Chapter 14

82.4K 1.3K 134
                                    

Pumunta ako sa garden, to get some fresh air.


Naramdaman ko nalang, na parang wala akong kasiyahan sa bahay na ito.


Pilt kong pinupunasan ang luha na patuloy na bumabagsak. I keep looking at the sky para hindi tumulo ang mga luha ko, pero walang effect.


"Anong iniiyak mo jan?"-Nagulat ako sa isang taong sumigaw mula sa likuran ko, so I turn my back to see who it is.


"Tita Ellis?"-I said.


"If you're infront of my visitors, call me mom. Pero pag tayong dalawa lang, call me ma'am. Understood?"-Ellis. Nagulat ako sa huling sinabi niya, at sa tono ng pananalita niya.


Pero hindi na ako sumagot at tumango nalang ako.


"And why are you here? And what on the earth are you doing here? Baka sabihin ng mga amiga ko wala kang respeto sa mga bisita at nag-iisa ka dito."-Sabi niya na nakataas ang kilay. Napakunot tuloy ang noo ko sa inaasta niya.


I am not stupid enough, para hindi malaman na isang matapobre at mayabang ang mama ng napangasawa ko.


"Sorry po."-Diretsong sagot ko.


Nag-umpisa siyang maglakad kaya sumunod nalang ako.


When I got there, nakita ko ang pag-baba ni Zig at nung babaeng kasama niya, si Dianne. Nakita ko ang pagngiti niya, he never smiled at me like that.


Parang tinusok ang puso ko sa nakikita ko, and I don't know why.


Naramdaman ko naman ang pagtulo muli ng luha ko, so I excused myself para umalis, Ellis is not here anyway. Nang mahanap ko ang CR, dali-dali akong naglakad papunta doon, but may narinig akong naguusap, and they got my attention, so I eavesdrop, nakakapagtaka kasi, bakit doon sila mag uusap eh pwede naman dito, is it about sabotaging another business. tss! -.-


"Na transfer na ba lahat?"-I heard Ellis asked.

May kasama siyang isang babaeng matangkad, at isang lalake.


"Yes ma'am."-The guy answered.


Ano kaya ang pinag-uusapan nila?


"Walang natira kahit isang centimo?"-The tall girl asked evily.


"Yes ma'am. 100 million po ang natransfer ko."-The guy said.


100 million? Ang yaman nga naman talaga nila Zig. Nakita ko ang pag lalakad nung lalake papunta dito kaya agad ako tumalikod at kunware may kakwentuhan sa phone, which is salamat hindi niya ako nahalata, nang makalayo na siya, I eavesdrop again.


"Paano niyo po ba naalok yung babaeng hamapaslupa na yun na magpakasal kay Zig?"-Tanong ng babae kay Ellis.

Sold to the CassanovaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon