Paghihiganti ☆ Part 6

62 2 0
                                    

Dumating pala ang ilang barkada nila Larry at Trixie.Dalawang couple at isang babae na bff ni Trixie daw iyon si Lexa Villamor.Yon ang gustong maging manugang naman ni Robert dahil anak mayaman.Bata pa lang si Lexa noon gusto na kasi si Teo nito.Stalker ito sa IG ni Teo matagal na.
"Teo kumusta ka na.?Talagang sa wakas umuwi ka na ng Pinas.!"patakbo pa si Lexa palapit kay Teo malas niya natisod siya sa nakausling bato doon.Bagsak siya sa loob kaya tinawanan siya sa tatlong dalagita.Napahiya man pero poise pa rin sa pagtayo.
"May I know you.?"di iyon kilala ni Teo ang babae na iyon.Siguro kilala siya nito pero wala siyang naging fling naman sa Pinas.
"I'm Lexa Villamor yong house namin sa kabilang Kanto lang.But I'm studying in London din.Kaso di ko alam kung saan kayo exact nakatira."feeling close si Lexa feeling kababata ni Teo pero kababata ito ni Trixie talaga.
"I dont know you Miss."binalewala ni Teo iyon dahil kinalimutan niya ang buhay niya noon sa Manila.12 yrs old siyang sumunod sa Mommy niya sa London.
"Stalker mo yata iyan kuya.Hoy kayo doon kayo pwesto namin dito.Cant you see gumagawa kami ng tent dito."malditang ani ni Thea.
"Sino ka ba ha babae.?"di kilala syempre ni Lexa si Thea.
"She is my sister.She said doon kayo bingi ka ba."tinulak talaga ni Teo si Lexa.
"I-Im sorry Teo hope na maalala mo pa ako."gustong maiyak ni Lexa napahiya na siya sinaktan pa siya ni Teo Valdeza ngayon.Ang lalakeng pinapantasya niya noon pa.
"May nagtitinda ng nilagang kamote at saging doon.Bumili na kami ni Loira.Paborito ito ni Lizzy kasi kaya medyo mataba na itong bulinggit na ito.Para di magutuman tayo."may bitbit na si Maria na dalawang supot ng camote at saging.
"Kuya Teo this so delicious."pihikan si Tristan pero nagustuhan ang pagkain sa probinsya.
"Maya na ako kakain itatayo ko lang ito tent na ito.Para makarelax tayo ng maayos."abala si Teo sa tent nila.Si Lizzy binabantayan ni Thea baka pumunta sa tubig mahirap na.
"Sana malaking payong na lang binili ninyo.Di iyon mahirap itayo diba.Tapos magdala tayo ng sapin lang."reklamo ni Maria pero tumulong siya kay Teo naman.Si Loira inaayos ang mga dala nila.
"Pwede kasi matulog tayo sa tent.Kay presko ng hangin dito pala.At malamig dahil sa tubig."masaya din si Teo dahil di pala nakapokus lage si Maria kay Larry.Pokus ito sa pagkabit ng tent nila.
"Para maiba gusto namin talaga ni Loira pumunta ng ibang bansa.Pero sabi ni Tiyang mahirap yong visa sa London.Ayaw naman nila magbakasyon na lang kami sa Japan ni Loira."sinabi ni Maria ang ambisyon nila ni Loira.
"Sasabihin ko kay Mommy madali lang iyong visiting visa naman.Susunduin ko na lang kayo sa Manila.If gusto ninyo talagang magbakasyon sa London."nakangiting ani ni Teo kay Maria.
"Talaga ngayon pa lang mag aral na kami magsalita ng English pala.Nakakaintindi naman kami di kami Bobo naman ni Loira.Line 80 plus grade namin naman.Pero mahirap yong magsalita talaga.Gusto namin ni Loira maging stewardess.Para makatravel kami sa ibat ibang bansa."masaya ang usapan nila ni Teo at Maria.
"Really pilot si kuya Teo at ako stewardess din ang kurso gusto ni Mommy.Yong company ng family nila Mommy sa London may airline bussiness kasi."pumalakpak pa si Thea habang nagbabantay kay Lizzy.Naglalaro lang ito ng barbie na pasalubong nila galing London.
"Kelangan nga ninyong mag aral na mabuti ni Loira mula ngayon."ginulo pa ni Teo ang buhok ni Maria.
Samantalang selos na selos si Lexa kay Maria.Dahil nga close ito agad ni Teo.Samantalang siya noon di man lang pinapansin.Kahit pumupunta siya lage sa bahay nila Trixie noon pa.Aloof talaga si Teo sa kanila.
"Dont worry Lexa taga probinsya lang iyang Maria na iyan naman.Ikaw pa rin ang gusto ni Daddy for kuya Teo."pampalubag loob ni Trixie sa kaibigan niya.
"Wag nyo nang guluhin ang dalawang bata na iyan.Baka ako pa mapapagalitan ni Lolo.Trixie umuwi kami dito for financial problem.Wag mo ng galitin ulit si lolo maliwanag ba.?"paalala ni Larry sa loob loob niya naiinis siya kay Teo.Dahil sa kanya lage atensyon ni Maria Loraine.Pero ngayon hindi na dahil dumating ito.Will may plano si Larry na pag dalaga na ni Maria at Loria.Titikman niya ito dahil pag nakasal na sila ni Trixie.Tiyak di na siya makatikim ng iba.Possesive masyado si Trixie sa totoo lang.Nasasakal man siya ngayon pa lang.Si Trixie kasi ang madadala niya sa alta syudad.Alam niyang gusto ng lolo niya si Maria or Loria for him.But opinion ni Larry sa taga probinsya.Pwedeng anakan lang at di bagay pakasalan.Matapobre din si Larry mana sa Ina niyang si Laarnie.
Natahimik sila Trixie at Lexa pero may binabalak talaga sila.Nang magtanghalian na nakatulog ang tatlong bata.Kaya nagyaya si Teo doon sa malalim na bahagi ng falls.Magselfie selfie sila doon.Para mangolekta na siya ng picture nila kasama si Maria Loraine.Papainggitin din niya ang mga kaibigan niya sa London.
"Thea marunong ka ba lumangoy.?Mauna kami ni Loira para di ka matakot tumalon sa tubig."magkahawak kamay pa sina Maria at Loria tumalon sa tubig kahit malalim.
"Lets go kuya."hinila bigla ni Thea si Teo athletic ito pati si Tristan din marunong lumangoy.Kaso maiinggit kasi daw si Lizzy.Babalik sila naman doon na sila lang apat daw.
"Whoaa ang lamig ng tubig.Next vacation namin ni Thea dadalhin namin ang barkada ko.!"gustong gusto ni Teo ang ganong adventure.
"Tapos hiking tayo sa tuktok ng bundok maganda ang view.Kami ni Loira naghahanap lang kami ng rabbit doon.Yong sa likod bahay marami na kaming alagang rabbit.May bumibili ng mga yon at gagawin daw yong exotic na ulam."kumakapit na sina Maria,Loria at Thea kay Leo.Ginawa nilang salbabida na ito.
"Punta tayo doon I like adventures naman."alalay lang si Teo sa tatlong dalagita.
"Kuya Teo may tawag ka.Englisero po kasi blonde ang buhok."nagising pala si Lizzy hawak na celpon ni Teo.Sa tabi naman nito sina Liam at Tristan ang mga ito na nagbabantay ngayon sa bunso nila.
Umahon agad sila Teo ang tumawag bff niyang si Ryeo at Jade.Si Jade crush si Thea pero bawal pa kasing ligawan ang kapatid.Si Ryeo may gf daw teenager sa Pinas.Sekreto daw pa iyon dahil sa messenger lang sila nag uusap.Pero loyal ito sa gf niya di tulad niya playboy.Pero ngayon babaguhin na niya ang ugali niyang iyon.Para kay Maria Loraine di na siya magpalit Palit ng gf.
"Teo pakipokus nga iyang katabi mo.?Iyang Morena na kumakain ng lunch ninyo."gulat si Ryeo nakikita niya si Loira Mae Magpayo katabi ni Teo ngayon.
"Loira say hi sa kaibigan ko."ani Teo wala siyang ideya na gf iyon ni Ryeo.
"Taken na si ate Loira po.Ako hindi pa HI po."si Lizzy ang kumakaway sa dalawang binata.Natatawa sina Loira at Maria sa kikay na bunso nila.
"Teo ano full name niya.?"tanong ni Ryeo nasa NAIA airport na sila.Sumunod sila sa pamilya Magpayo.Dahil first time nila pumunta din sa Pinas.
"Loira Mae Magpayo diba Loira.?Di pa pwede ligawan itong pinsan ko.Nag eenjoy kami dito kayo ba kumusta ang bakasyon.?"tanong ni Teo di niya alam na sumunod pala sina Ryeo at Jade sa kanila.
"Surprise nasa Pinas na kami.At binigay na lang ni Tito Lando ang address diyan.Di ko akalain na pinsan mo ang gf ko.Pero secret lang ito ha yong mother ni Mae baka magalit.Sipain ako papunta Pluto.Sa wakas makikita ko na siya in person."kay lapad ng ngiti ni Ryeo talaga.
"Wag kang pumunta dito sinasabi ko sayo.Ibibitin ako ni Mama sa puno ng mangga.!"biglang natataranta si Loira si Ryeo Bryant pala iyon.
"Relax di ko naman sasabihin sa Mama mo.Ka kyut mo pala pag naka ganyan ang ayos."malambing na ani ni Ryeo kay Loira.
"Loira kawawa naman sila pabalikin mo sa London.Pwede kayo sa bahay namin.Wag nyo lang sabihin kina Tiyang at lola.Pati ako itatali nila sa puno ng mangga."biglang tumabi si Maria kay Teo di niya alam narerelax si ang binata pag nasa malapit siya.Para sa kanya walang Malisya iyon.Pamilya na si Teo nila kaya di na siya naiilang pa.
Sinabi naman ni Teo na siya ang bahala kay Loira.Kaya nabawasan ang kaba ng dalagita.

PaghihigantiWhere stories live. Discover now