7

146 8 1
                                    


"--kaya pala, kagabi pa kita tinatawagan. Yun pala nagbabakasyon ka na."


"I got kidnapped, Amber. Nakikinig ka ba?"


"Yeah, nagbabakasyon ka nga, tapos kasama pa iyong Magnum Spikers, taga sana all na lang talaga ako."



Napasimangot na lang ako sa kakulitan ni Amber, my blockmate. Yayayain daw sana kasi siya nito na mag-beach, kaya lang nakidnap nga ako at nagising na nasa beach na.



"Ipapakilala na lang kita sa kanila." turan ko na ikinatili nito sa kabilang linya. "Pero galingan mo muna sa recits, okay? Mag-aral ka na lang muna Amber, next time ka na mag-beach." hindi ko pinansin ang sunod-sunod nitong reklamo. "I'm gonna go na, bye Amber. Mag-aral, okay?"



Natawa na lang ako sa ginawa ko, saglit ko pang nilingon ang pinanggalingan bago nagpasyang maupo muna. Hindi sinasadyang nakuha ng bilog na buwan ang atensyon ko.



"Ever hear "crazy things happen because it's a full moon?"


"What?" I asked her, because that was so random.


She chuckled and pointed at the moon. "It has been said that, because the moon influences the ocean tides on Earth, it can also raise and lower emotional "tides" in human beings. That, according to the myth, makes folks behave strangely, and is the reason for the recorded uptick in crime on full-moon nights."


I raised my eyebrow and pinched her cheek. "As fun as it is to think we're all part werewolf, the reality is the full moon just provides more light for criminal activity."


"Ezra!" saway nito sa akin. "Gosh, ang hirap talaga kapag matalino ang kausap."


I just smiled and kissed her forehead. "I was over the moon when I met you." I whispered. "I love you."


"Tsk. Yan tayo e." irap nito pero yumakap naman sa braso ko while leaning her head on my shoulder. "But, I love you too, Ezra, to the moon and back."




"What's on your mind?" mula sa pagtingala sa buwan at sa pag-alala sa nakaraan, nabaling ang tingin ko sa nagsalita at sa jacket na nakapatong sa balikat ko. "Baka sipunin ka po, malamig here." she smiled at naupo sa tabi ko. "Bakit nagsesenti ka, Attorney?" Awtomatikong napangiwi na naman ako sa tinawag nito sa akin, napansin niya iyon kaya hindi nito napigilang matawa. "Ayaw na ayaw mo talagang tinatawag kang Attorney, no?"


"Kasi hindi pa naman ako Attorney." sagot ko dito, "..na paulit-ulit ko na lang din sinasabi sayo, pero hindi ka naman marunong makinig. Yung totoo G, nang-aasar ka lang talaga no?" ngumisi lang naman ito at saka uminom sa dalang isang bote ng beer. "Why are you here anyway, tapos na ba kayo doon?" Nagkakatuwaan kasi sila kanina habang nakapalibot sa ginawang bonfire. They're drinking, singing and playing games, truth and dare pa nga ang nilalaro nila noong umalis ako. Arya was also there, dumating siya during our dinner. Fortunately, madami naman palang marunong magluto sa team nina Georgia since sila nga ang duty sa kitchen. They had a palatable dinner.

That Volleyball PlayerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon