🚪M Y B O Y N E X T D O O R🚪
🍂CHAPTER 6.2: "H I S F E E L I N G S" 🍂
"Im glad at inamin mo na din sakin sambit ni lolo art.
"pero sir paano nyo po!?? Tanung ni tine tsaka ito napaupo.
Tsaka inabot ni elisha ang gamot nya..
"naiwan mo sa ata sa restroom to noon ijo. Nakita ko kasi na pumasok ka tapos may sumunod sayo na tao kaya lang di mo na napansin ang tawag nya.. Kaya sabi ko kilala kita ako nalang ang magbibigay sayo nyan...
Kaya lang nacurios ako sa gamot mo kaya dinala ko kay art. Nalaman namin na gamot yun para sa maibsan yong paninikip ng dibdib mo na karaniwang gamot naman ng nga taong may sakit sa puso... Pagpapaliwanag naman ni elisha.."kaya tinawagan ko si dr. Suarez. Ayaw nya dapat magsallita dahil naki usap ka sa kanya.. Pero napilitan syang umamin. Ilang beses na daw kayong nakahanap ng donor kaya lang umaatras at natatakot bigla... Tine, nung nasa california ako naalala mo nung muntik na akong mamatay? Kundi dahil sa tulong mo! Hindi ko na sana makikitang hawakan ni anthony ang kompanyang pinaghirapan ko.. Pero hindi lang kasi yung pagtulong mo ang pinaramdam mo sakin pinaramdam mo kung paano magkaroon ng pamilya kahit hindi kayo mag ka ano ano.. Kaya nagpasya akong tulungan ka nun mag aral.. At hindi mo ako binigo. Bilang isang lolo, hayaan mong gawin ko lahat ng paraan para tulungan ka. Hayaan mong maging instrumento kami para gumaling ka... Bawasan mo ang load ng trabaho ni tine anthony. From now on you should protect him sambit ni art sa apo..
Halos maluha luhang tumango nalang si anthony
"tong dalawang batang to paano ba kayo humantong sa suntukan halina kayong dalawa at ng magamot ang mga pasa nyo. Sambit ni elisha kay jake at anthony.
Flashback.
After work ay sinundan pala ni jake si anthony sa harapan ng restaurant kung saan sana makikipag date si anthony hinarangan sya ni jake.
"hoy! Alam mo kanina pa ako napipikon sayo sambit ni anthony sa kanya
" ako din ehh manhid ka kasi tugon. Naman ni jake
"ako pa manhid! Umalis ka sa lalakaran ko kung ayaw mong masuntok sambit ni anthony sa kanya...
" totoo naman hindi mo nga inisip kung anung mararamdaman ni tine kahit pa inamin na nya sa elishas na ikaw ang first love nya. Hindi ba parang ang unfair nun sya umamin pero ikaw parang balewala lang sayo yun..
Lumapit si anthony kay jake at sinuntok nya ito.
"wala kang alam kaya wag na wag mo akong huhusgahan sambit ni anthony.
" ahh!! Talaga wala akong alam? Anthony nasasaktan si tine sa ginagawa mo di ba halata may gusto sya sayo tugon naman ni jake sa kanya.
"hindi ba kayong dalawa na? Ano pang silbi na umamin ako sa kanya tugon ni anthony
" sira ka pala!! Manhid ka sabay suntok din ni jake. Sa kanya sanhi upang matumba si anthony...
"aalis din naman sya... Di sana ngayon nalang kanina ko pa sya gustong i fired gusto ko na makagawa sya ng mali para tanggalin ko nalang sya kaya lang maayos ang trabaho nya naiiyak na sambit ni anthony.
" mahal ni tine ang LA VIDA dahil simula nung ng aral kami sa california si sir art na ang ngpa aral saming dalawa... Kaya imposibleng kayanin ni tine na iwan ang lugar kung saan sya ngsimulang mangarap... May dahilan sya kung bakit sya aalis..
Sambit ni jake sa kanya."magtatrabaho sya sa newyork yun ang sinabi nya sakin sambit nito..
" sinabi nya lang yun dahil ayaw ka nyang saktan... Sinabi nya yun dahil yun ang mas madaling irason. Pero may sakit si tine.. 3 years ago nadiagnose sya with heart failure, akala namin madadaan pa sa treatment alala mamin magiging maayos lang sya. Pero maki kami. Dahil mas lumala pa. Nagkaroon ng butas ang puso ni tine. Nung una may mga nahahanap kaming heart donor kaya lang bago ang operasyon umaatras naman... Kaya nawalan na sya ng pag asa.
Natulala nalang si anthony sa nalaman nya hindi ito makapagsalita sa mga katagang binitawam ni jake sa kanya..
"hindi yan totoo sambit ni anthony habang namumuo ang luha sa mata nya...
" mahal ka ni tine, hindi ko inamin ang nararamdaman ko kay tine anthony, at wala din akong paki alam kung masaktan man ako sa lahat ng nakikita ko ang importante sakin may tutulong na sa kanya... Marami pang pangarap ang kaibigan kong yun kaya sana matulungan mo sya. Halata na sa kilos mo na gusto mo sya kaya wag mo na ideny.. Tugon nya...
"hindi ako papayag na mawala si tine, hindi.. Tsaka sya tumayo..
" paano na yong date mo? Tanung ni jake
"magmemeet lang mami ni ricky dyan wala talaga akong kadate sinabi ko lang yun para maisip ni tine na okay lang lang sakin ginawa nya kahit ang totoo nasaktan ako nung nagpa alam syang aalis sya...
Kaya tinawagan ni anthony si aldrin tinanung nito kung nakauwi na si tine at sinabi nyang nasa mansyon nga si tine...
Kaya ngmadaling pumunta noon si anthony at jake sa mansyon... At doon na nila narinig ang pag amin ni tine kay lolo art...
End of flashback...
To be continued
BINABASA MO ANG
𝓜𝔂 🅑🅞🅨 𝗡𝗘𝗫𝗧 𝓓𝓸𝓸𝓻
Fiksi Penggemar🚪𝐌 𝐘 𝐁 𝐎 𝐘 𝐍 𝐄 𝐗 𝐓 𝐃 𝐎 𝐎 𝐑🚪 🍂PROLONGUE🍂 "Tine..... Totoo bang lilipat ka na ng bahay? Mamimiss ka namin sambit ni janice sa kaibigan.. " oo naman, wag kayong mag alala dahil kapag may oras ako dadalawin ko k...