MBD 026

4.6K 147 5
                                    

Napatingin ako sa orasan nang opisina. It's seven o'clock in the evening already kaya kinuha ko na ang bag ko at bukas ko na lamang itutuloy yung design ko. I walked my way through the parking bay and get my car.

As soon as I got my car I drive all the way down to the address Thea texted me.

Napatingin ako sa buong lugar nang malapit na ako. Parang garden restaurant andaming lights tapos madami ding mga bulaklak at sobrang peaceful kahit madaming tayo. Agad kong ipinarada ang sasakyan ko and texted Thea that I am already at the place.

Hindi ko mapigilan na mag isip, at the same time ma excite na malaman ang sasabihin nya sa akin.

Namangha ako sa entrance parang mini tunnel na made of bamboo woods na may mga veins nang halaman na nakabitay(see the pic on multimedia)
"Goodmorning ma'am." Pagbati nang gwardya sa akin. Nginitian ko naman ito.

Nang makapasok na ako nang lugar ay hinanap ko agad si Thea. Napalingon ako sa gilid nang may babaeng tumayo at kumaway sa akin, she was sweetly smiling at me. Ngumiti din ako sa kanya at lumapit. "Hi Case, good thing you came. I thought you're not coming."

I chuckled. "Of course sisiputin naman kita."

"Well, I thank you for that. Come, let's sit." Yaya nito sa akin at umupo. Umupo din naman ako sa gilid nya. The restaurant is nice, parang woody kind of restaurant sya eh and it's really nice and sobrang relaxing.

Tatanungin ko na sana si Thea kung ano ang pag uusapan namin nang biglang sumulpot ang waiter sabay abot nang menu. "Uhm, ano sayo Case?" Tanong nito sa akin.

"I'll take what you'll order nalang Thea." Sagot ko dito.

"I know you'll do because you know I got a good taste." she said "especially with boys" bulong pa nito sa akin na dinig naman din pati nang waiter, and laughed. I just fake a smile, kunwari hindi ko gets yung sinabi nya.

"Uhm, Thea ano ba yung pag uusapan natin?" I asked her as soon as the waiter walked away.

Lumingon lingon ito sa gilid, akala ko sasabihin nya na but instead, she said "Ang ganda ng restaurant na 'to ano?" She smiled as she looked at the paintings on the wall.

I inhale sharply. I hate this! Damn, "Thea, may anak pa ako sa bahay why don't you just tell me?" Halata na sa boses ko ang pagkairita. Tinignan nya lang ako, nagulat naman ako nang abutin nya ang kamay ko.

"It will wait. Kumain muna tayo Casey." Mahinahong sabi nito sa akin. Minutes later, our food were served.

Pareho kaming tahimik habang kumakain pero hindi padin mawala sa isip ko ang (1) why am I having dinner with one of the girls of my son's dad (2) ang importanteng sasabihin nya and (3) sana hindi na galit si JM sa akin.

After we were good she inhale for air. "Casey, alam kong alam mo na mahal ko si Charm.." pagsisimula nito. I looked at her in a confuse way. Love confession ba 'tong pinuntahan ko?

"Alam ko ding mahal mo si Charm at mahal ka nya." Dagdag pa nito. Napatango nalamang ako tila sinasabi sa kanya na 'okay, sige lang ituloy mo lang, spill it out'

"I'm telling you this because I don't want you to get hurt." She held my hand again. Naguguluhan ako! Andaming paligoy ligoy nang babaeng 'to! Ano ba talagang gusto nyang sabihin? Mahal nya si Charm tapos biglang mahal ko si Charm at mahal ako ni Charm? Anong kasunod nito?! Buntis ako si Charm ang ama? Ganun ba yon?!

"Just tell me straight to the point Thea because I can't stand being so confuse right now!" Prangka ko dito.

"Kasi Case, ayoko masaktan ka, ayokong masaktan si Charm, may kailangan kayong layuan, kailangan nyong mag ingat sa kanya, he's worse than ever!" Napakunot ang noo ko sa sinasabi ni Thea. Who is she referring to?

Napabitiw ako sa hawak ni Thea nang mag ring ang phone ko. "Teka nga Thea, ano bang pinagsasabi mo?" Tanong ko dito. Hindi ko maintindihan kung anong pinagsasasabi nya.

I grabbed my phone on my purse at nakita sa screen ang pangalan ni Rafael -- a missed call.

"Sino yan? Busy ka ba ngayon? Sorry if I disturbed you." She sounded apologetic. Napakagat din ito sa labi nya na tila kinakabahan pa.

"It's just Rafael." Sagot ko sa tanong nya. "But Thea you fucking need to tell me who are you referring to." I told her. Masyado na akong naguguluhan, naguguluhan pa nga din ako kung paano kami magiging maayos ni Charm eh!

Pero nung magsalita na ito ay nagulat na lamang ako, speechless, hindi makapaniwala. Hindi ko alam kung maniniwala ba ako sa sinabi nya pero natatakot ako dahil palagi ding sinasabi ni Eugene sa akin 'to:
"Casey, don't trust Rafael. May gagawin syang masama sa inyong tatlo ni Charm at sa anak nyo. He's gay Casey. He's two faced bitch."

My Beautiful DisasterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon