Chapter 3

116K 2.2K 16
                                    

Jessie's Point of View

Pumasok ang isang lalaki sa bahay na nasa 30's. Buong-buong pagtataka na nilingon ko si mama.

"Ma sino po siya?"-Tanong ng kapatid kong si Pau. Lumuhod si mama at mapait na nginitian si Pau. "Pasok ka muna anak, may importante lang kaming pag-uusapan."

Umalis naman si Pau at pumasok sa kwarto niya.

"Ma. Anong meron?"- Kalmadong tanong ko, pero sa kaloob-looban ko, alam kong may hindi magandang mangyayari ngayon. Mag mula sa mga pinagsasabi ni mama kahapon at sa nakikita ko ngayon. Kinakabahan ako. 

"Kayo na ho ay aking sinusundo?"- Kung kanina ay puno ng kaba ang nararamdaman ko, nagyon ay natapalan na ito ng takot.

"A-Ano?"

"Naka ready na po ba ang gamit ninyo?"-Tanong nung lalaki. Ano ba ang pinagsasabi niya! Nilingon ko si mama, tulala nanaman at ngayo'y naluluha.

"Ma!"- Pag-tawag ko sa atensyon nito. Narinig ko ang malaks na pag buntong hininga ni mama tska niya ako hinarap, sa wakas!

"Pwede mo ba muna kaming iwan saglit?"-Tanong ni mama dun sa lalaki. Tumango naman siya at binigyan kami ng pagkakataong makapag-usap.

"Anak."

"Ma ano pong meron?"

"I-Im sorry anak. Ptawarin mo sana ako sa ginawa ko. Para naman to sa ikabubuti ninyo eh, para sayo ito at sa kapatid mo ito."-Deretsong sagot ni mama, pero wala padin akong maintindihan. Takot lang ang nadarama ko ngayon.

"A-ano po ba kasing meron?!"

"Ibibigay na kita sa iba."

Nanlaki ang mga mata ko. "ANO!?"

Ipinamigay?! Ano ako laruan?

"A-anak patawad."

Umiiyak nanaman si mama, pero wala akong pakialam!

"Ano po ba ang s-sinasabi niyo?!"-Natatakot ako sa magiging sagot ni mama. Buong katotohanan ang gusto kong marinig pero natatakot ako.

"Financial problems anak. Nag k-kulang ako, nangutang ako, para sa pag-aaral ninyong magkakapatid. At kapalit ng pera na hindi ko kailanman mababayaran, ikaw ang ---"

"Hindi mabayarang pera? Kaya sa madling salita, ako ang bayad?!"- Ito na ang pinaka-masakit na narinig ko sa tanan ng buhay ko. Wala palang panama ang mga pinag sasabi ng mga tsismosa sa tabi dito sa sinabi ng mama ko.

"A-anak."

Dumaloy sa akin pisngi ang mga luhang kumawala sa aking mata.


~CM~

Sold to the CassanovaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon