Bea : Bye, mom!
Nag hug si Bea sa mommy nya at hinalikan ito sa noo.
Det : Balik ka agad dito, Isabel!
Bea : Basta di masyadong busy, mom.
Det : Louisse, please remind Bea to come here, ha and you, too!
Louisse : Yes, tita. Bye po.
Nag hug din si Louisse kay Det.
Det : Bye din, Louisse. Ingat kayo. Ingat sa pagda drive, Isabel!
Bea : Yes, mom!
Sumakay na sila Louisse at Bea sa kotse. Tahimik na nag drive si Bea. Nakatingin lang din sa harap si Louisse.
Louisse : Ang ganda ng mommy mo.
Bea : Yeah.
Louisse : Sayang. Di ka nagmana sa kanya.
Bea : Yeah. Kay daddy ako nagmana, kaya gwapo!
Louisse : Weeeh!
Naka shades si Bea. Napatingin si Louisse kay Bea. 'Gwapo nga' bulong ni Louisse sa sarili.
Bea : They were childhood sweathearts. First boyfriend ni mommy si dad. Well, last boyfriend na rin.
Louisse : Ang sweet pa rin nila.
Bea : Yeah. Kaya, matagal muna nag girlfriend si kuya. He was looking for someone like mom.
Louisse : And you?
Bea : Me? I am looking for someone like mom, too. No, not looking, just waiting lang. Alam kong darating sya, at the right time and place.
Louisse : Naniniwala ka sa mga ganyan?
Bea : Yeah. Bawat isa sa atin ay may nakalaan, na magmamahal ng totoo sa atin.
Louisse : Hahahaha! You watched so many love stories!
Bea : Bakit di ka naniniwala?
Louisse : Hmn. Siguro din.
Bea : O, pareho lang tayo.
Natahimik ulit sila. Nakatulog naman si Louisse.
Nasa Eliazo na sila. Naglinis muna ng katawan si Bea pagkatapos ay nagbihis. She is tired of driving. Humiga na sya at natulog.
Nakatulog din si Louisse. Pagod din sya pero masaya. She enjoyed chit chatting with Bea's family. They were nice and jolly. Masayang pamilya.
Nagising si Louisse sa ingay ng tyan nya. She is hungry. Bumangon sya at lumabas ng kwarto nya. Pumasok sya sa room ni Bea. Niyugyog naman nito ang balikat ni Bea.
Bea : Hmn.
Louisse : Gising, Bea.
Bea : Hmn. Sleepy pa.
Louisse : Gising na. Gutom ako.
Pa baby talk na sabi nito.
Bea : May food naman sa baba.
Sabi ni Bea, nakapikit pa rin ito.
Louisse : You promised! You promised na pagsisilbihan mo ko for thirty days!
Napabalikwas si Bea. Nagkusot ito ng mata.
Bea : Sabi ko nga. Gigising na!
Louisse : Gusto ko ng buffet!
Bea : Ha? Gabi na kaya!
Louisse : Six pm pa lang naman.
Pa baby talk nito.
Bea : Sandali lang, magbibihis na!
Padabog na nagbihis si Bea. 'Kakainis ang babaeng ito, antok pa, e.' bulong ni Bea sa sarili.
Louisse : May sinasabi ka?
Bea : Wala! LIka na!
Lumabas na sila at bumaba.
Ana : Saan ang punta nyo?
Bea : May bibilhin lang!
Louisse : Bye, Ana.
Ana : Bye, Bei, bye Louisse!
Nagda drive na si Bea. Pangiti ngiti naman si Louisse. Napagbigyan, e. Nakasimangot naman si Bea.
Kumukuha na sila ng foods sa buffet table. Nahihirapan kumuha ng shrimp si Louisse, dumudulas kasi. Kinuhanan sya ni Bea, pati ng iba pang ulam.
Nakaupo na sila at kumakain. Pinagbalatan naman ni Bea si Louisse ng hipon. Napangiti si Louisse.
Bea : Anong nginingiti ngiti mo dyan?
Louisse : Wala.
Kumain na sila. Pinaghiwa din ng meat ni Bea si Louisse. 'Wala bang alam ang babaeng ito", kundi ang mang bully lang' sabi ni Bea sa sarili.
Bea : Dessert?
Louisse : Yeah, ice cream, pero mamaya na. Busog na busog pa ako!
Kumain lang si Bea. Ilang saglit pa ay tumayo na ito at kumuha ng ice cream. Kinain naman ito ni Louisse na feel na feel ang pagkain. 'Parang bata' bulong ni Bea sa sarili. May lumagpas sa bibig ni Louisse na ice cream. Automatic na pinahid ito ni Bea ng tissue.
Naglalakad lakad na sila sa mall. Pantagtag sa mga kinain nila.
Louisse : Watch tayo ng movie!
Bea : Hah? Gabi na.
Louisse: Pwede pa!
Bea : Di na tayo aabot ng curfew.
Louisse : Basta.
Nakita ni Bea na nagpout si Louisse. 'So cute' isip ni Bea.
Bea : Oo na!
Nagtatalon naman si Louisse. Bumili na ng ticket si Bea, pati popcorn at softdrinks.
Masayang kumakain ng popcorn si Louisse habang nanonod ng 'The Hows of Us'.
Napaiyak si Louisse sa movie, lalo na nang makita ni George ang letter ni Val two years ago at binabasa ito.
Naglalakad na sila papunta sa parking.
Bea : Bakit ka naiyak kanina?
Louisse : So much love kasi. Kaya ni George ang lahat, basta magkasama lang sila ni Val. Si Val naman, he just lost it. He can no longer afford to see George na nahihirapan ng dahil sa kanya.
Bea : Hmn. Yeah. Love is just so powerful, that it can make us do things we don't imagine we can.
Louisse : Yeah.
Bea : So, saan na tayo ngayon matutulog?
Louisse : Don't worry. May condo kami sa Makati, don tayo sleep.
Tulog na si Louisse. Pero gising pa rin si Bea. Namamahay yata sya. Tiningnan nya si Louisse. mahimbing itong natutulog. Such a beauty. Parang anghel na natutulog. Pero pag gising na, kung ano anong naiisip na ka bullyhan. But, behind those bullyness and ka malditahan, she is sweet.
Nakatulog din si Bea.
YOU ARE READING
I hate You [completed]
FanficShe is hardheaded. Spoiled. She always get what she wants. She doesn't believe in love. Love for her is just the meeting of the minds, simply having what each one needs at the time. She is a rich kid. She is simple. Studious. Serious but wi...