Palawan

8.4K 269 153
                                    


FINN'S P.O.V

"Hey, wake up"

"Portia"

"Hey"

Dahan dahan kong minulat ang mata ko dahil sa sunod sunod na tawag sakin.

"tss, finally. let's go" saad niya habang buhat buhat si vriltia at naunang lumabas.

Agad din akong bumaba dala ang gamit naming dalawa, tss grabe naman kulang na kulang ang tulog ko ah. Di bale babawi na lang ako sa airplane. Ganda ng gumising sakin, pag ganon kaganda ang gigising sakin ay ayos lang.

Kasalukuyan kaming nasa loob na ng eroplano at si elsa padin ang katabi ko, bawal nga ang pet pero nung nalaman nila na siya si Celestine Avril Monroe nilagay pa kame sa class a.

"ma'am" tawag ko sakan'ya.

"what?" sagot niya na parang pagod na pagod na siyang makipag usap sakin.

"i love you" lintanya ko ng buong puso at pag mamahal, hehe.

"mhmm" sagot niya at binaling ang ulo sa kaliwa niya.

"anong mhmm ma'am? woi ginamit ko ang lakas ko para ngayong araw tapos mhhmm lang isasagot mo ampeyr ampeyr" maktol ko at nag crossed arm pa.

"you're so loud, maingay pa bunganga mo kesa sa makina nitong sinasakyan natin" iritadong lintanya saka ako inirapan.

"nyenyenye walang puso"

-fast f-

Kararating lang namin sa isla, kanina pag baba namin sa eroplano ay sinalubong na kami nung sinasabi ni uncle, mang paeng, paet ewan.

"shesh ganda talaga ng isla mo" komento ni Vien dahilan para mapatingin sakin ang tatlong professor.

"this is yours?" tanong sakin ni elsa, wow simula pag baba namin sa eroplano ngayon lang siya nag salita.

"yes yes ma'am, ito ang pinaka pogandang island sa buong universe" confidence na sagot ko at kinindatan pa siya.

"hangin" saad niya at naunang mag lakad papunta sa rest house.

Makarating sa rest house ay agad nag hain ng pagkain si mang paeng, kaya agad din kaming kumain duh 4:50 na kaya.

"Mang pengs kain tayo" aya ni Lucas.

"Anong pengs Lucas gawa gawa ka din e" natatawang puna ni Sebbi sakan'ya.

"Tanga Pengs short for paeng, bobo mo din e" rebat ni Sebbi kaya natawa na lang kaming lahat.

Matapos naming kumain ay nag decide na kami kung sino sino ang mag kakasama sa kwarto. Sampu naman kami kaya dalawa dalawa sa isang kwarto.

"Lucas, Sebbi kayo mag sama sa kwarto" saad ko at sinang-ayunan naman nila.

"Dainty at Vien kayo naman ang mag sama" dagdag ko pa.

"Ako kila Viox matutulo-"

"no, tayo sa isang kwarto let's go" saad ni elsa at agad akong hinila, hinablot ko naman ang maleta na nadaanan namin.

"PLOK PLOK WELL" rinig ko pang sigaw ni Sebbi kaya natawa naman ako.

"ma'am gusto mo talagang nasosolo ako e ano?" panunukso ko sakan'ya pero hindi siya sumagot, dumiretso lang siya loob ng comfort room.

Umupo ako sa couch na naka harap sa dagat habang nasa lap ko si vriltia, ang relaxing dito tapos may kasama ka pang magandang professor na ang pangalan ay elsa monroe hehe. Natawa ako sa sarili kong naiisip and the next thing i knew, may tumamang lotion sa ulo ko. nanaman.

I'M CAPTIVATED BY MS. MONROE [ON GOING]Where stories live. Discover now