MBD 006

17.4K 274 16
                                    

I heave a sigh as I saw Thea sleeping. Pagkadating na pagkadating namin ay agad naming napagpasyahang magpahinga ni Thea sa cottage pero hindi yata pahinga ang ginawa namin eh, mas lalo pa kaming napagod sa nagawa namin. 



I met her at Tagaytay and when I knew she's staying at Metro ay agad ko nang sinunggaban para may plus one ako. She's just a fling—another girl who proclaims that they're my girlfriend. Well, I don't care, if that makes them happy then whatever, as long as they make me happy, too.



I went outside the cottage. Itinukod ko ang dalawang kamay ko sa railings at mula sa kinatatayuan ko ay natatanaw ko sina Hannah, the twins and Adrian, Lucho and Faith, Mom and tita Marinela, and Casey—nakabilog sila at masaya pang nagkwekwentuhan.



Napatingin naman ako sa gilid ko nang maramdaman kong may tumapik sa balikat ko— it's Chaos. "Ganda ba ng view?" natatawa nitong sabi. 



Napahagikhik nalamang din ako. "Siraulo!" nalang ang nasabi ko sa kanya.



"So, how's Thea? Hindi na siya nakipaghalubilo kina mommy ah!" puna nito. Napahikab ako.



"She's asleep." tipid kong tanong. Napatango nalamang din ito. Tinaggal nito ang kamay niya sa balikat ko at ginaya na din ang ginawa ko.



"Uy, remember the kid we saw at Cebu before?" biglang tanong ni Chaos sa akin, napakunot ang noo ko na tinignan sia. The kid we saw at Ayala, Cebu before? The kid who looks like a younger version of me daw? What's with him?



"Yeah why?" I asked him suspiciously.



He laughed "I saw him kanina. Papunta ako ng school ni Rian nun eh. May kasama siyang lalaki at babae. I don't feel it's his parents kasi sobrang layo ng mukha niya sa kanila." 



I chuckled with what he just said. Naiiling na tumatawa naman din si Chaos "nakakatuwa talaga ang batang yon. It's like I'm looking at your baby photos!" napasabay tawa na din ako.



I can still remember that time. A year ago, we were at Cebu—Ayala Mall— when Chaos bumped a kid maybe around three or four. Lumuhod ako para maharap ito magtatanong sana ako kung okay lang ba siya at laking gulat ko nalamang na parang nananalamin ako sa time machine.



We have the same eye color—fading green, singkit nga lang ito. Matangos ang ilong. Same curves of the lips but one thing I really laughed about that kid is his ears.



"Hahaha ang laki ng tenga!" we said in unison and laughed hard. I wonder how's that kid doing now.

My Beautiful DisasterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon