"What?! Nagsex kayo?" gulat na napasigaw si kuya kaya agad kong tinakpan ang bibig nia at pinanlakihan ng mata.
"Kuya naman eh!" I mumbled. He then burst out laughing at inakbayan ako nito kaya isiniksik ko sa dibdib nia yung ulo ko.
"Alam mo Case, sana nagkwar—aww" hinampas ko nga. Kaletse naman tong si kuya eh.
"Kuya naman eh! Tumahimik ka nga!" humalukipkip ako sa tabi nito. Natatawa naman itong niyakap ako.
Namumula na ito sa kakatawa "bakit ba naman kasi sa kusi—"
"Cleft Fernandez!" I hissed. Mas humalagpak ito ng kakatawa. "kayo naman kasing dalawa, malaki naman yata yung mansion nila.." napairap nalamang ako. Yes, we did it. Not in the bedroom, living room or couch kundi sa kusina nila! Si Charm naman kasi eh!
"Asus may sinasabi ka pang hindi mo na sia mahal kasi it's been five years. Ulol mo! May anak kayo kaya di mo ka makakamove-on!"
"Kuya, shut up nalang please." natatawa nalamang itong niyakap ako atsaka tinignan na namin sina Momsi't Popsi na kalaro si Eugene sa garden.
Two days after the incident di muna kami nagkita ni Charm, hindi din naman sia nagpupunta man lang sa pent house—maybe he's busy. Hinahanap sia ni Eugene but I told my son na busy lang saglit ang tatay nia kaya naiintindihan nia naman ito. I just feel disappointed dahil after nung mangyari sa amin hinatid nia lang kami sa bahay atsaka umalis na agad. Mga three o'clock in the afternoon nia kami hinatid dahil makikipag lunch sina tita and after niang magb-bye kay Eugene at makipagbeso sa akin. Boom! Disappear.
"Tatay!"
Nanlaki ang mata ko nang makitang biglang binuksan ng maid namin ang gate atsaka mula doon ay iniluwa ang isang lalaking naka Raybans pa, white v-neck with grey coat and pants. Unti unti nitong binaba ang aviators nia atsaka lumuhod upang salubungin ang naka-open-arms na si Eugene. Kinarga nia kaagad ito atsaka lumapit kina Momsi't Popsi na nakatanga pang tinignan sia.
I bit my lower lip nang bumeso ito kay Momsi atsaka nakipaghand-shake kay Popsi.
"Looks like, I'm going to transform as news caster para intraghin ito." napatingin ako kay kuya nang unti unting lumuwag ang hawak nito sa balikat ko at tumayo na.
"Kuya.." I breathe. He took a glance at me atsaka kinindatan lang ako. Naglapitan ang dalawa atsaka nagbro-hug at naghand-shake pa.
Binaba ni Charm si Eugene na kinuha naman ni Momsi. Lumapit si Momsi sa akin "Woman, go inside." nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Momsi.
Bago pa ako pumasok sa loob ng pintuan ay tinignan ko ang tatlo. Charm looked at me and winked then mouthed
"I love you.."
BINABASA MO ANG
My Beautiful Disaster
ChickLit#BaezSeries3 My relationship with Jose Maria Baez was a little bit messy. A little bit ruined. A beautiful disaster. (March 16, 2014)