MBD 011

15.3K 241 14
                                    

"Luke, thank you." I look at him beside me. Napatingin ako sa kamay niya na hinahaplos ang isa pa nyang kamay— the tattoo, his and Chanty's tattoo.

Ngumiti ito sa akin na kinakandong si Eugene. Nakataas medyo ang damit nito habang hinahaplos ko ang bewang nito -- a way for him to sleep. "For what?" tanong nito sa akin na tila nagtataka pa.

I smiled at him and heave a sigh  "For hiding us."

I was just strolling around the mall and I'm eight months pregnant that time. Kagagaling ko lang din sa doctor. Hindi ko tinanong sa doctor kung ano ang gender ng anak ko dahil gustong gusto ko talaga na parang surprise lang. Alam na nina Momsi at Popsi, kuya Cleft and Hannah.

When I moved to Paris doon ko nakilala si Trina -- she's also a rookie in the gallery I am working at -- naging second best friend ko siya.

I turn around and was shock to deatg nang may mabangga ako "Oh, I'm sorry " I apologized using my french accent. Nagsorry din naman ito pero laking gulat ko nang magtagpo ang mata namin.

"Luke?"

"Casey?"

We said in unison. Bumaba ang tingin nito sa medyo malaking umbok nang tiyan ko, nanlalaki pa ang mata nitong tinignan ako. I sighed deeply, nangyari na nakita na niya alangan naman ideny ko pa hindi naman ata siya bobob "Please, huwag mo nalang sabihin sa kanila Luke. Only you and Hannah knows"

"No worries. Alam ko naman na ginawa mo lang iyon for Eugene's sake. Hindi naman kita masisisi eh" he said casually. Wala na akong nasagot pa sa sinabi niya. Pareho kaming nakatingin sa malawak na ilog.

"So, how are you?" I asked him. "..and Faith" I added. Tumingin ito sa akin atsaka tumawa na dahilan na ikinatagpo ng kilay ko. "Baliw!" I murmured.

Sumandal ito atsaka malalamin na huminga "Kailan ba ako sasaya?" biglang sabi nito. Napatingin ako sa kania. "Why? Aren't you happy?" I asked suspiciously.

I looked at him. Hindi ko alam kung tatango ba siya o hindi but he ended up saying "I still love her" Lucho said.

"Lucho!" inis kong sigaw. Tumawa ito. "Haha, bakit ba? Wala na naman kami ni Faith eh. Alam na ni baby ang rason don!" I pouted. Why are men always like that? Alam kong mahal na mahal niya si Chanty but nandiyan na si Faith eh, Faith accepted him pero kung sabagay, if I'm in Faith's shoes too makikipaghiwalay din ako kay Lucho, mahirap kasi magkakaribal ng patay.

"Ganun din si Charm sayo. He still love you. Men fall in love once. We may fall in love again but not as deep as the first one " Lucho said.

Tumayo na ako atsaka kinarga si Eugene. "Ewan ko sayo, andami mong alam. Hatid mo na nga ako." natatawa nalamang itong tumayo atsaka kinarga si Eugene papasok nang sasakyan atsaka hinatid kami.

Ganito na kami ni Lucho, after that day when he knew about me being pregnant -- we always hang out. Alam din ni Eugene na tito niya si Lucho -- matalino ang anak ko and he knew that his father isn't at work which I told him as an excuse before, he knows that his father isn't a worthy man to be a father to him.

My Beautiful DisasterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon