Samantalang gusto ni Lara maging manugang ang simpleng taga probinsya daw.Dahil gold digger daw ang city girl.Yon lage paalala ni Lara sa anak niyang si Teo.Asawa niya driver lang niya noon.At yon ang naging second husband niya.Yon ang tumatayong ama ni Teo talaga.At gusto ng angkan niya si Lando dahil nga hardworking.May satiling bussiness na itong shop ng mga Pyesa ng kotse.At may car shop ito sa London.Di ito umaasa sa pera ni Lara.At gusto lang nitong tumira sila sa isang simpleng village doon.
"Mahal 22 yrs old pa si Teo.Hayaan mo siyang mag enjoy sa buhay muna.Malayo pa para mag asawa ang buddy ko.Para sa akin bata pa talaga si Teo mahal."spoiled ni Lando ang step son niya kaya ayaw na nitong umuwi sa Pinas.
"Hay naku kaya spoiled iyang anak mo Lando.Dahil lage mo sinasabing hayaan na lang.Playboy iyan tama ba iyon.?May dalawang kapatid siyang babae Lando."giit ni Lara.
"Mommy si Thea lang ang kapatid kong babae at si Tristan ang bunso namin."sumimangot si Teo dahil di niya tinuturing kapatid si Trixie na half sister niya sa father side.
"How about your half sister kuya Teo.?"inosenteng ani ng 15 yrs old na si Thea.
"She is not my sister Thea Magpayo."Umiiling pa si Teo sa kapatid.
"Tama na nga iyan.Maghanda ka na Teo at uuwi tayo ng Pinas.Summer vacation na ninyo diba next week.Mag impake ka na ngayon pa lang.2 months tayo doon para sulit ang bakasyon natin."balita pa ni Lara sa mga ito.
"Mommy I said di ako uuwi sa real father ko."akala ni Teo sa Manila tayo uuwi.
"Anak uuwi tayo sa probinsya namin.May nag iisa akong kapatid na babae doon.Matagal na kami di nagkita.Although pinapadalhan ko sila ng pera.Pero namiss ko na talaga sila.At may tatlo pa akong pamangkin doon.Ulila na sila sa ama kaya sinusuntentuhan ko na lang din."ani naman ni Lando.
"You mean deretso tayo sa Sta.Mesa.?Thea at Tristan magshopping tayo ng pasalubong for them."biglang naging excited si Teo umuwi sa Sta.Mesa.
"Ay yong inaanak natin Lando na si Maria.Aba ako nagpangalan noon diba.?Maria Loraine pak ganern kay gandang pangalan.Bilhan nyo din ng pasalubong."ani naman ni Lara.
"Bff daw sina Loira at Maria.Partner in crime sa kalokohan.Sana magkasundo din nila si Thea.Kasing edad lang silang tatlo.1 year lang gap nila Loira at Maria kay Thea."masayang balita ni Lando.
"Anyway friends kami sa Facebook.Lage kami nagchatting pag may time.Wala daw sila smartphone.Kaya nakikiinternet lang sila sa bayan sa computer shop.Mommy bilhan namin sila ng iPhone tig isa ok."mabait si Thea talaga.
"Ok here use my credit cards.Mga laruan kina Lizzy at Liam.7 yrs old si Liam at si Lizzy 5 yrs old pa lang.Alam mo na Teo ang bibilhin diba.?Ako na lang mag iimpake sa mga dadalhin nating damit at gamit.Puno na ang box ko na dalawa para pasalubong sa Tita Loisa ninyo."excited si Lara na mapuntahan ang probinsya ng asawa na si Lando.First time nilang umuwi talaga.Bamboo house lang pinagawa ni Lando daw.Para malamig kesa sa semento talaga.Di masyado malaki para di mahirapan kapatid niya sa paglilinis.
Summer vacation na abala sina Loisa at Peryang sa paglilinis ng bahay ni Lando.Dahil darating daw pati ang asawa at mga anak nito.Katulong sina Loira at Maria sa pagscrub pa ng sahig na tabla pa.Bamboo hut iyon pero modern ang datingan ng bahay.Katabi ang bahay nila Peryang na medyo maliit kumpara sa bahay na pinatayo ni Lando.Kompleto na rin sa gamit at bago lang pinakabitan ni Loisa ng wifi.Dahil para di mahirapan ang mag anak ni Lando sa internet.
"Lola sana bilhan nyo na kami ni Loira ng smartphone.Kahit isa lang share lang kami lola at Tiyang Loisa.Para ganahan kami mabunot sa sahig.Ayan pati langaw madudulas na diba Loira."hirit nina Maria at Loira ang smartphone talaga noon pa.
"Kaya nga nakakapagod pag walang suhol diba Maria.?"umiismid pa si Loira sa Ina.Afford nitong bumili ng second hand na smartphone.Pero makaluma talaga ang dalawa.Di sila maunawaan ni Maria na kelangan nila yong smartphone talaga.
"Aba tamad nga kayo mag aral.Tama na ang hirit ninyong dalawa.Puntahan ninyo yong pinaletson natin na dalawang baboy kung di ba kulang ng ingredient.At dalhin ninyo itong bayad kay Mang Isko.Bili na lang kayo ng ice candy at bananacue meryenda natin.Dalhin ninyo sina Lizy at Liam.Para di kayo matagalan na dalawa."utos na ni Loisa sa mga ito.
"Susuhulan namin sina Lizzy at Liam ng ice candy.Para makichismis pa kami."makulit na ani ni Maria at kinarga sa likod ang kapatid ni Loira.
"Di naman lumpo si Lizzy Maria.Kelangan pa bang kargahin mo.?"natatawang ani ni Loisa.
"Kay bagal maglakad nitong bulingkit na ito Tiyang parang pagong.Salitan naman kami ni Loira.Liam bitbitin mo tsinelas ni Lizzy."utos pa ni Maria tinuring na niya ding mga kapatid ang mga kapatid ni Loira.
"Opo ate."humawak naman si Liam sa palda ni Loira.
"Bakit sa palda ka nakahawak.?Haler Liam di ka mawawala dito sa baryo natin.Sa kamay ka humawak baka isipin nila anak kita bata ka.Will gwapo ka naman di ka pagkakamalang anak ni Mama Loisa."biro pa ni Loira sa Ina.
Natatawa na lang sina Peryang at Loisa sa dalawang dalagita.
Napaaga naman ang uwi nina Lando sa Sta.Mesa.Surpresahin nila ang kapatid niya.Ito na lang natitirang pamilya ni Lando.Hapon na sila nakarating sa Sta.Mesa.Nag arkela lang sila ng van papunta sa baryo nila.
"Mommy at Papa I think sina Loisa at Maria iyon.?"masayang turo ni Thea sa naglalakad na mga dalagita.
"Mommy maaga silang nagkaanak na dalawa.?"inisip ni Teo na anak nila Loira at Maria ang dalawang batang kasama.Kumakain pa ito ng ice candy ang apat.
"Hindi sina Liam at Lizzy iyan malamang.Pandak kasi si Loisa kaya mana yata itong dalawa.Si Loira lang medyo matangkad.At Haponesa si Maria kaya makinis ang balat."pinahinto ni Lando ang van na inarkela nila.
"Ah ok."nakangiting ani ni Teo una pa lang kita niya kay Maria gandang ganda na siya.Kahit wala itong mabuting ayos pa.Pero Lantad ang kagandahan nito.Morena naman si Loira pero maganda din ito naman.
"Teka Loira bakit huminto iyang van.?Baka kidnappers ang mga iyan."dali daling binuhat ni Maria si Lizzy.
"Liam bitbitin mo iyang tsinelas mo.Pag mga kidnappers iyan tatakbo tayong apat ok."niyakap naman ni Loira ang kapatid na lalake.
"Kayong apat asan na meryenda namin ng lola mo.?Natural na yata ice candy namin."sinundo na ni Loisa ng pamalo ang apat.Sobrang tagal ng mga ito nakauwi.
"Mama nanood pa kami ng cartoons sa kapitbahay.Yong frozen Mama sina Elsa at Anna."tuwang tuwa pang sabi ni Lizzy.
"L-loisa kumusta ka na.?"napaiyak si Lando 18 yrs na niyang di nakikita ang kapatid niya.Niyakap talaga niya ito agad.
"Mama may kabit ka na ba.?Baka multuhin ka ni Papa."biglang hila ni Loira sa Ina ayaw niyang mag asawa ulit ang Ina nila.
"How cute ng pamangkin mo Lando.Like Thea selosa pala si Loira."natatawang ani ni Lara sa pamangkin ng asawa niya.
"Kuya bakit napaaga ang uwi ninyo.?Bago pa kami naglilinis sa bahay.Bukas pa iyong letson na pinaluto ko.Buti na lang nakabili na kami ng lulutuin ni Tiyang Peryang.Doon pa ang bahay natin doon na lang ibaba mga bagahe ninyo."umiiyak din si Loisa nag iisa niyang kapatid si Lando.
"Ay nga pala ipakilala ko ang mga anak at asawa ko.Si ate Lara mo Loisa.Si Teo,si Thea at Tristan.Suplado si Tristan kaya parang pipi kung minsan."masayang pagpapakilala ni Lando sa mag ina niya.
"Ah ito naman sina Maria at Loira.Si Liam pareho sila ni Tristan kuya ng ugali.At si bunso na kikay si Lizzy.Tayo na muna sa bahay tiyak na pagod na kayo."ani ni Loisa sa mga ito.
"Tiyang uuwi muna ako para magbihis.Amoy pawis pa kami ni Loira.Loira maligo muna tayo sa puso negro.Amoy Pekpek pa kami."hinihila na ni Maria si Loira nahihiya sila sa taga ibang bansa.
"Can I join you diba friend ko kayo sa Facebook.?"approach ni Thea sa dalawang dalagita.
"Tayo na pahiramin mo na lang kami ng damit mo Maria."pati si Thea hinila nila Loira at Maria.
Lihim na natatawa si Teo sa ugali ni Maria.Inosente ito pero walang filter ang bunganga.Di ito naive kumbaga.
YOU ARE READING
Paghihiganti
Randommatapos masaktan ay babangon si Angela Loraine para balikan ang nanakit sa kanya