Weekend's are coming again and we're still in a bad terms. Instead of mawala ang nararamdaman ko sakaniya ay lalo lang nalala. Ewan ko ba, kasalanan niyo ’to e.
"So let's g nga sa family rest house nila Viox Baguio?" si Sien.
"Oo nga, Saturday naman na bukas" gatong ni Lucas at Sebbi, basta talaga sa pag gala ang bibilis nila.
"Let's asked Viox first if she's up to this before anything else" Ms. Raquel says, yeah we're together with the professor's and of course with Cydd.
"Tama nga naman si Ms. Raquel guys, di kayo nag t-think ng right" ani ni Sebbi na nag sanhi ng tawanan nila except Ms. Monroe and I.
"Okay lang naman sakin, let's g na ba this evening?" ani ni Viox habang pasimple pang naka akbay kay Ms. Raquel, malakas loob niyan kase andito kami sa office ni Ms. Harper.
I was busy giggling while typing on my phone when they diverted their attention on me. All of them, including the Cydd and Ms. Monroe.
"Hoy, ano namang tinatawa mo diyan?" puna ni Vien habang naka taas ang kanang kilay kaya napailing na lang ako habang naka ngiti.
"Aysause, in love kana ba ulit?" Sien says, emphasizing the in love at kana.
"Sino ba ka chat mo?" singit ni Viox.
"Sino pa ba edi si Seren" turan ni Dainty.
I didn't mind their questions and just focus on searching how to avoid jealousy. Oh bakit? malay mo umubra naman sakin? dalawang araw ko din makikita ang ka sweet-an ni Cydd Kay ma'am.
Minutes later, Seren barge into the office while panting. Agad akong naalarma kaya lumapit ako sakaniya.
"You alright? want something water?" alalang tanong ko, she looks pale.
"Y-yes please" hinihingal niyang turan kaya agad kong binuksan ang water bottle ko at inabot sakaniya bago siya pina upo.
"Can you tell us what happened?" tanong ni Viox na halata din na nag aalala. Seren looks really scared.
"Hinabol ako nung lalaking panget—"
"HAHAHAHHAHHAHHHAHHAHAHAHAHHA" umalingaw-ngaw ang tawa ni Cydd sa loob ng office kaya marahan ko siyang nilingon.
"What?" he says while wiping the tears in his eyes.
"What's so funny?" seryosong tanong ko sakaniya.
"Her, she's funny the way she got scared at the man chased her. The way she over reacted—"
Namayani ang katahimikan sa loob ng office ng isang malakas na sapak ang iginawad ko sa mukha ni Cydd. Nag pantig ang tenga ko na tinawag niyang o.a si Seren. People's feelings are fucking valid.
"Lucien!" sigaw ng magaling niyang girlfriend.
"Ano? wag mong sabihin na walang mali sakaniya? he deserves it" sarkastikong turan ko.
"But it's not right to hurt people—"
"Then why did you hurt me if it's
not right? are you gagoing me?""Sige ipag tanggol mo pa yang punyetang lalaki na yan, bulagin mo sarili mo sa kabastusan ng putanginang yan" sigaw ko. I can't help but to burst out in anger.
"You are just insecure and jealous of me because she choose me over you—"
"I'm not jealous and insecure of you, i'm more ten times better than you and me? i'm her fucking lost. I am now moved on and i don't even care about you two." matigas na turan ko bago marahang hawakan si Seren para isama na palabas.