Pinilit kong makatulog pero santol parin ang nasa isip ko. Hindi parin bumabalik hanggang ngayon si Raph hindi kona alam kong saan nagtungo 'yon.
Bumangon ako at muntik ng masabunotan ang sarili. Marahang bumokas ang pinto at niluwa non si Raph na may dalang malaking supot na may lamang santol. Tayka saan sya makakakuha ng santol ng ganitong oras.
"Bibili ako bukas, Ito lang ang nakuha ni Clark" Ngumiti ako . mabilis na lumapit rito at hinalikan ito sa pisnge...
Kita ko ang pagngiti nito sakin. Matapos kong ubosin lahat na nanonood lang sya sakin ay bumalik na kami sa kama para matulog.
"Are you happy now?" Tumango ako at humarap rito saka niyakap sya...
"Good night Hon" Saad ko habang nakapikit na. Hinalikan nya ang noo ko bago magsalita.
"Good night wife"
Nagising ako dahil sa naramdamang malamig na kamay. Dumilat ako at bumongan ang mukha nyang kakatapos lang maligo . tiningnan ko ang oras saka bumangon narin kailangan kong pumasok ngayon sa Coffee shop..
Matapos kong maligo at nakapagbihis narin. Lumapit ako sakanya habang nilalagay nya ang necktie nya. Hinawakan koyon at ako ang nag-ayos.
"Don't stress yourself wife. Text me if may kailangan ka " tumango ako rito.
Sabay kaming lumabas para mag-breakfast. Sya narin ang maghahatid sakin sa coffee shop. Bumaba ako sa kotse ng buksan nya 'yong pinto.
Lumapitan ko ito saka hinalikan "Mag-iingat ka" Wika ko.
"I will take care of myself for you and our baby" ngumiti ako saka kumaway ng papaalis na ito.
Pumasok ako sa coffee shop at bumongad sakin si Syra at Kalla. Ngumiti sila saka lumapit sakin.
"Good morning po Ma'am Avianna " Ngumiti ako pabalik.
"Good morning "Bati ko.
Palaging may natatanggap akong message na pinapaalala sakin amg gagawin ko. Nakakairita pero hinayaan konalang sya dahil normal lang naman na mag-alala sya .
Wala pang lunch ng dumating 'yong inorder nyang pagkain. Pake ramdam korin ay gutom na gutom ako kaya agad kong kinain ang lahat ng order nya.
Kakatapos lang meeting nya mg tumawag sya sakin dahil gusto daw akong makita. Sinabihan kona rin na ayaw kona ng santol At mangga naman. Nagugulohan ito pero tumango sya.
"I love you wife" aniya.
"I love you more "Saad ko at pinutol na ang linya..
Para akong patay gutom na kain ng kain. Lahat nalang ng maisip kong pagkain ay parang gusto kona agad makain. Panay text ako kay Raph kahit busy sya. Dumarating naman yong order
Magsasara na ang coffee shop at ang mga empleyado ay nakauwi narin maliban kay Syra at Kalla na hinihintay nilang makauwi ako.
Nakita ko kanina na umaaligid rito ang tauhan ni Lolo at yong mga sumosonod sakin na nagmamadsid sa malayo.
Kinuha ko ang susi ng kotse sa bag ko pero napatigil ako ng makita kong sino ang lumabas sa kotse na tumigil sa harapan ko.
"Yuan?"
Ngumiti ito sakin at nauna nya akong yakapin agad. Hindi kolang aakalain na ngayon ng uwi nya dito. Nagkita na kami sa canada non pero agad rin syang umalis.
"Via! Did you miss me?"Tumango ako.
"Kailangan kapa nakabalik?" Aniya.
"Yesterday, Nabanggit sakin ni Sev na mayroon kang coffee shop kaya naisipan kong dumaan "
"Nagkita kayo ni Kuya?" Tumango ito.
"Wife!" Isang malamig at seryosong tuno ang narinig kosa aking likoran. May kamay na humawak sa braso ko at hinila palapit sakanya. Masama nyang tiningnan si Yuan.
" Long time no see professor" Ngumisi si Yuan rito pero parang hindi natutuwa si Raph.
"Stay away from my Wife or else i will k*ll you bastard" Tumawa lang si Yuan rito.
"Aalis na ako Via" Tumango ako. At kumaway rito bago sya umalis.
Bumontong hininga ako seryosong bumaling si Raph sakin pero nginisian kolang ito.
"What is he doing here?"Binuksan ko ang sasakyan nya at pakukuha nalang yong sasakyan kosa tauhan nya.
"Umowi na tayo. Pagod ako"
Hanggang sa dumating kami ng bahay ay wala syang imik. Nagseselos parin ba sya kahit na magkakaanak na. Nauna akong pumasok sa loob at agad nya akong sinundan.
"Answer my f'*cking question, Anong ginagawa ng lalaking 'yon sa coffe shop " Hinarap ko ito.
"Tigil tigilan moko sa kakaselos mo, Bubuntisin moko tapos pinapainit mo ang ulo ko Raph. Huwag kang tatabi sakin mamaya " inuubos talaga pasensya ko.
Hindi ko sya kinausap kahit na magkasama kami. Kumain kami ng sabay pero hindi ko sya sinasgot kahit na magtanong o nanunuyo ngayon.
Naramdaman ko ang hininga nya sa leeg ko at hinawi nito ang buhok ko.
"Lumayo ka sakin lalaki ka" Humiga ako at naglagay panang unan sa pagitan namin.Ramdam konang alisin nya 'yong unan sa pagitan namin ng hindi pa ako nakakatulog. Antok na ako para isipin pa'yon..
Papaalis na sana ako para pumonta sa mansiyon ni Lolo at doon narin mag lunch. Boring kapag walang kasamang kumakain pero natigilan ako ng makitang naka park ang kotse nya sa labas ng coffee shop ko. Bomosina ito saka lumabas roon.
"Wala kabang trabaho?" Takang tanong ko.
"There is something more important than my work. It's you "Inirapan ko ito. Binuksan nya yong pinto para sakin. Pumasok ako at naglagay ng seatbelt.
May malapit na resto rito at doon nya ako dinala. Sya ang nag-order ng mga pagkain pero napanganga ako ng makita kong gaano kadami ang inorder nyang pagkain.
"Buntis ako hindi baboy " ngumisi lang ito sa masama kong titig sakanya..
Para akong patay gutom na gustong kainin ang lahat ng pagkaing 'yon habang sya ay hindi pa nya nagagalaw ang pagkain sa plato nya at pinapanood lang ako.
"Sige pagtawanan mopa ako... Kasalanan mo ito "Tumawa sya ng mahina
"Wife, just enjoy the meal, You need that for our baby. Hwag mokong isipin" Matapos namin ay binayaran na nya yong bill ng pagkain..
"Keep the change" Saad nito sa waiter.. Hinawakan nya ang kamay ko at marahang hinila.
BINABASA MO ANG
My Husband is my Professor
RomanceAvianna Bell Martenez. The grand daughter of mafia king. para sa negosyo siya ay ipinagkasundo sakanyang dating boyfriend na dahilan ng kanyang pagdurusa . ayaw niyang makasal sa pinaka kinamumuhian niyang tao nguni't para sa may sakit niyang lolo.