"Sundan na ba natin?"
Para akong binuhusan ng malamig na tubig ng sabihin iyon ni Adue mula sa likod ko. Agad ko siyang nilingon at sinamaan ng masamang tingin. He's flirting again.
"Tigilan mo ako—"
"Mr. Duncande! Long time no see!"
Naputol ang sasabihin ko kay Adue ng may isang babaeng naka short hair ang lumapit sa amin. At parang hindi niya ako nakita nang lagpasan niya ako.
Nakita ko kung paano niya hinawakan ang braso ni Adue na agad ikinakunot ng noo ko.
Akmang makikipagbeso ito kay Adue kung hindi lang umasim ang mukha nito at agad umiwas sa kanya. Agad akong hinila at inilagay sa harap niya habang ang mga kamay niya ay nasa balikat ko.
"Dean, this is my wife. Shanaya Duncande." Pagpapakilala sa akin ni Adue.
Hindi ko alam kung maiinis ba ako o kung ano nang taasan niya ako ng kilay at tiningnan mula ulo hanggang paa.
Kumunot ang noo ko dahil para akong naiinsulto sa ginagawa niya.
"Hello," bati nito sa akin at ginawaran ako ng halata naman na pekeng ngiti. "Leo, why don't you join us on our table." Malanding turan niya na mas nakadagdag pa sa pagkulo ng dugo ko.
Nagpakawala ako ng buntong hininga bago pekingese nginitian din siya. Its very clear that she's hitting Adue at may parte sa akin na hindi iyon nagustuham.
Kung pwede lang patayin 'to kanina ko pa ginawa. She's not entertaining at all. At isa pa itong si Adue. Akala ko ba ay kinakatakutan siya ng iba? At ano ito ngayon? Acting so friendly like what the heck? Hindi bagay sa kanya. He's so stupid for not choosing people around him.
"Maiwan ko muna pupuntahan ko lang ang ANAK ko." Pagpapaaalam ko at nagsimula ng umalis. Diniinan ko pa ang pagsabi ng anak ko para maipamuka sa kanya na wala siyang puwang sa buhay ni Adue.
Hindi ko alam kung bakit ganoon na lang ako ka affected. When in fact it was all just a act. Ni hindi ko nga alam kung paano kami naging casual sa isa't-isa dahil wala pa mang isang buwan mola noong nakilala ko siya.
"Celestina!" Pagtatawag ko sa atensyon niya nang makitang nakikipagtawanan ito sa mga kaibigan niya.
"Mommy!"
Medyo awkward ang pagtawag niya sa akin non dahil eto ang unang beses na tinawag niya ako ng ganoon.
Lumapit ako at nakiup sa kanila.
Binati rin ako ng tatlong kaibigan niya at tumatawa pang binabati ako.
"Tita, ang ganda niyo po!"
"You look nice too!"
It's indeed true. That kids are naives creature. Madali silang maniwala sa mga bagay-bagay ng walang pagda-dalawang isip. As someone like me who grew up alone and didn't experience affection towards my parents I can say that I'm really different from others. I was also once naive pero dahil iyon sa kagustuhan kong makatanggap ng pagmamahal.
Lumingon ako sa isang batang nakasalamin ng magsalita ito at itinuro ang isang batang lalaking nakikipaglaro sa kapwa niya mga lalake. "Tita, alam niyo po crush iyon ni Celestina?"
"Yaren!" Pasigaw ni Celestina sa kaibigan para pigilan ito. Celestina's cheeks brightened into red as her friends continue to tease her.
"Celestina, look oh! Tinitingnan ka niya! Ayiee!"
Hindi ko namalayan sa sarili ko na nakikisali na rin ako sa mga bata para biruin si Celestina. Napatigil lang kami ng magsalita si Adue mula sa likuran namin.
BINABASA MO ANG
Love over Gun
RomanceShanaya Liliana Arkande a well known gangster underground. She lead the most powerful gang around Asia. Lies after lies. Trust after Trust. Trust after lies and lies after Trust. who knows... behind every kindness there's something hidden. If ther...