Paghihiganti ☆ Part 29

54 1 0
                                    

Bago pa makaaksyon si Caroline inunahan na ni Larry ito.Niregister niya agad ang marriage certificate nila ni Trixie.Sobrang tuwang tuwa ito at nagyayang magshopping para daw bilhan man lang ng mga laruan si Matteo.
"Trixie di ko pala anak si Matteo.Anak pala siya ni Teo mismo.At pagdating mo sa Villa don't mention that topic maliwanag ba.?"Mas pinili ni Larry maikasal kay Trixie dahil controller freak pala si Caroline.As if naman masisindak siya sa babae.
"Ok naintindihan ko."magiging mabuting asawa na si Trixie kay Larry.Yong mga ayaw nito iiwasan na niyang wag gawin.Alam na niya ang dislike at like ni Larry.
Nasalubong nila si Caroline sa isang restaurant.
"Oh kumusta ka na Trixie.?Kelan ka nga nakalabas ng kulungan.?"tila Diring diri si Caroline sa dating kaibigan niya noon.
"Thanks to you nakulong ako dahil iniwan mo ako sa ere Caroline.!"sarkastikong sagot ni Trixie dito.
"Kay boba at tanga mo kasi.Alam mo bang habang nasa kulukungan ko natikman ko ng paulit ulit ang mahal mo.?"confident at feeling dyosa naman si Caroline.
"Masarap ba si Larry Caroline hindi ba.?Will nabusog ka na yata sa kanya.Nandito ulit ako kaya kukunin ko na ang hiniram mo."di nagpapatinag si Trixie kay Caroline.Alam niya ang baho nito eversince.
"Oo at may bata na nga sa tiyan ko.Anong ma say mo Trixie Valdeza.?"di pa alam ni Caroline na kasal na ang dalawa.
"Will masasabi ko maging illegitimate ang anak mo.?Larry if maghabol siya ng sustento ibigay mo.Alangan naman kasuhan mo si Larry ng rape diba Caroline.?"Trixie can handle this kind of bitch.
"Will sisiguraduhin ko na ikaw magiging mistress ni Larry Tolentino forever."Caroline wants to intimidate Trixie right now.
"Sorry naunahan na kita.At si Larry pa nag asikaso ng marriage certificate namin.Nagpapatawa ka naglulupasay ka ng iyak noon dahil kay kuya Teo.Ng Matikman mo si Larry change heart na ba agad ha Caroline.?Sorry ka na lang Im Larry's legal wife na by the way."maarte pang nilagpasan ni Trixie si Caroline na namumula sa galit.
"Larry panagutan mo ang dinadala ko.Kung ayaw mo guguluhin kita sa company mo.!"desperada na si Caroline di nagpapatinag kasi si Trixie Valdeza sa kanya.
"Caroline mag isip ka muna baka buong angkan mo lang mapahiya.Diba iniingatan ng pamilya mo wag madungisan ang image mo.Mas matalino ka sa akin.Alam mo na kung gagawin mo iyon ikaw rin ang pagtatawanan ng mga tao.Uulitin ko ako ang kilala ng lahat na asawa ni Larry noon pa.If susugal ka sa kahihiyan will titingnan lang kita kung pagtawanan ka man ng mga tao.!"yon lang at iniwan na nila Trixie na halos mangiyak ngiyak sa galit.
Bilib na ngayon si Larry sa kamalditahan ng asawa niya.May benefits pala siyang natatanggap.At biglang nagmature ang isip nito.Matapos itong makulong ng ilang buwan.Siguro tama na ang pinili niyang landas ngayon.Samantalang umuwi si Caroline na kinontak ang lahat para lang masira ang company ni Larry.She withdraw their 5 percent share sa company na iyon.
"Are you done crazy Caroline.?Bakit bigla mong winidraw ang share natin sa company ng mga Tolentino.?"bulyaw agad ang salubong ng father ni Caroline sa anak na panganay.
"Di kasi ako pakakasalan ni Larry.At nagsama ulit sila ni Trixie."namumula din sa galit si Caroline.
"Kung di ka ba malandi di ka sana mabuntis ngayon.Iniputan mo si Trixie Valdeza."sisi pa nang ama ni Caroline sa kanya.
"Kakausapin natin dapat ang parents ni Larry Tolentino.Di pwedeng madehado lang ang anak natin.!"mayabang na suporta ng Ina ni Caroline sa kanya.Malaki ang atraso din ng mga Valdeza sa kanila.Dahil pinaasa nila si Caroline na maengage kay Teo Valdeza.Ngayon naman si Trixie Valdeza ang kumalaban kay Caroline.
"Sige pahiyain ninyo ang sarili ninyo.Alam nang lahat na matagal ng nagsasama sina Trixie at Larry.Ikaw itong umeksena bigla Caroline.Nauubusan na ba ng lalake sa mundo.?Pinipili mo iyong mga lalake na ayaw sayo.?Clean your mess or else papalayasin talaga kita sa bahay na ito.Kung susuporta iyang Ina mong kagaya mo.Magsama kayong dalawa.!"galit na deklara ng father ni Caroline.Kahihiyan ito sa angkan nilang respetado sa lipunan na ginagalawan nila.
Natigalgal ang parents ni Larry sa nalaman.Nabuntisan ng anak nila si Caroline pala.
"Nandun sila sa probinsya ngayon.Sumama na kayo sa amin.Ano ba itong pinasok ni Larry panibagong problema na naman.?"sumakit na ang bunbunan ni Mrs.Tolentino.Pero nanatiling kalmante lang ang mister niya.Steady na ang company nila at ibinigay na kasi nila ni Maria at Loira ang mga assets na di daw nito kelangan.
Samantalang naabutan nila Larry at Trixie na naglalaro ang dalawang bata ng Lego sa sala ng Villa nila.Nakabantay naman ang dalawang binata na daw na kararating lang galing sa London.Sina Tristan at Liam.
"Mommy.?"patakbo si Trio na yumakap sa Ina niya.
"Trio I miss you teka tumangkad ka yata."puno ng pagmamahal na niyakap ni Trixie ang anak.
Si Matteo naman nilayo agad nila Liam at Tristan.Tila bacteria sila Larry at Trixie sa paningin ng mga ito.
"Trio saan na si Matteo.?Saan na ang nagbabantay sayo.?"takang tanong ni Maria na may snack na dala dala.
"They are gone po Tita Maria."napakamot sa batok si Trio di maunawaan ang nangyayari.
"Ah dumating pala ang witch na mother mo.Ito snack kumain kayo at family bonding na rin."nilapag ni Maria sa center table ang pagkain at di man lang pinansin si Trixie Valdeza.
"M-maria wait pwede ka bang makausap.?"nahihiyang tanong ni Trixie sa tinuring karibal niya.
"Ano naman dapat nating pag usapan aber.?"tinaasan ni Maria ng kilay ang babaeng bruha.
"G-gusto ko lang humingi ng tawad sayo.Sa lahat ng pwersiyong dinulot ko sa buhay mo noon.At salamat dahil ikaw gumawa ng paraan para maikasal na talaga kami ni Larry."nakayukong saad ni Trixie.
"Naawa lang ako sa anak mo.Dahil may anak din akong kasing edad niya.At lumaki kami ni Loira na di kompleto ang pamilya.Although masaya naman kami pero may kulang talaga sa puso namin.Sana magbago ka na at maging mabuti kayong halimbawa sa anak ninyo."world of wisdom ni Maria.
"Amen.!"biro naman ni Loira sabay tawa.
"Lola inaaway ako ni Loira Paluin mo siya sa pwet."yon lang at pumunta na uli si Maria sa kusina.
Mayamaya pa may dumating na mga bwisita.Ang parents ni Larry at sina Caroline.
"Larry ano ba ang pinagagawa mo sa buhay mo.?Binuntisan mo daw si Caroline.Alam mo bang winiwithdraw nila ang 5 percent nila sa company natin.?"galit na tanong agad ni Mrs.Tolentino.
"Pinakasalan ko lang naman si Trixie.May mali ba sa ginawa ko.?Kagustuhan niyang maikama ko di ko naman siya pinilit.Gusto mo ba Mom na asawahin ko ang controller freak na iyan.?"galit din ani ni Larry sa Ina.
"Bakit ka ba nagpapanic ng husto Darling.Sustento lang ang mahahabol nila if lumabas na ang bata.Ngayon ka pa ba matatakot sa mga taong kagaya nila.?"kalmante na saad ni Mr.Tolentino.
"Ibabalik ko ang share sa company ninyo.Kung iiwan mo si Trixie ngayon din mismo."demand pa ni Caroline.
"Who the he'll are you bitch.?Wala akong pakialam sa shares ninyo.!Pwede mo namang ipaabort iyang bata na iyan kung tutuusin.Bakit ka ba naghahabol sa akin.?"singhal na ni Larry kay Caroline.
Ang tatlo parang chismosang kapitbahay lang sumisilip lang sila.
"Ano bang ingay sa Villa na ito.?"may dalang mga gulay at Karne sina Lara,Stella at Loisa.
"Mommy buntis daw si Caroline at demand nila pakasalan ni Larry."sagot naman ni Teo.
"Hoy babae kung ayaw mong mabuntis bakit di ka nagamit ng protection.Pinanganak ka ba noon sa panahon ngayon di mo na mapipilit ang isang lalake na pakasalan ka.At alam mo naman noon pa na may asawa na ang nilandi mo diba.?Bakit bumukaka ka pa sa harapan ni Larry.Yan ba ang turo nitong Ina mo.?"dinuro ni Lara ng upo ang mag ina na namutla bigla sa kahihiyan.
"Mommy paluin mo sila ng upo na hawak mo."biro pa ni Teo at hagikgik naman ang dalawang bata.
"Aba ako papalo sa kanila.Mga peste lumayas kayo dito nadudumihan ang sala.!"pinalo talaga ni Stella ang mag ina ng dalang mga gulay ang mga ito.
Walang nagawa sina Caroline kundi ang tumakbo palabas ng Villa.Nagpapasalamat naman ang parents ni Larry.Pero dedma lang ang mga ito sa kanila.

PaghihigantiWhere stories live. Discover now