CHAPTER 27

203 4 0
                                    

CHAPTER 27

"No need to tell me pres, dahil ikaw naman talaga ang sadya namin dito. Kahit hindi mo pa sabihin na pat4yin ka namin ay papat4yin ka pa rin namin." sagot niya at agad na naglaho.

*CEDRICK's POV.*

Habang tumatakbo si cedrick ay palaging nagpapakita si alexis sa kanya, hindi siya tinantanan nito hangga't hindi makuha ni alexis ang papel.

Habang nag suot suot si drake sa kagubatan ay bgilang nagpakita sa kanya si drake.

"Dito." sabi niya sabay turo sa daan.

"Sino ka nanaman!?" sigaw niya, dahil ibang mukha nanaman ang nakikita niyang multo.

"Hindi ako masama, pumunta ka don sa lugar na yun dahil may tao dun." sambit pa ni drake sabay turo sa lugar at biglang naglaho.

"Hoy!.. Wag ka munang aalis!.." sagot pa ni cedrick pero naglaho na si drake.

"Buw£sit na mga multong to!" dagdag pa niya at doon nga ay nagpunta siya sa tinurong lugar.

Nang makarating na siya doon sa lugar na yun ay napansin niyang may tao nga. Pero bata, kaya nilapitan niya at nagtanong.

"Hoy ikaw, anong maitutulong mo sakin?" tanong ni cedrick.

Agad na lumingon sa kanya ang bata at sa pag lingon ng bata ay nakita ni cedrick ang mukha ng bata na may mga pasa at mga dug0ng nagsilabasan.

"Nakita mo ba ang mama ko?" tanong ng bata.

Dahil dun ay agad na nagulat si cedrick at natakot.

"AAAAHHHH!!.... MULTO NANAMAANN!!.." sigaw niya at tumakbo pabalik.

"Kakaninis!.." sabi niya sa kanyang isip.

"Pinaglaruan ako ng mga p£sting multo!" dagdag pa niya.

*ANNA's POV.*

Mahigit isang oras nang naghihintay si anna sa loob ng bahay, di manlang siya makaalis sa kinatatayuan niya.

"I wonder kung nakarating na ba si kuya sa simbahan." pag muni muni pa niya.

Habang nag iisip si anna sa mga nangyayare sa kanya ngayon ay biglang lumakas ang hangin.

Sinubukang pat4yin ng hangin ang apoy sa kandila, pero hindi ito sapat para mawala. Kaya huminto rin kaagad.

"Anna...." boses na naririnig niya.

Tumingin tingin si anna sa paligid pero walang tao maliban kay samuel na nakaupo at ni jacob na nakahiga.

"Anna..." dagdag pa ng boses sa paligid.

"Ano nanaman!.." sagot pa ni anna.

Nabigla ang dalawang albularyo sa pag sigaw ni anna.

"Sinong kausap mo?" tanong ni samuel.

"Hindi nyo ba narinig yun? May palaging bumabanggit sa pangalan ko!." sagot naman ni anna.

Dahil dun ay nagtataka silang dalawa.

"Ha? Wala naman kaming naririnig." sagot pa ni samuel at nagpahinga.

Nang marinig ito ni anna ay agad siyang kinabahan.

"Anna..." sabi pa ng boses.

"Anna..." dagdag pa niya.

Tumingin si anna sa dalawang albularyo pero wala itong reaksyon, parang hindi nila naririnig na may bumabanggit sa pangalan ni anna.

"Anna..." dagdag pa ng boses.

Dahil dun ay medyo mababaliw na si anna, hindi niya alam ang kanyang gagawin.

Kaya pumikit nalang siya at tinakpan ang teynga, pero hindi pa rin mawawala ang boses.

Parang nasa utak niya ito galing...

"Anna..." sambit pa ng boses.

Maiiyak na si anna sa narinig.

"Please lang, parang awa nyo na... Tigilan nyo na ako!.." sagot ni anna.

Hindi talaga tumigil ang boses sa isip niya, hanggang sa pumikit siya ng pumikit.

Ilang minuto pa ay biglang nawala ang ingay...

Dahan dahang minulat ni anna ang kanyang mga mata, at sa pagmulat niya ay nakita niya ang kanyang pamilya na nakangiti.

Tiningnan niya ang lahat ng taong nandoon, at laking gulat niya nang makita niya ang kanyang kuya na may dala dalang cake. At nakangiti silang kumakanta.

"HAPPY BIRTHDAY!... TO YOU!..."

"HAPPY BIRTHDAY... TO YOU!..."

"HAPPY BIRTHDAY... HAPPY BIRTHDAY..."

"HAPPY BIRTHDAY.... TO... YOU!..."

Pagkakanta pa sa buong pamilya ni anna.

Sa narinig ni anna ay tsaka lang niya nalaman na birthday pala niya ngayon, kaya ngumiti si anna at nagsalita.

"K-kuya... S-salamat... P-pero... Napa misahan mo na ba sila?" tanong ni anna.

Ngumiti si cedrick at sumagot ng pakalma.

"Tapos na anna, tsaka wala nang mga magpaparamdam pa sayo ngayon. Dahil tapos na ang lahat." sagot naman ni cedrick at nilagay niya ang cake sa table.

Napangiti si anna sa narinig...

"Finally... Natapos na rin..." nakangiting sagot niya sabay tingin sa cake.

Napakaganda ng pagkakagawa sa cake, kulay puti ito at may anim na candila.

"Make a wish, my beloved little sister." sabi ni cedrick na nakangiti.

Agad na nag wish si anna at nang matapos na siyang mag wish ay agad siyang ngumiti.

"And now... Blow your candle..." dagdag pa ni cedrick.

Bago hipan ni anna ang kandila ay ngumiti siya at tumingin sa buo niyang pamilya.

Napakasaya niya at dahan dahang lumapit sa kandila, agad niyang hinipan ang isang candila.

Nang mahipan ni anna ang kandila ay biglang sumaya si cedrick na parang demony0.

"Yeheeyy!.." sigaw nilang lahat at doon nga ay nag iba ang ihip ng hangin.

Biglang nawala ang mama at papa ni anna, si cedrick naman ay nag ibang anyo, nagiging si rica mey ito. At doon nga ay nagising siya sa katutuhanang illusion lang ang lahat at bumalik ang kanyang katinuan sa realidad.

Nagulat si anna sa nakita at agad na tumingin sa candila, lumaki ang kanyang mga mata nang makita niyang nawala ang apoy ng isa sa candilang nakapalibot sa kanya.

Dahil dun ay agad na nagpakita si rica mey at doon nga ay sinugod si anna at hinawakan sa leeg, tinaas niya ito hanggang sa parang lumipad na si anna sa ere.

"Aahhh!.... Tulong!!..." sigaw ni rica mey.

Agad na nag response sila samuel at jacob, aakmang lalapitan nilang dalawa si anna pero biglang nagpakita si alexis at adam.

Napahinto silang dalawa at tiningnan si alexis na may dalang kulay itim na kabaong.

Dahil dun ay biglang nagpakita sila drake at erol.

"Adam!.." sigaw ni drake.

"Hayaan mo na ang dalawang matandang yan!... Wala silang alam sa mga kalasanan namin!.." sigaw ni drake at si erol naman ay nakangiting kumakain ng chichirya sa gilid.

"Oo nga adam, ako, si drake, at si anna lang ang may kasalanan." dagdag pa niya.

"Pero lahat kami ay nadamay sa mga kalokohan ninyo!..." sagot pa ni alexis at pinalutang ang itim na kabaong.

"Alexis please, wag mo na idamay ang dalawang matandang yan." mahinahong sabi ni drake.

"Hahaha!.. Hindi naman yan para sa matanda ang kabaong eh.." sagot niya at tumingin kay anna na nakalutang sa ere.

"Para yan kay Anna!..." dagdag pa ni alexis at doon nga ay pinasok ni rica mey si anna sa loob ng kabaong.

To Be Continue...

PAMAHIINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon