ang tingin kay Ken ng marinig ang tanong niya.
“I love you so much, Ken.” pag-amin ko ng diretso.
Namula na naman siya. Aww! Ang cute para nga talaga siyang bata.
Lumingon na naman siya kay Stell.
“Did you heard that, Ajeras! She love me! So you better stop calling her babygirl!” Napaawang ang bibig ko nang marinig ang sinabi niya. “She's mine now! So fuck off, fuckers!” he added. He glared at my brother. Oh God he was so adorable! Ang sarap pisilin ng mukha niya!
I can't help myself but chuckled. I heard Katie chuckled too.
Nakita ko ang pagpula ng mukha ni Stell palatandaang galit na ito.
“You idiot! You can't stop me from calling her babygirl because she's my little sister! You fucking stupid fuckers!” singhal ni Stell. Kung wala lang mga benda si Stell baka tumayo na siya at sinapak si Ken.
Umawang at nanlaki ang mata ni Ken dahan-dahan siyang lumingon sa akin.
“L-little sister?” utal na tanong niya. Napakagat ako sa labi at marahan akong tumango.
“He's my big brother." Saad ko, pinipigil ko ang matawa sa mga itsura nila ni Stell.
Buhat sa sinabi ko ay namulta si Ken.
“Yes idiot! At hindi kita matatanggap para sa kapatid ko! I never forget the punches I received from you! Hindi pa ako nakakaganti sa 'yo!” Mas lalong namulta si Ken dahil sa mga sinabi ni Stell. Inirapan ko naman si Stell.
“Oh! Please, Stell shut up!’’
“Hoy, Jane! 'Di ba sinabi ko na sa ’yong ’wag kang marupok! Babaero iyang si Sayson!” sigaw ni Stell at bumangon pa talaga siya pero agad ding napahiga nang sumakit ang mga sugat niya.
“I'm not a babaero! She's the only woman in my life!” Tanggi naman ni Ken. Ginagap niya ang kamay ko.
“Bella, believe me. . . wala akong ibang babae. Ikaw lang ang mahal ko. . . ikaw lang ang babae sa buhay ko. At wala akong balak maghanap pa ng iba. Mahal na mahal kita, Bella. Please believe me.”
"I believe you, Ken. . . ikaw lang din ang mahal ko. . . mahal na mahal kita." Puno ng pagmamahal na sambit ko at dinampian siya ng halik sa labi. Narinig ko ang pagkukunwaring duwal ni Stell. Nilingon ko siya at binilatan, inirapan naman niya ako at si Ken ay sinamaan pa rin niya ng tingin.
AVYANNAHLAVELLE
BINABASA MO ANG
𝐒𝐄𝐃𝐔𝐂𝐈𝐍𝐆 𝐇𝐄𝐑 (𝐎𝐍𝐄)
General FictionCOMPLETED Left with no family and enormous debt, Maria begged for a contractual marriage with a man twice her age, Kenzo Vester Sayson, to secure her future. The clever man didn't hesitate to take her in for three reasons: pity, a facade, and a sche...