Dahil si Lando na ang namamahala sa taniman ng mga Tolentino.Unti unti nang naging maayos ang ani ng gulay at mga prutas doon.
"Naalala ko noon na umakyat kayo ni Loira sa punong mangga habang kumakanta noon.At para kayong stereo music sa mga nag aani dito noon."nagbabalik tanaw si Teo sa kabataan nina Maria.
"Kay bilis nang panahon malamang sina Matteo at Trio ang umaakyat sila ng bayabas."ani ni Maria na natatawa sa pinaggagawa nila ni Loira noong kabataan nila.
"Ok lang magalusan ang batang lalake.Itong baby girl natin di pwede iyon."hinimas pa ni Teo ang malaki ng tiyan ni Maria.Due date na kasi nila ni Loira ngayon.Babae ang babies nila yong kambal naman nila Loira at Ryeo puro mga lalake.
"Ok lang iyon as long di mahulog.Tuturuan ko si Mikka umakyat."biro pa ni Maria kay Teo.
"Ate Maria si ate Loira manganganak na yata.Isinugod nila sa ospital ngayon.!"humihingal na patakbo pa si Lizzy sa taniman para ipaalam kay Maria.
"Ano.?Teo Punta tayo ng ospital dali na."gustong tumakbo si Maria pero di niya magawa.
"Careful Bhe Ok."nakaalalay lang si Teo kay Maria.
"Ouch ang sakit ng tiyan ko.Teo may tubig na lumabas sa puday ko madami."takot na takot na saad si Maria.
"Oh my god bumuka na ang panubigan mo Bhe."sobrang nataranta din si Teo bigla.
"Kuya anong nangyayari.?"patakbo sila Trixie at Larry galing sila sa taniman ng gulay para abunuhan ang mga iyon.
"Bumuka na ang panubigan ni Maria."gilalas na sagot ni Teo.
"T-teo lalabas na ang ulo ni Mikka my god.!"hiyaw ni Maria.
"Dito ka na lang umere Maria."dali daling hinubad ni Larry ang damit niya at nilatag para mahigaan ni Maria.
"Dont worry emergency din ako nanganak.Kasama ko lang si Larry noon.No choice Umere ako sa gitna ng damuhan.You can do it Maria Ok."pinapalakas ni Trixie ang loob ni Maria.
"Take a long breath Ok.And then 1 2 3 push Maria.!"ani ni Larry na siya na magpapaanak kay Maria ngayon.
"Tang ina Larry kay bilis mong magbilang.!"sinabunutan ni Maria si Larry at kusa na siyang Umere.Di naman siya pinahirapan ng baby girl nila.Lumabas ito at mahina umiyak.Pinalo pa ni Larry sa pwet ito.Lumakas tuloy ang iyak ng baby girl nila.
"Gagu ka Larry naiyak na nga ang baby.Bakit pinalo mo pa.!"kahit pa nanghihina ang tuhod ni Maria di pa mahina bunganga niya.
"Noon din sinampal ako ng malakas ni Trixie.Bakit pinalo ko daw si Trio.Kelangan iyan para masiguro makahinga ang baby ng maayos."binalot na ni Larry ang baby girl sa tshirt din ni Teo.
Halagpak naman tawa ni Trixie.Siya naglinis sa Pwerta ni Maria.Buti naman nagkakasundo na silang lahat.Medyo awkward pa ang pagsasama nila sa iisang bubong.Pero dahil sa emergency panganganak ni Maria sa gitna ng taniman.Naging close na din sina Teo at Larry.Panahon na para kalimutan na nila ang nakaraan at harapin ang panibagong chapter ng buhay nila.Lumipas pa ang dalawang buwan bibinyagan na ang tatlong babies nila.Sina Mikka,Lester at Logan.Samantalang nagkamabutihan na din sina Mr.Valdeza at Stella.
"Ok lang ba na di na po makakalakad ang Daddy ko.?"nahihiyang tanong ni Trixie sa magiging step mom niya soon.
"Walang problema iyon nakukuha iyan sa looks iha duh."maarte pang sabi ni Stella kaya napatawa si Mr.Valdeza.Nagmana pala si Maria kay Stella sa kakulitan.
"Maam at Sir may naghahanap po kay Maam Stella."bigla ani ng katulong sa gitna ng salo salo nila.
"Dinala ko na ang real family ni Maria dito sa Villa.Stella magdasal ka na dahil makukulong ka na sa bilibid.Honey makikipagbalikan na ako sayo.Malaki ang pabuyang binigay nila sa akin."si Trinidad iyon kasama ang di naman nila kilala.Isang lalake at isang matandang babae na nakatungkod na.Sa tingin nila mayaman ito.
"Ano pamilya sinasabi mo Trinidad.?"kumunot ang noo ni Maria wala siyang kaalam alam sa nangyayari.
"A-anak ako ang tunay mong Ina hindi iyong Mellisa na iyon."dahil sa madaming mana na naiwan ang ama ni Maria sa kanya.Itong si Mrs.Jordan claiming na siya ang Ina ni Maria.
"Anong tunay na Ina galing ako sa puday ng Mama Mellisa ko diba Tiyang.?Paano naging tunay kitang Ina ha Ale.?Naka drugs ka yata."walang filter talaga ang bunganga ni Maria.
"G-ganito kasi iyon gusto ng father mo magkaroon ng isa pang anak.But then naghanap kami ng surrogate mother.Dahil sa unfertile din ako kaya ganun.But you are belong to our family Leticia Jordan."summary ni Mrs.Jordan.
"M-maria pumayag nga ang Mama Mellisa mo pero naguilty siya sa pinasok niya.Di ka niya kayang iwan sa pamilya Jordan.Kaya tinakas ka niya pero di naman niya kinuha yong 5 million na offer nila sa Mama mo."umiiyak na pag amin na ni Stella sa pamangkin.
"Ah sa madaling sabi na sperm lang ng Tatay ko ninakaw ni Mama ko.?Teo pwede ba kasuhan si Tiyang noon.Ei si Mama yong nagnakaw naman.?Maguguluhan yata yong judge sa kanila."baling ni Maria sa asawa na pigil ang tawa.Ang nasa likod nila lihim na natatawa sa pinagsasabi ni Maria Loraine.Drama na sana ginagawang comedy talaga nito.
"L-leticia kami ang tunay mong kadugo hindi sila.Kaya sumama ka na sa amin sa Britanya."ani nong foreigner ang itsura pero fluent magtagalog pala.
"Excuse me I'm Maria Loraine hindi ako si Leticia Jordan or whatever.Si Mama Mellisa ang nagluwal sa akin sa mundong ibabaw.Sina Tiyang at lola ko ang totoo kong pamilya.Wala akong pakialam sa inyo.!"nanindigan na saad ni Maria sa mga ito.
"Kung di ka namin maisama ng maayos.Isasama ka namin ng sapilitan."sumenyas ang matronang babae sa mga dalang bodyguard nito.
"Mommy ano ba diba sinabi ko sa inyo wag mo takutin si Leticia.?By the way ako ang kuya Luca mo.Surrogate baby din ako dahil di makaanak si Mommy.But then pinalaki niya ako ng maayos naman."malumanay na pagpapakilala ni Luca sa kapatid niya.
"Bakit ninyo ba ako kukunin.?Prangkahin na ninyo ako ura mismo.!"ayaw na ni Maria ng paligoy ligoy.
"Kung di pa baliw ang namayapa mong amang Britanyo.Di kita talaga hanapin Leticia.Ipinangalan sayo 3/4 ng ari Arian niya.Dahil nilandi ng Ina mo ang asawa ko.Di ka IVF surrogate may nangyari sa kanila di lang once pero madaming beses.Pero Tiniis ko iyon alang alang sa kaligayan ng ama mo.Pero tinakbo ka ng haliparot mong Ina.Ang gusto ko lang gawin mo ibigay mo kay Luca ang lahat ng pagmamay ari namin.Para di na kita guguluhin pa."malditang ganid lang pala sa kayamanan ang babaeng ito.
"Ayoko nga ama ko naman iyon.Bakit ko ibibigay sa inyo iyon.?Di ninyo naman ako mapapatay diba.?"matapang na hamon bigla ni Maria dito ayaw niya yong tinatakot siya ng taong di naman niya kilala.
"Tama ang asawa ko sa kanya iyon at di niya kinuha mula sa inyo.Karapatan niyang kunin iyon naman.Bakit sisindakin ninyo siya ngayon.?"suportado ni Teo ang asawang nasa punto naman.
"M-mommy akala ko ba dahil lang sa company naparito tayo dito.?Di ako ganid na tao gusto ko lang makita ang kapatid ko.At humingi ng konting suporta niya about sa company na ayokong malugi ng tuluyan.Inuuto mo pala ako madami ng beses.Siguro kahit sa akin wala kang pakialam.Legal wife ka nga ni Dad pero mga anak niya kami.Binenta mo na ang mansion natin.At may iniwan pa si Daddy sayo ng malaking pera.Di ka ba kontento ha.?"galit na si Luca sa kinikilalang Ina.
"Akin iyon ako ang asawa ng ama ninyo.Ako ang may karapatan sa lahat ng pag aari niya.Madami nang sakripisyo ko sa ama ninyo.Pero kay Leticia niya halos ibigay ang lahat.Inalila ako at itinuring niyang basahan.Kaya yon ang kabayaran sa lahat ng paghihirap ko.!"hiyaw ng babae at tila nababaliw na.
"Tingin ko may problema na siya sa pag iisip.Ipacheck up mo na siya siguro."napapailing na lamang si Maria sa nakikita niya.
"No I'm not crazy.Ibigay mo sa akin Leticia ang lahat ng dapat sa akin."singhal nong Ale ng biglang hinampas ni Lara ng baseball bat ito.Nahimatay ito bigla.
"Sobrang ingay niya ang mga bata nagising at sabay nag iiyak.At hoy ikaw Trinidad baka ilibing ka namin dito sa probinsya ng buhay.Ipamental na ninyo ang babae na iyan muna."badass girl talaga si Lara kaya tawang tawa lang sila.
Si Trinidad natameme kala niya balatuhan na siya ng malake.Pera na maging bato pa yata.
YOU ARE READING
Paghihiganti
Randommatapos masaktan ay babangon si Angela Loraine para balikan ang nanakit sa kanya