HopelessNagising ulit ako ng makarinig ako ng tunog ng pagbukas ng pintuan.
Dali-dali akong napabangon, expecting that the person who just entered the room is him. The guy I've been waiting kanina pa.
Tumingin ako sa pintuan at hindi nga ako nagkamali. It was really him, Kielandro.
Naglakad naman siya papunta sa harapan ko bago nagsalita.
"Are you still coming with me tomorrow?" walang kaemo-emosyon niyang tanong.
Tumango ako. "Ah, oo. I still need to observe you, working, since I still lack informations for my thesis."
He nodded. "Same time, make sure to bring something that will keep your body warm since they changed the room and the temperature there is freezing."
"Sige."
"Another thing, the guy who accidentally bumped the vases send his apologies to you. He said that he'll take cover for your medical expenses. Any questions."
"Ah, wala na," sagot ko.
"Then I should excuse myself," aniya tyaka naglakad papunta sa pintuan.
"T-Teka," tawag ko sa kanya.
Lumingin siya sa 'kin ulit.
"Hm?"
"Thank you."
Kita kong kumunot ang noo niya. "Thank you for what?"
"For treating my wounds and bringing me back here," ngiting ani ko sa kanya.
"No need to thank me. I only did that out of debt."
Taka akong napatingin sa kanya.
Debt? Did he think na ginawa ko 'yon para magkaroon siya ng utang na loob sa 'kin?
"Ah, no, I mean, I was glad your safe pero hindi ko naman tinatanaw ang ginawa ko na kailangan mong suklian,"
"It should be, I didn't asked you to do that, you did it in your own will." He sighed. "But looking at the good side, I'm not someone who doesn't know how to appreciate. You saved me and I took care of your wounds and bothered to get you out of the place and bring you back here. I think that's enough as a compensation for what to did. I'm not indebted and so as you."
"I understand," huli kong binigkas bago ko siya nakitang tuluyang lumabas.
Nakabibinging katahimikan ang sumibol sa aking kinalalagyan.
What I did that time when I saved him is something I did, not because gusto kong magpa impress o magkaroon siya ng utang na loob sa 'kin. I did it because it's what my heart says. It's what my mind wants. Ayaw ko siyang masaktan. Ayaw makita siyang nasasaktan, physical and emotional.
Napansin ko sa gilid ko ang mga nakabalandarang pagkain. Mainit-init pa ito ng hawakan ko ang lalagyan at siguradong kakaluto lang. Naisipan ko nalang na kumain since nakakaramdam na din ako ng gutom.
Sautéed Shrimp Paste at Pork Spring Rolls o Lumpia.
It was definitely appetizing kahit sa amoy palang.
__
Mabilis na dumating ang kinabukasan. Hindi ko nadin ramdam ang sakit sa katawan ko pero nagrereact ito kung masosobrahan ako sa galaw.
BINABASA MO ANG
IHPL 1: Kielandro Narcissuss Madrigal (Completed)
RomanceBeing worthy, is not something you should ask from someone, it's something you should find out for yourself. You are you, and you have to know your own worth. --- In the midst of failing her grade, Constance has it all bad. Having left with choice...