🚪M Y B O Y N E X T D O O R🚪
CHAPTER 8. 4: " HEART DONOR"
"tine okay ka lang? Tanung ni anthony sa kanya.
" Ba--be! I - hindi na nito natapos anvg sasabihin nya dahil nawalan na sya ng malay bago pa nito matapos ang sasabihin.
Mabuti nalang at nasa palayan sila... Noon at marami ang nakakitang residente kaya naitakbo agad sa hospital si clementine...
Agad na tinawagan ni anthony ang lolo nya at pinaluwas nya ito agad ng zambales
SA HOSPITAL...
"Doc kamusta po ang pasyente? Tanung ni anthony.
" okay naman sya, he just need to take a rest, pero ijo tatapatin na kita. Hindi biro ang sakit na meron sya thats why. We recomended him to undergo heart transplant. Kaya inirecomenda namin sya kay dr. Reyes sa manila. Mahina na ang puso nya. Unti unti itong nadudurog at mas magiging complikado pa kung hindi sya maooperahan agad.... Delikado din ang operasyon at mahal tsaka mahirap makahanap ng heart donor.. Alalayan at pagpahingain muna natin sya sa ngayon. Sambit ng doctor tsaka ito umalis..
Anthony was just looking at tines face.
"hinding hindi ko makakalimutan ang mukhang yan.. Thankyou for comming into my life tine. Hindi mo alam kung gaano mo ako napapasaya... Mahal na mahal kita.. Sana magawa mo lahat ng mga bagay na sinabi mo sakin at sinabi ko sayo.. I love you and i know na masasaktan kita sa desisyong gagawin ko. Pero buo na ang desisyon ko tine. I WILL GIVE YOU MY HEART.. AKO ANG MAGIGING HEART DONOR MO.. Sambit nya habang umiiyak..
He was looking at their video watching it and smiling kahit na umiiyak sya.... Then he recorded a video for tine. Saying his goodbyes... And stating the fact how much he loves him...
"hi babe! Sa panahon na makita mo ang video na to! Wala na ako sa tabi mo! Wag kang mag alala nasa langit lang ako susubaybayan ka.. Kapag mamimiss mo ako tumingala ka lang... Makikita mo ako doon kikinang ako ng maliwanag. Alam mo dahil sayo natutunan ko na, hindi lang pala sa material na bagay dapat nakafocus ang isang tao. Lumaki kasi ako na instant lahat,pero babe ipinakita mo sakin na may ibang mundo pa pala bukod sa mundong kinagisnan ko.. Alagaan mo ang sarili mo. Pati ang puso ko.. Aalalayan kita mula sa taas... Kapag sobrang namimiss mo ba ako. Just feel the air... Yun babe yakap ko yun... Always wear your beautiful smile.. At sana ingatan mo na tong puso na ibibigay ko. Wala man ako sa tabi mo kasama mo pa din ang pagmamahal at ang puso ko.. Mahal na mahal na mahal kita babe... Then he saved that video at muli itong umiyak.. He was memorizing every detail of clementines face.
Hanggang sa makarating na nga din si lolo art ng zambales..
"hows tine? Tanung ni lolo art.
Umiyak na si anthony noon at niyakap nya ang lolo nya
" the doctor said lumalala na ang condisyon ni tine habang tumatagal daw po na hindi ito naooperahan mas nadudurog lang ang puso nya. Alam ko po na ako nalang ang natitira sa donors list nya. Lolo art. Mahal na mahal ko po kayo sayang hindi ko na kayo makikitang ikasal ni yaya elisha... Lo alagaan nyo ang isat is pati ang sarili nyo. Mag exercise po kayo palagi at wag kayong masyadong kakain ng carbs.... Makakasama po sa health nyo yun..
Niyakap nalang ulit ni athur ang apo maging si aldrin ay naiiyak za eksina ng mag lolo
"kung buo na ang desisyon mo apo, kahit masakit sakin na iiwan mo na ako.. Tatanggapin namin.. Wag mo isipin si tine dahil kami na ang bahala sa kanya mahihirapan syang tanggapin yan pero alam ko na maiintindihan nya apo... Tsaka ulit sila ngyakapan...
It was so painful to know that someone in your family will not be with you soon but that was anthonys wish and last say. Kaya kahit pa pigilan sya ng buong mundo sya pa din naman ang masusunod they dont have any option left but to sacrifice anthonys life. An unconditional love na kahit sarili mong buhay handa mong ialay just to save the one you love..
Hanggang sa maya maya pa ay nagising na din si tine.
"anthony! Mahinang sambit nya
" babe! Okay ka lang may gusto kang kainin? Agad na tanung ni anthony..
" siguro sinabi na ni dr. Santiago na malala na ako noh? Babe.. Kung mawawala man ako..
But anthony kissed his forhead.
" shhhh!! May donor ka na babe! Ayaw nya magpakilala! Kaya magpagaling ka para makabyahe na kayo ni lolo sa SAN FRANCISCO
NAKITA NI ANTHONY NA LUMIWANAG ANG MUKHA NI TINE NG MALAMAN NYANG MAY DONOR NA SYA NOT KNOWING NA SI ATHONY PALA ITO..
" may donor na ako babe? Tanung nitong muli.
" oo kaya babe! Magpalakas ka para makapasyal ay bonding muna tayo kapag naoperahan ka na ilang bwan ka ding di makakalabas. Hindi ako sasama ng san francisco babe. Pupuntahan nalang kita after ng operation mo marami pa akong aasikasuhin dito sambit ni anthony.
"ganun ba! Lalaban ako babe para makasama na kita ng matagal. Ngiting sambit nya.
Pinigilan ni anthony ang luha nya at niyakap nya si tine
" oo babe! Kaya lumaban ka ha.. Hihintayin kita sambit ni anthony.
"magpapagaling ako para magawa na natin magkasama ang pangarap mo sa coffee shop.. Tsaka muling hinigpitan ni tine ang yakap kay anthony.
To be continued
BINABASA MO ANG
𝓜𝔂 🅑🅞🅨 𝗡𝗘𝗫𝗧 𝓓𝓸𝓸𝓻
Fanfiction🚪𝐌 𝐘 𝐁 𝐎 𝐘 𝐍 𝐄 𝐗 𝐓 𝐃 𝐎 𝐎 𝐑🚪 🍂PROLONGUE🍂 "Tine..... Totoo bang lilipat ka na ng bahay? Mamimiss ka namin sambit ni janice sa kaibigan.. " oo naman, wag kayong mag alala dahil kapag may oras ako dadalawin ko k...