Paghihiganti ♡ Part 21

41 1 0
                                    

Dahil na rin sa mga kapitbahay ni Maria na handa ng kuyugin ang taga Manila.Bumahag ang buntot ng mga ito at walang nagawa kundi umalis sa kasalang iyon.
"So Caroline sinabi mo kanina na pwede pang magkabalikan ang asawa ko at nong Hampaslupang Maria na iyon.?Di naman deserve ni Maria either kina Kuya Teo at Larry ah.Di mo ba naisip muna ako ha Caroline.?"hinampong confrontation ni Trixie sa kaibigan.
"T-trixie frustrated na ako at pinahiya din ako ng kuya Teo mo.Dahil lang sa Maria na iyon damn it.!"alibi ni Caroline alam naman niyang madaling mauto si Trixie dahil boba nga ito.
"Ano na Darling di mo na napigilan ang kasalan.Ano na lang sasabihin natin sa parents ni Caroline.?Paano na ang company.?Maghihirap na ba tayo ngayon.?"natatarantang tanong ni Mrs.Tolentino sa mister niyang baldado.Ang step son na lamang niya sana ang makakasalba sa company nila.Babagsak na ba ang kabuhayan nila.?
"Di ko na alam pa ang gagawin ko.Kumokontra si Lara sa lahat.At sa kanya lang kasi nakikinig si Teo."nagsisi si Mr.Valdeza kung bakit pinili niya ang kanyang kabit noon.Mas may mapapala siya sa Ina ni Teo kesa sa Ina ni Trixie.At yong bunso niyang anak wala ding panginabang.Kahihiyan lang din ang dinulot nito sa kanya mismo.
Samantala sobrang saya sa reception venue nila Maria.May mga palaro pa sa mga bata.Nag eenjoy ng husto si Matteo dahil na rin may mga kalaro na daw siya.
"Doon tayo sundan na agad natin si Matteo mahal kong misis."panglalanding sambit ni Teo at inalalayan niya ang asawa sa gitna ng mga batuhan doon.Di na sila kita kung anuman ang gagawin nila doon.Total nag eenjoy ang anak nila sa paglalangoy sa tubig.
Nang matapos nilang mag love making.Sumali sila sa dalawang couple na nagtatalipasaw sa lalim na bahagi.Sumakay naman si Maria sa likod ni Teo na para Kuala na lumambitin sa puno.Si Thea lang ang medyo takot sa tubig.Kaya nagsisigaw ito habang tumatawa si Jared.
"Its ok I will not let you drown Babe."pinapakalma ni Jared ito kaya naibsan ang takot ni Thea.Sina Ryeo at Loira naman sabay tumalon sa mula sa malaking bato papunta sa tubig.
Ang saya nila kahit may gustong pumigil sana sa kaligayahan nila.Doon sila magpapalipas ng gabe.Kaya gumawa sila ng malaking tent doon.Abala naman ang mga babae sa paghahanda ng lulutuin nila.Namiss nila Maria at Loira kumain ng pamprovince na ulam.Tulad ng pakbet tinolang isda at tuyo.
"Its so yummy then.!"proud si Thea na marunong na din silang magluto tulad ni Maria at Loira.
"Alam nyo ba 12 yrs old pa lang kami ni Loira.Kelangan na namin matuto sa gawaing bahay.Since ako ang kasama ni lola no choice ako na magluto talaga.Habang nagtatrabaho ang lola ko.Will nabored ako lage kaya nangapitbahay ako kina Loira.Since kelangan namin pakainin din sila Liam at Lizzy.Trying hard kaming magluto ni Loira."masayang kwento ni Maria.
"Papaluin kami ni Maria pag walang Sinaing at ulam."dagdag pa ni Loira.
"Will mas ok ang buhay ng mga bata dito sa province.Dahil nadidisiplina ng husto.Tingnan ninyo si Trixie walang alam sa buhay."kibit balikat na ani ni Teo kaya nga gusto ng mother niya si Maria kesa kay Caroline.Tulad ni Trixie si Caroline pampered sa mga magulang nito.
"Let's eat na habang mainit pa ang sabaw."nakalatag na ang pagkain nila sa konting mesa na sinapinan nila ng dahon ng saging.Dahil kina Loira at Maria natutong magkamay ang taga London.
Habang kumakain tinanong nina Ryeo si  Maria kung kelan niya naramdaman nito na inlove na pala siya kay Teo.
"Since nong maging sila ni Caroline.Nagselos ako bigla as in kahit si Larry pa ang bf ko.Kahit di tama ikumpara diba si Tanda kay Larry.Nakikita ko kung ano kaibahan nila.Pero tanggap ko na din na bagay sila ni Caroline.Kaya nagpokus ako kay Larry."deretsong sagot ni Maria walang paligoy ligoy.
"Kala kasi ni Teo pinipilit mo lang sarili mo pakisamahan siya.5 yrs siyang naligalig sa isipin na iyon."natatawang katyaw ni Ryeo kay Teo.
"Tanda pwede mo naman akong tanungin.Bakit sobrang over thinker mo.?"sumimangot naman si Maria sinasaktan lang ni Teo kasi ang sarili ng walang basehan.
"Sorry naman over thinker nga ako.Hayaan mo from now on kung ano nasa isip ko.I open up ko sayo ok."malambing na ani ni Teo sa misis na wala palang kasalanan.
"Loyal siya masyado kuya Teo.May pilot na nagkablack eye dahil sa kanya.Nagpunta kami sa gathering party.Sabi na namin may asawa na si Maria at may anak.Ei sobrang kulit nito sabi pa ng pilot paminsan minsan mag enjoy daw si Maria.Hinampas na nga niya ng baso yong mukha.Minura pa ni Maria ang pilot.Kawawa nilipat yong pilot sa ibang management.Dahil lahat ng mga andun sa gathering sinasabing maniac lang daw iyon."kwento pa ni Thea sa kanilang lahat.
"Badass girl si Maria kesa sa akin.Di na siya nagdepende sa talak lamang."natatawang sabad naman ni Loira.
"Si Tanda pagsinabi kong di pwede kasi may menstruation ako.Di nga nangungulit ano bang karapatan nong lalake na iyon.?Di naman kami close din naman."ismid pa ni Maria kaya tawang tawa sina Teo sa kwento ng mga misis nila.Nabusog na sila sa pagkain at nabusog pa sila sa tawanan.
"Nga pala anong plano ninyo kay Larry.?"seryosong tanong ni Jared dahil ama ito sa anak nila Maria at Teo.
"May kinontak na akong atty.Sabi niya maliit na chance magkaroon ng karapatan si Larry sa anak namin.Matalino ako daw dahil legal na nilagay ko si Teo na ama ni Matteo.Ibig sabihin kadugo man ni Larry ang Anak namin.Pero legally wala siyang karapatan.At isa pa di siya naging ama ni Matteo once.May kalive in at anak na din siya.Kaya wag daw ako matakot sabi ng abogadong nakausap ko.Di din ako pasisindak sa kanila.At magrevenge kami ni Loira.Sa amin yong Hacienda ng mga Tolentino.Kaya papalayasin ko na si Trixie doon."mahabang litanya ni Maria habang nakakandong kay Teo.
"So di ka nagagalit sa ginawa ni Teo na di pumayag mahiram nila si Matteo.?"segundang tanong ni Ryeo.
"Magagalit ako pag pumayag siya.Ei anak niya si Matteo kahit ano pa sasabihin ng mga tao.!"paninindigan ni Maria.
"Thank you umaapaw ang kaligayahan ko now.Umabot na sa langit as in."mahigpit na niyakap ni Teo ang mahal niya.Ngayon wala na siyang pangamba sa buhay niya.Pag aari na pala niya talaga pati ang puso ni Maria Loraine.
"Tanda wag ka muna pumunta sa langit.Di ko kaya mag alaga ni Matteo.Sayo lang nakikinig ang bata na iyon."saway ni Maria sa mister kasi binanggit ang langit.
"Ok,"napangbunghalit ng tawa si Teo.Di talaga matatawaran ang pagka comedy ni Maria.Kahit pa seryoso itong nakikipag usap.Nakakatawa pa rin ang lumalabas sa bibig nito.At totoong Daddy's boy si Matteo nila.
Oras ng paghaharap nina Maria at Trixie.May dala ng abogado si Maria at Loira.Para paalisin si Trixie doon sa Villa na pag aari nila noong mamatay si Don Tolentino.
"Trixie pwede ka ng umuwi sa inyo.5 yrs ka na nakatira sa Sta.Mesa.Tama na siguro iyon diba.?"walang kangiti ngiting ani ni Maria.Wala siya pakialam kung nandun pa ang mga magulang ni Larry.
"Ako ang asawa ni Larry.Kaya dapat ako ang titira dito hindi  ikaw Maria."nagmamatigas pa si Trixie.
"Ay kay kapal di naman inaangkin ni Maria ang asawa mo.Pero tanggapin mo ang katotohanan.Na kami ni Maria ang iniwanan sa Villa at Hacienda."taas kilay na ani naman ni Loira.
"Kayong dalawa haharapin ko kayo sa korte.Di kayo kaano ano naman nina lolo.!"matapang na hamon naman ni Trixie.
"Ok para makasuhan kita ng trespassing.!"tinanggap din ni Maria ang hamon ni Trixie.
"Maria haharapin mo din ako sa korte kung kukunin ko ang anak ko.?"sabad ni Larry tila tinatakot niya si Maria ngayon.
"Ok ano naman ikakaso mo aber.?Pareho talaga kayong walanghiya ano Larry.Huhulaan ko gusto mo makuha si Matteo.Dahil gusto mo itong Villa at Hacienda."di nagpapatinag si Maria sa ex bf niya.
"Di sa iyon ang dahilan Maria.Gusto ko lang magkaroon ng karapatan sa anak ko."giit naman ni Larry at matalim na tumingin kay Teo na nasa likod lang ni Maria.
"Uulitin ko hindi mo anak si Matteo.Ok kita na lang tayo sa korte Trixie at Larry.Balita ko yong family ni Caroline magaling na lawyer.Ok kung matalo ninyo ako bibitiwan namin ni Loira itong Villa at Hacienda."yon lang at umalis na ang kampo ni Maria.
Nataranta si Trixie dahil wala naman siyang laban talaga.Di sila kasal ni Larry pa kaya wala siyang karapatan pati sa pag aari nito.

PaghihigantiWhere stories live. Discover now