x=22

"Take care Uno and take care of your mommy." Bilin ko sa pamangkin ko na aakyat na sana sa bangka. Magpapaiwan ako rito sa isla dahil narin may kailangan pa akong bisitahin na site. Nalaman kasi ni Dad na nandito ako ngayon.

"Yeah whatever." Malditang saad niya kaya napatawa ako. Nagtatampo kasi siya sa akin dahil gusto niya ring manatili muna rito pero dahil may pasok siya ay hindi iyon pwede. Kaya nagmamaldita ito ngayon. 

"Fine you can use my credit card for one day. Unlimited iyan." Ani ko na agad naman niyang ikinatuwa. She has one of my cards for emergency sana iyon. Pero dahil nagtatampo ay pagbibigyan ko na lang.

Nang makasakay ito ay pinatakbo narin ang bangka kaya ng mawala sila sa paningin ko ay naglakad na ako pabalik sa hotel room ko. I opened the door and saw Miss Cruz crossing her arms while shooting a dagger look. 

"Hey?" Nahihiya kong bati sa kaniya. 

"Where have you been?" She asked and went near me kaya napaatras ako. Nakakatakot naman nito. 

"I went out para ihatid ang pamangkin at Tita ko sa bangka dahil uuwi na sila." nauutal kong sabi at napatango-tango naman siya. Her next move took away my breath dahil bigla lang naman niya akong niyakap. 

"Next time you leave please do tell because last time you left you ignored me for almost three weeks. Hindi ko na kaya iyon." She buried her head in my neck. Kaya nakayuko siya ngayon. I tapped her in the shoulder because in all honesty I still don't know how to act when I am with her.

"You were peacefully sleeping kaya hindi na kita ginising. Wala pa naman tayong tulog kagabi." She giggled to what I've said.

"Yeah pinuyat mo ako." She raised her head and winked at me. 

"Let's sleep again and cuddle." Hindi pa ako nakasagot but she already pulled me in the bed. Kaya napahiga narin ako. She positioned herself in a comfortable position and she gestured that I'll sleep in her arms. Wala na akong magawa kundi humiga na lang din. She closed her eyes and sighed contently. She snaked her arms in my waist and hugged me tightly. Napangiti naman ako sa ginawa niya. 

Last night after I told her that I was scared she immediately gave me assurance. And then when we were both calmed down she asked if she can court me. I was hesitant first but the thought of rejecting and hurting her, hindi ko kaya dahil parang nasasaktan narin ako kaya I said yes. But both of us need to keep secret about it since I am her student. I don't want that she'll get ruined because of me. 

Gumalaw ako ng konti para mas maging komportable and she opened her eyes and looked at me suspiciously. 

"Where are you going?" 

"I'm not going anywhere Miss." Simple kong sagot. Kinabig niya ako bago pinikit ang kaniyang mata.

"Please don't leave me again." She said and I nodded even if she can't see it.

"Rest, I will be just here." I whispered and a small smile appeared on her lips.

I woke up alone in bed ng tignan ko ang wall clock ay two pm na pala. Dali-dali akong pumasok sa banyo para maligo. After that nagpalit na ako ng damit. Kailangan ko pang mamili ng souvenir sa labas dahil bukas ay aalis narin ako dito sa isla dahil plano namin ni Miss na mamasyal sa DB. Hindi ko nga pa pala natanong sa kaniya kung anong ginagawa niya rito at nang James na iyon. 

Lumabas na ako ng room dala ang wallet ko at dumiretso na sa restaurant. I looked around to see a vacant table dahil maraming tao ngayon dito. I saw a a vacant table sa pinakatagong corner ng restaurant kaya pumunta na ako roon. Mabuti na lang ay glass wall kaya kita parin ang beach dito. 

Pagkaupo ko pa lang ay may paparating na waitress. She flashed a big smile to me. She looks quiet young. Mukhang 20 pa lang ito basi narin sa features niya. 

"Hi what can I get for you?" She handed me the menu. I like the way she speaks english parang may accent e.

"What can you recommend?" I asked and gave her a grin. She put her point finger in her chin and acted to think kaya naman tumawa ako roon at tumawa rin siya. After laughing ay nagrecommend naman siya ng mga seafoods that is a must try daw dito. I ordered it and she left but before that she gave me a wink first. Is she gay? I shrugged it off and continued to watch the sea waves. Maraming naliligo sa dagat mukhang mapapaligo rin ako mamayang gabi. 

This afternoon I need to visit the site para ma e report ko na ang progress kay dad. We are very hands on with our business. After few minutes ay nakita kong naglalakad na ang waitress patungo sa table ko. She has the same big smile parin. 

She was holding two trays kaya naman tumayo na ako para tulungan siya na ilagay ito sa table ko. She arranged the foods in my table neatly.

"If you need anything Maam I am one call away." she even touched my shoulder and smoothly run her hands through my arms. 

"You may go now Miss, my fiancé will not be needing anything from you." A cold voice spoke and a beautiful woman appeared in front of us. I didn't even see how this woman caught the waitress' hand. The waitress immediately left our table I couldn't even had the chance to thank her.

"Having fun with that lady?" She asked sarcastically and sat down in front of me. Umupo na lang din ako. 

"Ah yeah she is nice." Ani ko naman. I smirked secretly by drinking the ice tea. 

"I am way nicer than her Mascarpa." She rolled her eyes and flipped my hair kaya naman ay napailing-iling na lang ako.

"No Miss, you rudely shoo her away. Parang takot na nga iyon sa iyo." Rason ko pa pero binigyan lang niya ako ng tingin. 

"Let's just eat and forget about that woman a while ago. I'm better than her." She put foods in her plate kaya naman yun na lang din ang ginawa ko. 

"Quit comparing yourself to her. You are different among others." I uttered that made her halt in what she was doing. She looked at me for a few second. 

"You mean it?" Her eyes twinkled as she asked the question.

"Yes so eat, we will go somewhere after this." 

Kumain na kaming dalawa. Wala ring masiyadong nagsasalita dahil parehas kaming gutom. Matapos kumain ay itinaas ko na ang kamay at sinenyas sa isang waiter na kukunin ko na ang bill ko. 

"Here is your bill Miss." Imbes sa akin binigay ay kang Miss niya binigay. Papansin din ito kay Miss. Nagpapacute pa nga. 

Miss smiled and accepted the bill. But I swiftly get the bill in her hand. Ayoko siyang pagbayarin. 

"I'll pay." Ani ko at naglagay na ng ten thousand at isang one thousand for tip. She wanted to protest but I already gave the bill to the waiter. The waiter excused himself to Miss. Kay Miss lang kasi ito nakatingin habang nagpapaalam. 

Tumayo na kaming dalawa para lumabas dahil pupunta kami sa site ngayon. Malapit lang ito rito at pwede ring lakarin. Habang naglalakad kami palabas ay halos ang mga tao rito ay napapatingin kay Miss. I smiled proudly. Ang ganda kasi ng katabi ko. I leaned on her so that she can hear what I was about to whisper.

"You are gathering attentions Madam." I teasingly said but she looked at me with a lot of emotions in her eyes but a stoic facial expression.

"I don't care about their attention. I only want yours."