After a years ago natapos na ni Luca ang dapat tapusin niya doon.Nanganak na din ang misis niya.Baby Girl ito at pinangalanan nilang Leticia Maria ito.Kaya naman pumunta na sila ng Pinas.Ang naging yaya na ng anak nila ay si Lucy na mismo.Dinala na ni Luca ang Ina sa Pinas.Para magbagong buhay na sila doon.
"Talagang di na ako naalala ni Kuya Luca.Di na nga niya ako tinatawagan mga 1 month na."pagtatampo ni Maria sa kapatid niya.
"Just understand him may pamilya na ang kuya mo Bhe.Siguro nakapukos na muna siya sa mag ina niya."ani ni Teo na nagpapadede sa bunso niya.
"Kung may asawa na ba kelangan ba niyang balewalain ako na kapatid niya.?"selosa talaga si Maria lalo na pag maging bias ang isang tao.Tapos itsapwera na siya bigla.
"Baka busy lang ang kuya mo Bhe.Hintayin mo na lang na tumawag siya sayo."gustong matawa ni Teo sa misis niya na di na yata magbabago.Sobrang childish talaga at selosa.
"Maria.!Maria bumaba ka na sa sala.May importanteng bisita ka.!"sigaw pa ni Loira habang patakbo ito sa kwarto nila Teo.Umiyak tuloy si baby Mikka nila.
"Kay ingay ba nitong babae na to.Ayan pinaiyak mo pa ang anak ko.Sino ba iyang bisita ko artista ba.?Bakit kung makasigaw ka naman wagas.?"Biron sinabunutan ni Maria ang kaibigan na kasing ingay niya.
"Basta halika na bakit kay dami mong tanong bruha.?"kinaladkad na talaga ni Loira si Maria pababa ng hagdan.
"Dahan dahan naman Loira pag ako nahulog dito sa hagdan.Kakalbuhin ko talaga iyang bolbol mo.!"banta pa na biro ni Maria.
"Whatever wala na akong bolbol noh."natatawa at ang saya din ni Loira.Araw araw hinihintay ni Maria kasi ang pagdating ni Luca Jordan sa Pinas.Ngayon matatapos na ang paghihintay ng kaibigan niya sa wakas.
"Leticia did you miss me right.?"Kay tamis na ngiti ni Luca at naghihintay pa ng hug ito sa kapatid.Talagang blood is thicker than water ika nga.Di man sila lumaking magkasama.Talagang pagmamahal nila magkapatid nakaukit na sa mga puso nila pareho.
"Kuya bakit ka ba di tumatawag ng one month.Akala ko kinalimutan mo na ako.!"lumambitin talaga si Maria kay Luca at umatungal ng iyak.
"Bro nagseselos siya sa mag ina mo.Dahil di mo daw siya tinawagan ng isang buwan.Ito ngang mga anak niya pinagseselosan niya minsan.Ipinanganak na ng selosa iyang kapatid mo."natatawang kwento ni Teo dito.
"Kaya lagi siya napapalo ni lola dahil attention seeker daw at sobrang pabebe tse."biro pa ni Loira na umiiyak din naman.
"Kuya di ko alam kung paano ko naging kaibigan si Loira.Basher ko naman siya sa totoo lang."makulit na sumbong ni Maria sa kuya niyang nakangiti lang.Tawang tawa naman ang asawa nito.
"Talagang walang duda magkapatid talaga kayo Luca."masaya na si Lucy dahil masaya na ang anak niya.Narealize niya ang tunay na kaligayahan ng isang tao.Di nabibili ng salapi.Lumaki man si Maria malayo sa karangyaan na tinatamasa nilang lahat sa Britanya.Pero nakikita niyang puno ng kaligayahan ang pamilyang kinalakhan nito.
"Anong pangalan niya.Sobrang ganda niya tapos may blonde pa na buhok oh."karga na ni Thea ang anak nila Luca.
"Her name si Leticia Maria."sagot ng misis ni Luca.
"So kapangalan ko siya.?Oh my god kasing ganda ko din siya diba.?Marami ng kalayo si Mikka pala.!"hinahalikan naman ni Maria ang baby.
Sa kanila sina Thea at Jade lang ang di nabibiyayaan ng anak.
"Pwede yong method nang surrogacy naman.Yon din ang ginawa namin noon para mabuntis ako kay Luca."suggest ni Lucy sa problema ng isang couple.
"Willing ako maging surrogate mother.Payag ka na Teo para maging masaya na ang kapatid mo din tulad namin ni Loira."presenta na ni Maria dahil mas healthy immune system daw niya kesa kay Loira.Nahihirapan nga itong ipanganak ang kambal.Kaya naisipan ni Ryeo na deresto na daw ligate si Loira.Kaya siya na lang pwedeng magbuntis para kay Thea nila.
"M-maria sure ka ba na papayag ka.?"napaiyak si Thea gusto na talaga niyang mabigyan ng anak ang asawa.Alam niya may panahon na naiinggit ito kina Teo at Ryeo.Tama pwede pala iyon.
"Oo naman turukan lang ako ng sperm ni kuya Jade.Di naman ako tuturukan ng ano niya."biro pa ni Maria para tumawa na si Thea.
"Gaga ka talaga pero thank you bessy.I love you more than Loira.!"pinupog ni Thea ng halik si Maria sa buong mukha nito.
"Hey your saliva Thea nasa mukha na ng misis ko."natatawang awat ni Teo sa kapatid.
"Moment namin to kuya wag kang epal."niyakap ni Thea ng mahigpit si Maria.At nakikita nila na pati si Jake naiiyak.
"Kung sabagay mas matapang kesa sa akin si Maria.Nong sumakit ang tiyan ko parang kakatayin na ako sa oras na iyon.Buti di nakalbo si Ryeo sinabunutan ko siya ng husto."tawang tawa nagbalik tanan si Loira sa nakakatawang panganganak niya.
"Mas unique yong akin ex bf ko nagpaanak sa akin.Tapos naghugas sa puday ko yong rivalry ko noon."turo pa ni Maria kina Larry at Trixie na napabunghalit din ng tawa.Buntis na din ulit si Trixie.Once a month umuuwi sila sa Villa.Syempre nagpapaiwan ang anak nilang si Trio.Magbestfriend na daw sina Matteo at Trio.Kaya di na nila madala sa Manila ang anak nila Larry at Trixie.
Gusto ng asawa ni Luca na doon na sila manirahan sa probinsya.Yong mga foreigner na kagaya nila.Naappreciate ang ganda ng nature sa probinsya talaga.
"Magpicnic tayo bukas sa falls.Doon namin yata Binuo ni Teo si Matteo.Doon kami first nag ano."walang filter talaga bunganga ni Maria.
"Maria Sisilihan ko iyang bunganga mo talaga.Walang preno kahit may batang nakikinig."saway agad ni Peryang sa apo dahil wala na itong stress sa buhay.Kahit 70 plus na ito malakas pa talaga ito.
"Mas ok iyon kesa paluhudin nyo ako sa asin or Monggo."makulit pa rin si Maria.
"Noon kami ni Maria kuya Luca laging napapalo nilang dalawa.Matindi si Lola 2 hrs paluluhudin kami tapos may nakaangat pa na mabigat na libro.Once talagang nahimatay si Maria.Buti na lang to the rescue si Kuya Teo noon."kwento pa ni Loira.
"Your childhood was not boring like mine pala."malungkot na inaalala ni Luca ang kabataan niya.Puro siya aral bawal daw siya maglaro sabi ni Mrs.Jordan noon.Dahil siya daw ang susunod sa yapak ng kanyang ama.
"K-kasalanan ko iyon anak."malungkot na sambit naman ni Lucy.
"Kuya kung boring ang kabataan mo wag mo nang iisipin ang nakaraan mo.You should move on at ang iparanas mo sa anak mo.Yong masaya at makulay na buhay na.Ibaon mo na sa limot ang maling nakaraan mo."payo pa ni Maria sa kuya niya.
"Your right pero I'm your kuya dapat ako magbibigay ng advice sayo."amused na ngumiti si Luca.
"Pag lumaki ka kasama ang isang matanda.Talagang marami kang word of wisdom kuya Luca."binilatan pa ni Maria ang lola niya.
"Kalabaw lang ang tumatanda Maria Loraine."ganting biro ni Peryang sa apo.Kasunod noon ang masayang tawanan ng lahat.
Si Maria talaga ang nagbuntis sa anak nila Jade at Thea.At himala triplets pa ang mga ito.Iisang erehan na lang sabi ni Maria.
"Triple ang bigat ng mga babies sa tiyan ko.Kasalanan ito ni Loira panay palamon niya sa akin.Tabachingching yata ang anak nila Thea."ang pinaglilihian ni Maria ngayon ang amoy ng kilikili daw ni Thea.Nakadikit lage ito sa kanya lalo na ngayon kabuwanan na niya.
"CS ka naman Maria tulad ko kaya ok lang yan.I feel you sobrang bigay yong bats talaga.Tapos tatlo pa kasalanan ng OB iyan."pati si Loira alalay kay Maria.
"Aray naninipa pa silang tatlo.Naiingayan yata sila sa atin."ngumingiwi pa si Maria dahil malikot ang babies sa tiyan niya.
"Oh my god may dugo sa hita mo Maria.!"gilalas na sigaw ni Thea.
Kaya dali dali sila Teo isinugod nila agad sa ospital si Maria.Naging smooth ang panganganak ni Maria.Eggcells at sperm iyon nina Jade at Thea.At sa awa ng Dyos nabubuhay ito sa tiyan ni Maria.Kaya sobra laki ng utang ng loob nila kay Maria Loraine.Pero sabi nito pamilya na sila kaya wag nilang iisipin iyon.Kamukha nila Jade at Thea talaga ang triplets.Ngayon lahat na may happy ending.LAHAT NG TAO MAY SECOND CHANCE PA.DEPENDE IYON KUNG GAMITIN NG ISANG TAO NG MAAYOS ANG CHANCE NA IYON.ANG FUTURE NG ISANG TAO NAKAKASALALAY LANG TALAGA SA MGA PALAD NILA.NASA SAYO NA IYAN KUNG ANO TATAHAKIN NINYO NA LANDAS NAMAN...!!
T---------H----------E E------N------D
[ TEO ❤️ MARIA ]
YOU ARE READING
Paghihiganti
Acakmatapos masaktan ay babangon si Angela Loraine para balikan ang nanakit sa kanya