CHAPTER 28: Best friend

154 5 0
                                    

"Make sure na sasabog ang bomba"

"Yes Ma'am"

Bahagyan akong napaatras. Nagulat ako ng may kamay na naramdaman saking likoran. Biglang kumabog ang dibdib ko. Napatingin agad ako sa likoran pero nakahinga ako ng makita si Raph.

"Raph, Kailangan natin silang sabihan may bomba rito "Natataranta kong saad... Mabilis akong pumonta sa loob at sinundan nya ako. Lumapit ako kay Lolo pero bago pa makapag salita ay may sumigaw na babae.

"May Bomba "Sigaw nya dahilan para magkagulo ang lahat..

Nagsitakbuhan sila palabas... Ang mga tauhan ni Lolo at kuya ay pumalibot sa paligid. Mayrong lumapit kong saan nakatago ang bomba rito.

Isang potok ng baril ang narinig ko. Napatingin ako sa itaas at nakita ang dalawang lalaki ron.

Nakalabas na kaming lahat at tingin ko ay wala nang tao sa loob. "Stay here " Hindi kona napigilan si Raph ng bumalik sya roon at agad na nag si alis ang nga tao rito habang kasalukoyang mayroong nag pupotokan sa loob.

"Via! Si kath wala siya " Bahagyan akong napasinghap. Tumingin ako sa paligid at hindi nga ako nagkamali.

Nasa itim na sasakyan naroon nanonood si Sam. Mabilis akong bumalik kahit alam kong mapanganib. Kinuha ko ang b*ril sa sahig na nasa tabi ng p*tay na lalaki..

Mabilis kong pinaputokan ang lalaking nakita kona kalaban. Hinanap kosi Kath sa mga kwarto rito sa hotel..

Agad akong nagtago ng mayroong nagpaputok sakin. Nang ako naman ay inasinta ko agad ito  At tinamaan sya sa braso ang isa ay kanyang dibdib.

Hindi ko mabuksan ang isang pinto kaya binaril ko ito para masira. Bumongad sakin si Kath na nakahiga sa kama habang nakatali ang mga kamay nito at nakatakip ang bibig.

Mabilis ko syang kinalagan at ginising.

"Kath"Tatlong beses ko itong tinawag saka lang sya nagising. Nagulat sya ng may hawak akong baril pero agad ko syang hinila.

Tumakbo kami para hanapin ang palabas rito. Bigla kong naalala na mayroong isang secretong daanan rito kaya mabilis kong hinila ang kasama ko.

"Via! Ano bang nangyayari?" Hindi ko ito masagot...  Ang narinig konalang ay malakas na pagsabog at muntik na kami masama sa pagsabog na'yon.

Napasinghap ako at tumingin kay Kath na ngayoy gulat na gulat
.. "S-sino ang may gawa nito?" sigaw nya at napa hagulgul.

"Nakita ko siya "Napatingin ito sakin. "Nakita ko si Sam "Kita ang pagdaan ng gulat rito.

Ang kilala kong Sam ay unti unti ng nawawala. Hindi ko lubos na maisip na magagawang pumatay ni Sam pati mga inosenti.

Napahawak ako saking tiyan saka ngayon lang napagtantong buntis pala ako.. Bumalik na kami kong nasan ang iba at kong wala bang nasaktan sa pagsabog pero napatigil ako ng nag-si iiyakan na sila.

Sinong namatay?

" Via!" Sigaw  ni Athena.

"Hello, buhay pa kami "Agad silang napatingin sa gawi namin ng magsalita si Kath.

Hindi pa ako nakakapagsalita ng mabilisan ang kilos ni Raph na yumakap sakin... Niyakap ko ito pabalik.

Umowi kami ng bahay pero wala pang ilang minuto ay dumating 'yong mga tauhan ni Lolo .. Pumalibot sila sa boung bahay para protektahan ako..

Hindi ako makatulog sa nangyari kanina kaya nakaupo ako ngayon sa sofa habang nakatotok sa isang litrato. Mabilis ko'yon naitago sa ilalim ng libro na nasa mesa ng makitang nagising si Raph.

"Wife, Bakit gising kapa?"

"Hindi lang ako makatulog" Bumalik ako sa kinahihigaan ko kanina at inayos ang kumot. Hinarap ko ito at sinubsob ang mukha sa dibdib nya habang nakayakap rito.

"Good night"Bulong nito malapit sa tainga ko.

Dahil sa nangyari ay hindi ako pinayagang pumasok sa coffee shop. Tinawagan kosi Syra na hindi mona ako makakapasok ngayon at sya na ang bahala sa coffee shop.

Dinalhan ako ni Raph ng breakfast dito mismo sa kwarto namin. Ayaw kopang bumangon at gusto kopang matulog...

Bumangon ako sa kinahihigaan para makakain at hindi na sya mag-alala. Nakabihis na ito para pumasok sa trabaho nya. Uminom ako sa gatas na tinimpala nya saka sinumulang kumain.

Pagkatapos kong mag shower ay nagbihis ako at pinatoyo ang buhok. Bigla kong naalala ang expression ng mukha ni Sam kahapon. Hindi sya yon. Hindi sya ang sam na kilala ko.

Karra Thae Monteverde:

I'm scared

Hindi kona sya kilala. Nag bago na sya.

I know sya ang nagtangka sa buhay ko but she's my bestfriend

Pono na ng paghihiganti ang puso nya .

Bumontong hininga ako habang binabasa ang mga message ni Kath. Binaba ko ang phone ko saka napatingin sa libro..kinuha ko'yon pero kumonot ang noo ko pagkakita sa litrato na nahulog mula roon.

Ito ang litrato na nahulog ni Alfred kahapon. Habang tumatagal ang pagtitig kosa litrato ay parang may naaalala akong kamukhang kamukha nya..

Alam ko may kapatid si Alfred na nawawala. Biktima sya ng mga nangunguha ng mga bata. Pero nahuli na yong sindikatong 'yon at hindi parin nila nahahanap ang kapatid nya.

Hindi kaya......

My Husband is my Professor Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon