Woke Up

6.1K 172 62
                                    

"FINN!"

"FINN!"

"FINN!"

"FINN!"

Agad akong napamulat at napabalikwas ng bangon, what the fuck did just happen? what is that fuck? ano 'yon ang labo ng mukha nila. Ano 'yon?

"Anak!"

"Anak, you're awake!"

"Viox, call the doctor now"

"What's happening?" tanong ko ng maka balik si Viox kasama ang doctor, huh?

"Finally! after 5 years, after 5 years gising ka na" saad ni Viox, lumapit siya at mahigpit akong niyakap. Inilibot ko ang tingin sa kabuuan ng kwarto ko, n-nasan si a-avril?

"w-what happened?" yan lang ang katagang lumalabas sa bibig ko, anong nangyari? nabaril ako diba? 5 years anong 5 years? saka bakit andito ang parents ko?

"am i dead?" dagdag ko at inilibot ang paningin sa lahat ng tao na andito sa kwarto, daddypa, si daddy si mommy, si tito onion, si uncle ginger, ang lahat ng kaibigan ko.

"what are you talking about? of course not" sagot sakin ni daddy, muli kong inilibot ang paningin ko sa kabuuan ng kwarto. Totoo ba 'to? nabaril ako diba?

"mom, dad are you for real?" tanong ko, kita ko ang nangingilid na luha nila. What? sinusundo na ba ako? what the freak is happening. I feel weak, i'm peckish.

"yes anak, bakit ba ganiyan ang mga tanong mo?" saad ni daddy, si mommy naman ay pinunasan ang luhang tumulo sa pisnge niya. Inilapit ko ang kamay ko sa pisnge niya at hinaplos 'yon, sunod sunod ang pag tulo ng luha ko.

"mom, d-dad i-i thought you're already died" hikbing saad ko ng yumakap ako kay mommy, ano bang nangyayare bakit buhay sila?

"we're not honey, we're not" sagot ni mommy na naka yakap nadin sakin, oh god i miss this. B-but where's the girl i loved? oh- it's been five years, siguro after nung nangyare towards me and cydd ay nag pakasal na sila, may anak na kaya ang dalawang 'yon?

Binalot ng lungkot ang sistema ko sa sariling naisip, sunod sunod ang pag tulo ng luha ko. Gusto ko siyang puntahan, gusto ko siyang hanapin, gusto ko siyang makasama ulit, i badly want to be with her.

"Where's Avr-" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng mag salita 'yung doctor tss epal naman, pero sige.

"she's free to go home, Mr. and Mrs. Lucien ang kailangan lang natin ay ang weakly monitoring at ang pag papalakas niya ng katawan. It's been five years, baka nakalimutan na ng Sistema niya ang mag lakad. Pansin niyo din naman ang pag payat ng katawan niya, advice ko lang kapag fully recovered na siya two to three months right now she should go to gym, and that's all thank you" mahabang saad nung doctor na hindi ko naman naintindihan.

Nasaan kaya siya? bakit mukha niya lang ang naaalala ko, bakit 'yung mukha nila Viox ay malabo bakit sakaniya lang 'yung malinaw? ano bang nangyayare sakin. Kinurot ko ang sarili para malaman kung buhay talaga ako pero nasaktan naman ako kaya totoong nangyayare talaga 'to.

"hey, are you alright? we missed you" tawag pansin sakin ni Viox bago sila isa-isang lumapit at yumakap ng sabay sabay, rinig ko pa ang pag singhot ni dainty at vien na halatang umiiyak.

"panghe niyo, by the way where's Avri-"

"Tita Amor, can we sleep at your place tonight po?" tanong ni Lucas kay mommy, sumilay ang ngiti sa mukha ni mommy bago siya tumango.

Bakit ba lagi nilang pinuputol ang sasabihin ko mga baliw na tao, habang nag aayos ng gamit si mommy si daddy naman ay inalalayan akong umupo sa wheelchair, tama nga si doc nahihirapan akong tumayo ang lambot ng tuhod ko, pano ko na hahanapin si Avril niyan?

I'M CAPTIVATED BY MS. MONROE [ON GOING]Where stories live. Discover now