CHAPTER 04:
"Tol, kanina pa kami magkasama ni rica mey. Sabay pa kaming nag tungo sa loob ng bahay para mag bigay ng mga chicharon." sagot pa ni drake.
Nagulat si brent sa sinabi ni drake kaya agad niyang kinuha ang pitaka para ipakita na wala na siyang pera dahil naibigay na niya lahat kay rica mey nang biglang nagulat si brent.
Nakita niya ang 1000 na nasa pitaka niya.
"T-teka! B-bakit to n-nandito!" Pasigaw na sabi ni brent.
"Syempre nanalo ka sa sugal ninyo ni alexis diba?" sagot naman ni drake.
Nagsimula nang manginginig si brent at nagsalita.
"Pero, naibigay ko yung 1k kay rica mey!" pasigaw niya kaya nagulat silang lahat.
Agad namang nagsalita ang president nila sa room.
"Brent, hindi umalis si rica mey kanina pa." saad nito.
Nabigla si brent at huminga ng malalim tsaka nagsalita.
"Edi sino yung kasama ko kanina?" pagtatakang tanong niya.
Naguguluhan si rica mey kaya lumapit.
"Kasama? Diba tayong tatlo lang nila drake ako at ikaw ang magkasama kanina?" pagtatanong pa ni rica mey na naluluha dahil sa sakit ng suntok na nakuha.
"Oo nga, tayo nga lang tatlo pero diba may usapan tayo? Tapos pumunta tayo sa kakahoyan." pagpaliwanag pa ni brent.
Nagulat silang lahat dahil kitang kita ng mga kaklase nila na magkasama si drake at rica mey na namimigay ng mga chicharon kanina pa.
"Sigurado ka tol?" pagtatanong pa ni drake.
"Oo tol! Sigurado ako! Peksman!" wika pa ni brent at napatigil silang lahat sa pagsasalita.
Kagkatapos ng mahabang usapan nila ay bumalik na sila sa loob ng bahay dahil sa nangyare ni brent. Para bang pinaglaruan siya ng multo.
Maya maya pa ay lumapit si drake sa president dahil magpapatulong sana sa gawain.
"Pres, paki timpla nga ng kapi may gagawin pa kasi ako." pagpakiusap pa ni drake.
Tumango lang si president at nagsalita.
"Oyy drake, baka mapangitan sila sa lasa ha. Ito kasi ang kauna unahan kong mag punta sa mga lamay eh." saad pa ni pres dahil baka hindi nila magustohan ang lasa ng titimplahin niyang kape.
"haha wag kang mag alala, matabang man o matamis, ang importante mawala ang antok nila." sagot naman ni drake.
"Ahh sge, sabi mo yan ha." wika pa ni president sabay puntang kusina.
Ilang segundo pa at nakarating na siya sa kusina at nadatnan niyang napakakalat kaya nag walis ito.
"Grabe naman tong si drake, iniwang nagkalat ang mga plastic." sambit niya sabay kuha ng walis.
"Di ba siya nahihiya at nagkakalat siya?" dagdag pa niya sa isip sabay walis sa mga plastic na lalagyan ng mga kape.
Maya maya pa ay kinuha niya ang dustpan at doon nga ay tinapon niya sa gilid ang kalat dahil may trashcan, pagkatapos non ay agad na siyang nag timpla ng mga kape at ibinigay niya sa kangyang mga kaklase at sa mga bisita ni sue.
Ilang segundo at natapos na siyang mamigay kaya bumalik na siya sa kusina at doon nga ay nagtimpla pa siya.
Habang nagtitimpla siya ay may biglang kumalabit sa kanyang benti doon sa ilalim ng lamesa.
"Ahh!" nagulat na sabi ni president.
"Sino yan!" dagdag pa niya sabay yuko at titingnan ang nasa ilalim ng lamesa.
BINABASA MO ANG
PAMAHIIN
Hororang kwentong ito ay tungkol sa mag kaklaseng nakikiramay sa namatayan nilang classmate, kaso wala silang alam sa mga pamahiin kaya nagkanda letche letche ang lahat. Dahil sa mga pinaggagawa nila ay maraming namatay, hindi nila inakalang sa simpleng...