🚪M Y B O Y N E X T D O O R 🚪
🍂CHAPTER 6.1: " H I S C O N D I T I O N🍂
aminado si tine na nalungkot sya sa narinig na may kadate na anthony, ngunit wala syang magawa dahil yun ang naging desisyon nya kailangan nyang manindigan... At wala din naman syang pinanghahawakan..
Lumipas ang maghapon ngunit hindi masyadong nagpapansinan si anthony at tine.
"tine.. Ayus ka lang tanung ni jake sa kanya...
" ewan ko ba jake nung sinabi kanina ni anthony na may kadate na sya nasaktan ako jake. Naiiyak na sambit ni tine.
Kahit nasasaktan si jake ay pinilit padin nitong magbigay ng matinong advice sa kaibigan..
" tine kesa sa nahihirapan ka dyan bakit hindi mo nalang sabihin sa kanya ang kondisyon mo, atleast hindi sya ngmumukhang clueless sa pag alis mo, kahit sabihin mo sa kanya na 3 months lang ang kontrata mo kay lolo art may tanung pa din sa isip nyan kung bakit tatlong bwan lang. Hahayaan mo ba syang maging praning? Mukha lang okay yan but deep inside ngtatanung na yan tine.. Hahayaan mo ba syang mag isip nalang? Tanung ni jake sa kanya.
"jake anung gusto mong sabihin ko.?? Anthony kaya ako aalis kasi mamatay na ako, may sakit ako sa puso at hindi ko alam kung gagaling pa ako.
Nagulat naman si abegail sa narinig kaya nabitawan nya ang vase na dala nya...
" sir tine! Sambit nito.
Pinahid nalang ni tine ang luha sa mata nya
" whats with that noise? Tanung ni anthony.
"sir ngslide lang po yong vase pasensya na po sambit ni abegail.
" ayusin nyo nalang tsaka oras ng trabaho ngayon nagchichismisan kayo ni tine kanina ko pa kayo tinitignan sa CCTV JAKE! TINE. kung may relationahip issue kayo sa labas nyo pag usapan.. Tsaka ulit ito pumasok sa opisina nya.
" i told you tine mag iisip sya ng masama, mukhang magiging mainit ang mata sakin ni sir anthony, tabi ka na dyan abegail ako na maglilinis sambit ni jake sa kanya..
" sir tine! May sakit ka po? Naiiyak na sambit nya..
"wag---wag ka nalang maingay ha! Ayaw kong malaman ni anthony yun ehh! Dibale aalis din naman ako dito sambit ni tine.
" sir tine alam po ba to ni lolo sir? Tanung ni abegail sa kanya.
"hindi nya alam! Ang alam nya may trabahong nag aantay sakin sa US. kaya tatlong bwan lang ang kontrata ko sa kanya umiiyak na sambit ni tine...
" dapay sabihin mo sir, ayaw na ayaw pa naman ni lolo sir ang nagsisinungaling. Ayaw na ayaw pa naman nyang napagsisinunlingan sya..
Doon na nga mas bumuhos ang luha ni tine... At hindi na nya alam ang gagawin nya..
After mag usap ni abegail at tine ay lumabas naman si anthony, may lunch meeting sya at kailangan nyang isama si tine...
Sakto naman na kasama ni Mrs. Dela Cruz ang anak nitong dalaga.
Nakikipagusap at fling pa nga si anthony sa anak ni Mrs. Dela Cruz na animoy pinapakitaan nito si tine, he was trying to make tine jelous kaya ipinapakita nya ang sweet side nya sa anak ni mrs. Dela cruz...
Kunwari nalang na hindi affected si tine sa nakikita nya at nakikinig nalang sya sa sinasabi ni mrs. Dela cruz na detalye tungkol sa pictorial at sila ang kinuhang flower arranger...
After ng meeting ay wala pa ding imikan ang dalawa.. Maghapon na walang pansinan at mali lang ni jake at tine ang napupuna nya. Hinahayaan nalang din ni jake ang lahat at iniintindi nito ang sitwasyon...
"pinaghihinalaan ako ni sir anthony na jowa mo ako tine. Papatulan ko na talaga sya. Sambit ni jake.. Wala kasing ibang bukam bibig si anthony kundi ang pangalan ni jake at napapagod na din sya sa utus nito..
" sorry jake sambit ni tine...
"ayus lang wag lang ikaw ang makawawa... Sambit naman ni jake...
Halos puro jake nalang ang naririnig sa bawat sulok ng flowershop...
" sir anthony may problema ba kayo??naiinis na tanung ni jake
"kung hindi mo kaya ang mga pinapagawa ko get out sambit ni anthony sa kanya...
" tskk! Kung mainit po ulo nyo wag kayong mandamay! Sagot ni jake sabay dampot nito sa timba na nasa harapan nya...
Nagkuyum ng kamay si anthony, mabuti nalang at may costumer na pumasok.. Halos gawin na lahat ni jake ang trabaho ng lahat ng empleyado noon at puro si jake ang nakikita nito. Kaya nainis na din si jake sa kanya
After ng dinner meeting ay umuwi umalis na agad si anthony kaya si tine nalang ang ihahatid ni aldrin..
"tine may problema kayo ni sir sungit? Tanung ni aldrin...
" wala kuya aldrin, may meeting ba si sir art ngayon? Tanung nito
"nasa bahay lang yun ng gogolf. Bakit tanung ni aldrin sa kanya.
"pwede mo ba akong samahan sa kanya? Tanung ni tine.
" may importante kang sasabihin sa kanya? Tanung ni aldrin..
" oo ehh tipid na sagot nito.
Kaya naman dinala muna ni aldrin si tine sa mansyon. At naabutan nga ni tine na nag gogolf si arthur...
" tine sambit art ng makita nya ito.
" sir sagot nya at tsaka sila naupong dalawa..
" nadalaw ka tine! May problema ba? Tanung ni art sa kanya...
Nagsimula ng maiyak si tine noon..
" sir, sorry po kung nagsinungaling ako sa inyo iyak na sambit nito...
" tine! Tugon naman ng matanda sa kanya..
" hindi lang po simpleng heart failure ang nadiagnose sakin.
" what do you mean? Kunot noong sambit ng matanda sa kanya.
"may! Butas po yong puso ko at kailangan ng heart transplant. Ginawa ko na lahat ng makakaya ko to have my donor kaya lang kapag malapit na ang operasyon umaatras na. Hindi po ako mgtatrabaho sa newyork sir. Dahil gusto ko nalang antayin ang kamatayan ko sa probinsya. Ayaw ko na din sir art dahil nahihirapan lang akong makita si anthony alam nyo po na mahal ko sya diba? Pero sir. Mawawala na din naman po ako. Mas masasaktan ko lang sya kapag nanatili pa ako sa knya. Sambit ni tine..
Nagugulat man at naguguluhan nanatiling kalmado si sir art..
"tine, hinihintay ko lang na ikaw mismo ang magsabi sakin ng kalagayan mo, alam ko na yan last month pa.. Do you hindi pa ako kumikilos? Sambit ni art sa kanya.
" sir art? Paano nyo po...!!!
"tine! Hindi ko hahayaan na may mangyari sayong masama ng hindi ko pa nagagawa lahat ng paraan para gumaling ka... Naiiyak na sambit na anthony.
" sir anthony?? Sambit ni tine.. Jake was there too...
"jake! Gulat na sambit ni tine.
" kung hindi pa kami ngsuntukan ni jake hindi ko pa malalaman na may sakit ka sabay batok ni anthony sa ulo nya..
"anthony!!!
To be continued
BINABASA MO ANG
𝓜𝔂 🅑🅞🅨 𝗡𝗘𝗫𝗧 𝓓𝓸𝓸𝓻
Fanfiction🚪𝐌 𝐘 𝐁 𝐎 𝐘 𝐍 𝐄 𝐗 𝐓 𝐃 𝐎 𝐎 𝐑🚪 🍂PROLONGUE🍂 "Tine..... Totoo bang lilipat ka na ng bahay? Mamimiss ka namin sambit ni janice sa kaibigan.. " oo naman, wag kayong mag alala dahil kapag may oras ako dadalawin ko k...