CHAPTER 30

383 8 0
                                    

CHAPTER 30

"Oo mang samuel, pinat4y ko na siya kanina sa gubat." sagot ni alexis.

Agad namang nagulat si samuel kaya nag tanong.

"Paano mo naman nakilala ang bum4ril?" tanong ni jacob.

"Sinabi kasi ni kate na siya daw ang bum4ril sa kanya." sagot ni alexis.

Agad namang nilapitan ni samuel si kate at tinanong.

"Ganito kasi yun.." sabi ni kate at huminga ng malalim tsaka nag kwento.

*FLASHBACK*

Nang malaman ko na ganon pala kasama sila ate anna ay nagsimula na akong gumanti, tapos noong umuwi siya sa bahay nila ay sinundan ko siya.

Hindi naman siya nag pagpag kaya nakapasok ako sa bahay nya. Kaso dumting si kuya erol at sinabi kay ate anna na paparating na sila kuya alexis kaya agad rin siyang tinakbo ng lalaking multo.

Sa una, nagulat rin ako dahil hindi ko kilala yung lalaking yun, pero nang makarating na kami sa sementeryo ay bigla niya akong kinausap.

"Hindi mo'ko kilala, pero alam ko kung sino ang bum4ril sayo." sabi niya.

Nagulat ako sa sinabi niya, kaya sumagot ako.

"Sino ka po?" sabi ko.

"Ako si patrick." pagpakilala pa niya.

"Noong nagbar4rilan kami ng kuya ni anna ay napansin kong nasa likod kita. Kaya imbes na umilag ako sa bal4 ay mas minabuti kong saluhin yun, at sa ganon ay hindi ka mataan. Kaso tumakbo ka ehh, kaya ayun. Natamaan ka tuloy ng ligaw na bal4." sabi niya.

Nang marinig ko yun ay tsaka ko lang nalaman na ang kuya pala ni ate anna ang bum4ril sakin.

Nang makita kong nagpagpag si ate anna ay kinabahan ako, kasi ang nasa isip ko nun ay baka maiwan ako dito sa sementeryo, pero hindi pala. Malaya pa rin akong makasunod, kaya sinundan ko si ate anna at nakita ko siyang papauwi.

Nang makauwi na siya ay di ko alam na nakasunod pala sila kuya alexis sakin.

"Yan ba ang bum4ril sayo?" tanong ni kuya alexis.

"Opo, yun ang sabi ni kuya patrick." sagot ko.

Nang marinig ni kuya alexis ang sinabi ko ay bigla siyang nagulat.

"Ha? Si patrick? Di pa naman pat4y si patrick." sabi ni kuya alexis.

Napangiti ako at nagsalita.

"Hindi po si patrick na kaklase ninyo, may isa pa kasing patrick na nagpapakita eh... Parang may galit ang lalaking yun sa kuya ni anna. I think minumulto niya ang kuya ni anna." sagot ko.

Nang malaman ni kuya alexis na si kuya cedrick ang bum4ril sakin ay pinangakuan niya ako na tutulung siya na makamit ko ang hustisya.

Aakmang hahawakan ni kuya alexis ang leeg ni kuya cedrick nang biglang nagpakita si kuya patrick.

"Wag!..." sigaw niya.

Dahil dun ay napatigil si kuya alexis.

"Bakit?" sagot niya.

"Gusto ko sana na ako ang papat4y sa kanya, kasi may atraso yan samin ng pamilya ko." sabi ni kuya patrick.

Sa curiosity namin ni kuya alexis ay tinanong namin kung ano ang atraso ng lalaking yun.

Huminga ng malalim si kuya patrick at nagsimulang nagsalita.

"Lubog na kasi sa utang ang parents nila, kaya nakipag partnership sila sa companya namin. Pero hindi naman alam ng pamilya ko na balak pala nilang gamitin ang shares ng companya para mabayaran nila ang mga utang nila sa ibang companies.

PAMAHIINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon