Chapter 8

112K 1.7K 271
                                    

Chapter 8

Today is the day.. Yes, nakatayo na ako dito sa altar, kasama ang taong papakasalan ko.

Nagsasalita na ang father, pero wala akong maintindihan, kinakabahan ako.. Paano naman kasi ang gwapo ng nasa tabi ko

Relax Jessielie Mendoza.. Inhale .. Exhale..

"Zig Standford, do you take Jessielie Mendoza to be your wedded wife, to live together in marriage?  Do you promise to love her, comfort her, honor and keep her for better or worse, for richer or poorer, in sickness and health, and forsaking all others, be faithful only to her, for as long as you both shall live?" 

"I do.."

"Jessielie Mendoza, do you take Zig Standford to be your wedded husband to live together in marriage?  Do you promise to love him, comfort him, honor and keep him for better or worse, for richer or poorer, in sickness and health and forsaking all others, be faithful only to him so long as you both shall live?" 

Yan na.. Anong sasabihin ko? WAAAAAH! Hindi ko alam, namamawis na yata ako HUHUHU..

"Ms. Jessie.."

Naghihintay na yung father. Anong sasabihin ko.. Tingin sa likod.. WAAAAAH! Nagbubulungan na sila..

Naramdaman kong may pumisil sa kamay ko, tinignan ko si Zig.. He mouthed me "talk"

"Jessielie Mendoza, do you take Zig Standford to be your wedded husband to live together in marriage?  Do you promise to love him, comfort him, honor and keep him for better or worse, for richer or poorer, in sickness and health and forsaking all others, be faithful only to him so long as you both shall live?" 

"I-I do.."

May sinabi yung pari, pero hindi ko nanaman naiintindihan.. Hindi ko alam kung bakit ako pumayag sa ganitong sitwasyon. Nararamdaman kong hindi maganda ang mangyayari. Kanina nung lumingon ako sa likod, ang sama ng tingin sa akin ni tita Ellis, si papa naman, ngumiti lang sa akin.

~FF~ (Reception)

Andito na kami sa reception. Ang daming foods..

"Hello..  this is my son's wife.. Jessielie .."-Tita Ellis.

Nakipag beso naman ako. Ang mga andito sa kasal ay ang mga ka business nila.. Wala nga akong nakilala dito, kahit isa..

After makipag kilala, nagpaalam ako kay tita.. Lalabas lang ako, magpapahangin.. Nagpunta ako sa may fountain, at.. andun din si papa.

"Pa.."-Pagtawag ko sa atensyon niya.

"Iha.. Jes..   Kumusta ang nangyari ngayon..?"-Papa..

"O-okay lang po.. Kinakabahan pa din po hanggang ngayon.."-Sagot ko..

Sold to the CassanovaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon