Psyche's pov
"Nakatulala ka nanaman. Ayos ka lang ba?" Tanong ni Jewel sa akin bago siya umupo sa tabi ko.
Napatingin ako sa kaniya bago ngumiti. "Ahm, yeah. Just tired, I guess."
"Then rest. Ako na muna ang mag babantay kay Tita. For sure naman din ay matutulog lang din yun dahil kakagaling lang sa hospital." Jewel said and pat my shoulder.
Kakatapos lang ng padalawang session ng chemo ni Mama at natutuwa ako sa feedback ng doctor sa kalagayan niya. Wala kasi daw naging problema ang katawan ni Mama sa pag tanggap ng gamot kaya baka mas mapapabilis ang sessions niya para maoperahan na siya to completely remove the cancer.
I sigh before nodding at her. "Thanks, Jewel."
Ngumiti lang naman ito bilang sagot. Umakyat na ako sa taas para makapag pahinga ng may daanan ko si Mystique sa may veranda. May kausap ata siya sa telepono at halatang hindi maganda ang timpla ng mood niya.
Simula nung nangyari nung isang araw ay parang nag iba siya sa paningin ko. Para akong natakot sa kaniya at sa kung anong kayaniyang gawin para sa sinasabi niyang pag poprotekta sa akin.
I know na ginagawa niya iyon para sa akin at para sa ikabubuti ko pero hindi ko padin maiwasang isipin kung hanggang saan ang kaniyang kayang gawin sa sinasabi niyang proteksyon ko.
"Honey," I heard Mystique's voice call me, snapping me out of my thoughts.
"Are you okay? You seem tired." She asked.
I forced a smile at her. "Kulang lang sa tulog. Maaga kasi akong nagising kanina para samahan si Mama sa session niya ngayon."
"Do you want to rest? I can take care of Tita while you're resting." She offered with a soft smile.
"Si Jewel na ang nag babantay. Thanks though." Sagot ko.
"Okay," Sagot nito. Aalis na sana ako ng hawakan niya ang kamay ko. "Are you sure you're okay?"
"Yes Mystique. I'm okay."
"Then why can't you look me in the eyes? Did I do something wrong?" Mahina niyang tanong.
I sigh and forced myself to look at her. "No. Pagod lang talaga ako."
She's looking into my eyes like she's looking into my soul. "Do you want me to call some masseuse? Massage can help you relax. Or I can do it."
"No need for that. Thank you for the offer though...I'll head to my room to rest. Have a nice day." As I was about to turn around someone called my name.
With a groan, I looked back to see who it was.
"You don't look happy to see me." The woman beside Mystique said.
"Leave her alone Ruezella. She's tired. What is it that you want?" Saway naman ni Mystique sa kaibigan niya.
"I just want to give this to her. I saw it when I retrieved some mail." Miss Ruezella said before handing me the white envelope that she was holding.
Akala ko ay isa lang pero nagulat ako nung lampas lima ang hawak ko.
"Saan po 'to galing?" I asked.
"Sa mailbox." Sagot ni Miss Ruezella sa akin bago ako nginisihan.
"Ruezella," Mystique called her name in a warning tone.
"Gosh. So uptight. I don't know where it's from. Kinuha ko lang yan sa mailbox, open it and find out."
Sinunod ko naman ang sinabi niya at isa isang binuksan ang mga envelope. My forehead creases when I noticed that all of them is from a different school. It's like an offer. They're offering me full scholarship to enroll to their school. Wala daw akong babayadan na kahit piso basta dalhin ko lang ang mga documents na inilista nila sa ibaba ng bawat letter.
YOU ARE READING
Drown Me In Your Lustful Love
Roman d'amour"One Million for your whole week. No touching, no kissing and no sex, unless you're the one who will initiate. Just be with me for a week." Seryoso niyang saad bago huminga ng malalim at sumandal sa kinauupuan niya. She crossed her legs before look...