CHAPTER 7: Birthday party

308 4 0
                                    



Napahawak ako sa dibdib at parang tumakbo ako ng ilang metro.

"Happy Birthday Mrs, Avianna Bell Martenez Celoso!" Magugulat talaga ako dahil sa biglaang mayroong fireworks kanina at may pa ilaw ilaw pa.

"Happy Birthday Sis" Si Yvo..

"Happy Birthday, Bruha ka"kath said.

Maliban kay Raph na siya ang una unang nagsalita kanina matapos nilang sabay sabay ay ang dalawa kong kuya. Si Sam at Kath . Yong malalapit talaga naming kaibigan..

Napatingin ako sa papalapit na parang rumarampa. Malapad ang itong nakangiti sakin

"Happy Birthday, Ate Via! . "Ngumiti ako pabalik.

"Thank you!"She is Rachell. Step sister ni Raph.

"By the way, Sorry for what happened noong tumawag ako kay Kuya. I know it's not Kuya because Kuya has never answered my calls.."

"Kong ganon totoo ngana si Rachell yon.
Napatingin ako sa gawi nila habang nakikipag usap siya sa mga kaibigan niya. Agad na napatili si Rachell ng makitang papalapit si Kuya sa gawi namin.

"Sis, Can we talk?"Tumango ako at sinundan siya.. Hinarap ako nito matapos dalhin sa walang katao tao.

"What's that kuya?" bumontong hininga ito.

"Ariane is Pregnant!"Nagulat ako pero agad ring napangiti. Good news yon

"That's good news,, but why aren't you happy?" Umawang ng bahagyan ang labi konang makitang ang masakit niyang expression..may nangyari ba?

"I'm not the father!" nagsibagsakan ang luha nito. Kong hindi siya sino?

"She was r*ped Via!, g*n*hasa siya" Hindi ako nakapagsalita at nag-iwas ng tingin. Matagal naba niya itong kinikimkim kaya ganito nalang siya umiyak sa harapan kona parang bata. Unti unti akong lumapit at niyakap ito. Pumatong ang ulo niya sa balikat ko at rinig ang paghikbi niya na parang bata.

Dumating si Ariane kanina kaya hinayaan ko silang makapag-usap doon. Hindi ko maiwasang mapabaling sa gawi nila. Yumoko si kuya at dinikit ang ulo sa tiyan ni Ariane na parang may kausap doon.

"Buti nalang talaga pogi ako" Si Yvo.
Binatukan ko ito. Kahit naman mas matanda sa akin toh parang bata pa mag-isip. Puro sakit ng ulo ang dulot niya kila Mommy. .

"Kaya ka Binusted ni Summer e" agad someryoso ang mukha niya sakin.

"Yeah, Torpe mo kasi" Nico said

"Sira ulo pa" Justine said.

"walang ibang alam kundi kalokohan kaya paano ka magugustohan ni Summer dude"Ehtan said.

"Pinag-gagago niyo ba ako!" Si Yvo pero ti awanan lang siya ng mga shukoy natoh.

"Oo "sabay ngisi ng may kasamang kalukohan ni Nico.

Malapit ng matapos ang party pero hanggang ngayon ay ni tawag ay wala akong natanggap galing kila mommy. Kay Kuya lang siya tumatawag pero sakin ay hindi. Nagsiuwian na ang mga kaibigan ko at kaibigan ni Kuya. Napansin ko na mayroong hinahanap ang dalawa na kanina pa sila paikot ikot dito.

Si Rachell ay dito daw matutulog. Si Yvo naman ay ewan kolang kong bakit hindi pa umouwi. Nakatulog si Rachell sa sofa dahil sa sobrang kalasingan.

"Saan mo kasi nilagay?" Si Nico .

"Huwag kang maingay baka magising ang witch" Mahinang saad ni Yvo. Tumingin ito sa ilalim ng sofa kong saan nakahiga si Rachell.

"Gamitin moyong flashlight" Napatingin ako kay Raph na kakatapos lang siguro mag shower at tumingin sakin bago niya diritsohan ang kapatid niyang natutulog sa sofa. Binuhat niya ito at dinala niya sa guestroom dito.

My Husband is my Professor Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon